Nội dung

Dưới đây là một số gợi ý cho người mới "lên đời" DSLR từ máy ảnh compact.

1. Sony Alpha A230

Lên đời dslr để chụp ảnh cuối năm

Sony Alpha A230 là máy ảnh cảm biến APS-C nhẹ nhất thị trường. Ảnh: Letsgodigital.


Với mức giá chỉ tầm 540 USD cho bộ kit gồm ống kính 18-55 mm và thân máy, Sony Alpha A230 là sự lựa chọn không tồi cho đa số người mới chơi. Với sứ mệnh ra đời nhằm thay thế "tiền nhiệm" A200, sản phẩm hấp dẫn ở hệ thống phím điều khiển đơn giản như dòng máy compact. Ngoài ra, A230 còn thừa hưởng công nghệ chống rung thân máy và khả năng khử bụi cảm biến, vốn có ở dòng tầm trung và bán chuyên. Giao diện của máy tuy khá trực quan nhưng vẫn hơi rắc rối khi bắt người dùng phải tự thiết lập các thông số về màu sắc, tương phản và độ nét ảnh trong mỗi style. 

Cảm biến CCD 10,2 Megapixel của A230 cho chất lượng ảnh ổn định với độ bão hòa màu tương đối tốt. Tuy nhiên, cân bằng trắng thỉnh thoảng vẫn hoạt động kém chính xác. Các thước chụp với ISO trên 800 thường xảy ra hiện tượng mờ và mất chi tiết do thuật toán khử nhiễu làm việc quá mạnh. Nói chung, Alpha A230 vẫn sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho bạn khi cần một máy ảnh nhỏ, nhẹ, dễ sử dụng mà chất lượng ảnh đạt đẳng cấp DSLR.

2. Canon EOS 1000D

Lên đời dslr để chụp ảnh cuối năm

Canon EOS 1000D với mức giá bình dân. Ảnh: Trustedreviews.

1000D đang là máy ảnh DSLR với mức giá bình dân nhất hiện nay của Canon (khoảng 560 USD cho bộ kit gồm thân máy và ống 18-55 mm IS tại Việt Nam). Dù ra mắt cách đây hơn một năm, song EOS 1000D không hề làm hổ danh "đại gia" máy ảnh số Canon với chất lượng ảnh tuyệt hảo cùng tốc độ thực thi nhanh đến kinh ngạc. Khả năng khử nhiễu được đánh giá rất cao khi so với đối thủ ngang tài là Nikon D3000. Ống kit 18-55 mm đi kèm 1000D được tích hợp công nghệ chống rung quang học cao cấp, đem lại những thước chụp ổn định trong môi trường thiếu sáng. Máy còn cung cấp thêm chức năng ngắm ảnh sống (Live View), rất phù hợp với những người mới nâng cấp từ dòng ngắm-chụp lên.

Nhược điểm đáng kể nhất ở Canon 1000D là hệ thống lấy nét 7 điểm hơi lỗi thời. Các điểm lấy nét nhỏ và thao tác lấy nét phức tạp gây nhiều khó khăn cho người mới tập chụp. Màn hình tuy hiển thị tốt hình ảnh và các thông số nhưng lại có kích thước hơi nhỏ (2,5 inch). Ngoài ra, ống kit đi kèm máy có chất lượng chỉ ở mức trung bình với các lỗi viền tím cố hữu và hiện tượng mờ tại mép ảnh.

3. Nikon D3000

Lên đời dslr để chụp ảnh cuối năm

Nikon D3000 sở hữu thiết kế đơn giản và giao diện người dùng trực quan. Ảnh: Dpreview.

D3000 là dòng máy thể hiện sự đổi mới đáng kể về mặt thiết kế trong các sản phẩm DSLR của Nikon. Ra đời nhằm thay thế model D40 đã quá lỗi thời, D3000 được trang bị cảm biến CCD 10.2 Megapixel và vi xử lý tốc độ cao Expeed. Ảnh thu được có độ bão hòa màu cao và khá giàu chi tiết ngay cả khi thiết lập ISO trên 800. Khả năng tự động lấy nét của D3000 rất đáng ngợi khen do sử dụng cảm biến Multi-CAM 1000 giống như hai model cao cấp Nikon D90D5000. Giao diện của máy hiển thị cực kỳ trực quan trên màn hình 3 inch sáng nét. Ngoài ra, máy còn cung cấp thêm chức năng khử bụi cảm biến hoạt động hiệu quả và một vài tùy chọn chỉnh sửa ảnh tại chỗ rất hữu ích. Ống kit 18-55 mm VR là một trong những ống kính đi kèm máy có chất lượng tốt nhất hiện nay của Nikon.

Về nhược điểm, Nikon D3000 cho chất màu hơi rực khi chụp dưới ánh sáng ban ngày. Máy cũng không được tích hợp Live View và quay phim, dù các tính năng này khá phổ biến ở các dòng máy bình dân mới ra năm nay. Hiện bộ sản phẩm đang được bán với giá khoảng 580 USD cho hàng xách tay tại Việt Nam.

