Nội dung

Pha sữa cho con là một việc làm quen thuộc của những người mẹ đang nuôi con nhỏ. Hiện nay,  nhiều mẹ kêu mỗi tháng tốn hàng triệu tiền sữa, thay đủ các loại mà con vẫn thấp còi. Tuy nhiên, các mẹ không biết rằng chính mình là nguyên nhân khiến con không hấp thụ được đầy đủ chất dinh dưỡng từ sữa. Trong quá trình pha sữa, các mẹ đã tự chế sữa theo công thức của riêng mình, điều này vô tình gây ảnh hưởng đến con.

Dưới đây là một số sai lầm khi pha sữa cho con mà các mẹ hay mắc phải. Để con hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng, các mẹ cần lưu ý những lỗi này.

1. Không tiệt trùng bình sữa

Tất cả các hãng sản xuất bình sữa và đồ dùng trẻ em đều khuyến cáo rằng,  bình sữa, núm ti và những dụng cụ dùng để pha sữa khác nên được tiệt trùng kỹ lưỡng trước khi sử dụng lần đầu tiên. Từ sau đó, mẹ có thể rửa với nước rửa bình chuyên dụng và tráng lại bằng nước sôi. Dùng nước sôi sẽ có hữu ích trong việc khử trùng triệt để và hiệu quả những thứ đồ còn bám lại trong bình sau khi sử dụng. Đối với núm vú, nên để vị trí an toàn để tránh bị tan chảy khi gặp nhiệt độ cao.

2. Làm nóng sữa trong lò vi sóng

Những chai sữa để hâm nóng trong lò vi sóng có thể gây hại cho trẻ nhỏ. Nhiệt độ sữa cao (thường do được hâm ở nhiệt độ cao trong lò vi sóng) dễ gây bỏng miệng và họng của trẻ. Không những vậy, hơi nước tích tụ trong bình sửa có thể gây nổ do có các khí phóng xạ bên trong.

Quá trình làm nóng khiến hơi nước tích tụ bên trong bình có thể phát nổ do các khí bức xạ, làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong sữa và sữa sẽ không còn thích hợp để uống nữa. Việc này giống như cho trẻ uống sữa giả không hề có chất dinh dưỡng gì.

Theo một số lời khuyên, nếu làm nóng sữa bằng lò vi sóng phải tháo núm bình để tránh bé bị bỏng miệng. Không nên hâm sữa bằng lò vi sóng với bình thủy tinh vì dễ bị vỡ. Đặt bình sữa trong lò khoảng 20 giây, sau đó thì khuấy hoặc lắc đều. Nếu chưa đủ nhiệt độ như ý muốn thì có thể thêm khoảng 10 giây thôi, không đun nóng quá lâu.

Để đảm bảo an toàn, mẹ có thể hâm nóng sữa cho con bằng cách ngâm trong nước ấm vài phút thay vì để nó trong lò vi sóng.

3. Dùng nước khoáng pha sữa cho con

Rất nhiều bà mẹ đã mắc phải sai lầm khi mua nước khoáng đóng chai để pha sữa bộ cho trẻ nhỏ uống. Nếu pha sữa bằng nước khoáng thì trẻ sẽ bị dư canxi và natri. Thừa canxi có thể dẫn đến táo bón, sỏi thận, canxi huyết cao, thận làm việc kém hiệu quả, giảm hấp thu các chất khoáng khác (sắt, kẽm, magie), thừa natri cơ thể sẽ mệt mỏi, khát nước, khô tế bào, lâu dài dẫn đến bệnh cao huyết áp..

Bên cạnh đó, nước khoáng có những khoáng chất mà nếu dùng để pha sữa cho trẻ, thì trong quá trình bài tiết thận của trẻ sẽ không xử lý được. Nếu dùng nước khoáng trong một thời gian dài, hoạt động của thận sẽ bị ảnh hưởng. Trẻ có nhu cầu cần nhiều chất khoáng, vitamin để phát triển, nhưng nếu uống một loại nước khoáng nào đó lâu ngày thì chỉ được cung cấp một số chất, thiếu những chất khác, điều này sẽ cản trở sự phát triển của trẻ.