4. Olympus E-450

Lên đời dslr để chụp ảnh cuối năm

Olympus E-450 là một DSLR siêu gọn nhẹ. Ảnh: Photography Blog.

Tuy sở hữu thân hình siêu gọn nhẹ nhưng E-450 vẫn chinh phục người dùng bằng chất lượng ảnh tuyệt hảo và bộ tính năng quá "tươm" so với tầm giá. Là model thuộc phân khúc máy ảnh Micro Four Thirds, Olympus đã biết cách tạo điểm nhấn cho sản phẩm của mình bằng tính năng chụp tự động hoàn hảo và các bộ lọc nghệ thuật đặc sắc. Vi xử lý mới TruePic III+ đem lại khả năng tái tạo màu ổn định và đẩy cao tốc độ chụp lên tới 3,5 hình/giây. Màn hình 2,7 inch của máy dù chỉ có độ phân giải 230.000 điểm ảnh song rất sáng và nét, thuận tiện khi xem lại hình hoặc ngắm-chụp trực tiếp do có trường bao phủ lên tới 176 độ. Công nghệ tối ưu hóa dải tương phản (Shadow Adjustment Technology) hoạt động không hề thua kém các dòng máy đối thủ đến từ Nikon hay Canon.

Hiện sản phẩm đang được rao bán với mức giá khoảng 700 USD cho thân máy và ống kit 14-42 mm.

5. Panasonic Lumix G1

Lên đời dslr để chụp ảnh cuối năm

Panasonic Lumix G1 đánh dấu sự ra đời của định dạng Micro Four Thirds. Ảnh: Engadget.

G1 là chiếc máy ảnh đầu tiên đánh dấu sự ra đời và phát triển của định dạng Micro Four Thirds. Tất nhiên, không thể coi đây là một DSLR thực thụ bởi G1 không sử dụng gương lật và cơ chế ngắm quang học. Cảm biến sẽ thu nhận hình ảnh và phát lại trên màn hình LCD 3 inch hoặc trên kính ngắm điện tử với phân giải trên 1 triệu điểm ảnh (cao gấp 4 lần EVF của các máy ngắm-chụp). Cảm biến Micro Four Third 12 Megapixel có khả năng bão hòa màu ngang ngửa những model DSLR thông dụng trên thị trường. Khả năng điều tiết giữa khử nhiễu và giữ lại chi tiết khi thiết lập độ nhạy sáng cao của máy cũng rất đáng ngợi khen. Do không có cấu trúc gương lật nên G1 lấy nét rất nhanh khi bật tính năng Live View.

Định dạng Micro Four Thirds mới ra đời được một thời gian ngắn nên nguồn ống kính và các thiết bị hỗ trợ khác vẫn còn tương đối hạn chế. Dải tương phản động của máy cũng thấp hơn các đối thủ cùng tầm giá khoảng 0,5 EV. Kính ngắm điện tử tuy có độ phân giải ấn tượng nhưng vẫn gây phiền toái khi tạo ra khá nhiều nhiễu trong môi trường chụp thiếu sáng. Ngoài ra, Lumix G1 còn thiếu khả năng quay video vốn đã khá thông dụng trên thị trường máy ảnh compact cao cấp và DSLR bình dân. Hiện bộ sản phẩm gồm thân máy và ống kính 14-45 mm đang được bán với giá 800 USD tại thị trường Mỹ.

6. Sony Alpha A380

Lên đời dslr để chụp ảnh cuối năm

Sony Alpha A380 có tốc độ hơi chạm so với đối thủ cùng tầm. Ảnh: Cameralabs.

Nằm trong phân khúc máy ảnh entry-level dành cho người mới chơi, A380 được đánh giá ngang tầm với đối thủ EOS 500D/Rebel T1i đến từ Canon và D5000 đến từ Nikon. Đặc biệt, giống như những dòng DSLR trước đó của Sony, Alpha A380 có thể tương thích tốt với các ống kính mà Minolta sản xuất. A380 sở hữu hệ thống Live View qua cảm biến phụ, giúp đẩy nhanh tốc độ lấy nét và hạn chế tiếng ồn gương lật. Giao diện của máy được thiết kế đơn giản mà tiện lợi, phù hợp với đại đa số người dùng.

Về nhược điểm, máy có tốc độ khá chậm so với những đối thủ đến từ Canon và Nikon. Độ phân giải cao của cảm biến chẳng những không giúp cho ảnh thêm sắc nét mà nhiều khi còn khiến nhiễu xuất hiện tại một số vùng chụp tối tại ISO 400. Màn hình của A380 cũng chỉ cho phép xem được khoảng 90% khung hình trong chế độ ngắm sống do hạn chế của sensor phụ. Hiện sản phẩm đang được bán với giá khoảng 850 USD cho bộ máy gồm body và kit 18-55 mm.

7. Nikon D5000

Lên đời dslr để chụp ảnh cuối năm

D5000 là model giành giải vàng DIWA 2009. Ảnh: Dvshop.


Là sản phẩm giành giải vàng DIWA 2009, D5000 hấp dẫn người dùng ở bộ tính năng phong phú và hệ thống giao diện trực quan mà hiếm dòng máy cùng tầm giá nào đạt được. Chất lượng ảnh cho bởi D5000 ngang ngửa model tầm trung D90 với độ bão hòa màu và khả năng tái hiện tương phản xuất sắc. Các bài test của Dpreview cũng đánh giá rất cao khả năng khử nhiễu tại ISO cao của dòng sản phẩm này. Tốc độ khởi động, lấy nét và chụp liên tiếp nhanh cũng là một ưu thế khó vượt qua của D5000. Máy cho phép quay video HD 720p với độ dài 5 phút cho mỗi clip.

D5000 có một vài nhược điểm nhỏ, trong đó, đáng kể nhất là tốc độ lấy nét khá chậm khi chế độ Live View được kích hoạt. Máy không hỗ trợ báng pin do bị màn hình lật xoay chiếm chỗ. Các thao tác vẫn phải thực hiện qua nhiều bước nhấn phím, gây mất thời gian và thỉnh thoảng khiến người dùng nhầm lẫn.

Hiện Nikon D5000 đang được bán ở Việt Nam với mức giá khoảng 760 USD cho thân máy.

8. Canon EOS 500D

Lên đời dslr để chụp ảnh cuối năm

Canon EOS 500D và ống kit 18-55 mm IS. Ảnh: Dpreview.

Canon EOS 500D là dòng máy DSLR bình dân của Canon với những trang bị tiên tiến như cảm biến APS-C 15,1 Megapixel, đi kèm bộ xử lý DIGIC 4 14-bit màu cho chất lượng ảnh cực kỳ thuyết phục. Không chỉ có thế, khả năng lấy nét 9 điểm với độ chính xác cao cùng dải ISO rộng (100-12.800) khiến 500D trở thành sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường bình dân.

Kế tục thành công từ EOS 5D Mark II, Canon EOS 500D hỗ trợ quay video với chuẩn Full HD (1.920 x 1.080 pixel; tốc độ 20 hình/giây), độ dài clip khá ấn tượng: 12 phút và mở rộng tới 18 phút ở độ phân giải HD (1.280 x 720 pixel; 30 hình/giây). Camera này đang được bán ở Việt Nam với mức giá rất hấp dẫn khoảng 750 USD cho thân máy, tương đương 13,5 triệu đồng.

9. Sony Alpha A550

Lên đời dslr để chụp ảnh cuối năm

Sony Alpha A550 sở hữu thiết kế nhỏ gọn, đơn giản: Ảnh: Itechnews.

Sony A550 sở hữu thiết kế nhỏ gọn, đơn giản lấy cảm hứng từ hai "đàn em" là A330A380. Màn hình gập Xtra Fine của máy có độ lớn 3 inch và độ phân giải lên tới 921.000 điểm ảnh, mang lại chất lượng hiển thị tốt ngay cả dưới ánh nắng ban ngày. Máy còn có thêm tính năng nhận diện khuôn mặt và nhận diện nụ cười, vốn rất được ưa chuộng trên các dòng ngắm-chụp cao cấp của Sony. A550 có tốc độ chụp liên tiếp lên tới 7 hình/giây trong chế độ "Speed priority" (Ưu tiên tốc độ) và hạ xuống còn khoảng 5 hình/giây nếu sử dụng ống ngắm quang học. Công nghệ chống rung SteadyShot cho phép tăng phơi sáng lên 2,5-4 stop so với bình thường. Tuy nhiên, A550 vẫn chưa được tích hợp chức năng quay video. 

Giá của Sony Alpha A550 tại thị trường nước ngoài là khoảng 900 USD cho thân máy.

10. Pentax K-x

Lên đời dslr để chụp ảnh cuối năm

Pentax K-x sặc sỡ màu sắc. Ảnh: My Digital Life.

Pentax K-x tạo điểm nhấn cho dòng máy ảnh DSLR vốn nổi tiếng cục mịch bằng một thiết kế gọn gàng với trọng lượng vừa phải và thân máy sặc sỡ sắc màu. Tương tự các sản phẩm DSLR của hãng, K-x được trang bị công nghệ chống rung đa chiều ngay trên cảm biến độ phân giải 12,4 Megapixel. Vi xử lý thế hệ mới Pentax Prime II cho tốc độ chụp liên tiếp tới 4,7 hình/giây và khả năng quay phim chuẩn HD 720p khá mượt mà. Máy còn cung cấp cho người dùng 16 "filter số" khá