 Lỗi cấm kỵ khi pha sữa cho con

Rất nhiều bà mẹ đã mắc phải sai lầm khi mua nước khoáng đóng chai để pha sữa bộ cho trẻ nhỏ uống (Ảnh minh họa)

4. Pha sữa cho con bằng nước rau và nước hoa quả

Pha sữa cho con bằng nước rau và nước hoa quả cũng là một trong những sai lầm khi pha sữa cho con mà các mẹ không biết đến. Trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể, đặc biệt là vitaminC giúp hấp thu tốt chất sắt có trong sữa và thực phẩm, tăng cường quá trình tạo máu của cơ thể nhất là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nước trái cây hoàn toàn không thích hợp dùng để pha sữa vì trong nước trái cây có chứa nhiều vitamin C và một số acid hữu cơ. Các chất này sẽ làm vón casein (một loại protein chính trong sữa) dễ làm trẻ khó tiêu và đầy bụng.

Còn về nước luộc rau, theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, tuyệt đối không nên dùng nước luộc rau để pha sữa cho trẻ. Rất nhiều trường hợp trẻ phải nhập viện vì tím tái, ngạt thở sau khi được mẹ dùng nước rau luộc pha sữa. Nước luộc các loại rau như củ dền, cả rốt, nước cải bẹ xanh, bắp cải, củ cải đường.. thường có chứa hàm lượng nitrate cao, không tốt cho trẻ. Hơn nữa, các loại rau thường được sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nên khi nấu thường hòa tan trong nước luộc rau. Dùng nước luộc rau đó pha sữa sẽ có nguy cơ gây ngộ độc cho trẻ.

Bài liên quan:

5. Không pha sữa theo công thức chính xác

Khá nhiều mẹ do muốn con được bổ sung chất nhiều hơn và tăng cân hơn mà khi pha đều cho thêm 1-2 thìa sữa so với quy định. Điều này khá sai lầm bởi vì mỗi sản phẩm sữa trước khi ra thị trường đều được các nhà khoa học nghiên cứu tỷ lệ phù hợp nhất. Chính vì thế mà khi cho thêm sữa không hề giúp cho các bé được bổ sung thêm chất mà trái lại sẽ gây thiếu nước cho bé. Ngược lại, khi pha quá loãng bé sẽ không được hấp thụ đủ lượng chất dinh dưỡng yêu cầu.

Các nhà khoa học đã mất công nghiên cứu và đưa ra một công thức chuẩn, nên mẹ hãy cố gắng làm theo và đừng tự làm như cách riêng của mình.

6. Cho bé uống lại sữa từ tủ lạnh

Khi pha sữa cho con, mẹ nên pha đủ dùng cho bé ăn 1 cữ chứ không nên pha nhiều mà để trữ lại trong tủ lạnh. Hiện nay, có nhiều bà mẹ tiếc của nên khi con không uống hết liền cất trữ lại cho con uống lần sau; hoặc có những bà mẹ vì muốn “nhất cử lưỡng tiện” nên quyết định pha sẵn cả một bình lớn để tủ lạnh, khi nào cần thì hâm nóng rồi cho con uống dần. Điều này không tốt cho trẻ.

Bởi  sữa pha rồi để ở nhiệt độ phòng chỉ giữ được trong vòng 1 giờ, nếu để lại lưu trữ trong tủ lạnh ít nhiều cũng làm mất đi chất dinh dưỡng của sữa. Hơn nữa, khi bé đã ngậm miệng vào bình sữa, vi khuẩn từ không khí và miệng bé tiếp xúc có thể truyền vào sữa, bám trụ ở đó và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Do đó khi bé bú sữa mà còn thừa thì mẹ nên uống hộ bé cho hết và vệ sinh bình sữa chứ không nên để lại vì có thể gây nhiểm khuẩn cho bé. Bé uống lần nào thì nên pha cho lần đấy, chớ dồn lại pha một thể sẽ không tốt.

7. Pha sữa bột bằng nước đun sôi

Đây là bước mà các mẹ hay mắc sai lầm khi pha sữa cho con. Nếu pha với nước bị đun quá nóng sẽ làm mất các chất dinh dưỡng có trong sữa như protein, vitamin... do bị phân giải dưới nhiệt độ cao hoặc pha không đủ độ sẽ gây đau bụng cho trẻ. Theo nghiên cứu thì 40-50 độ C mới là nhiệt độ phù hợp nhất để giúp các bé vừa ngon miệng vừa có đủ chất dinh dưỡng.

8. Không rửa tay trước khi pha sữa cho trẻ

Phần lớn mẹ không có thói quen rửa tay xà phòng trước khi pha sữa cho bé, như thế rất không nên. Vì tay người lớn có rất nhiều vi trùng có hại, nếu không được rửa, tay cầm muỗn sữa sẽ làm sữa nhiễm bẩn, mau hỏng, trẻ dễ bị tiêu chảy.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm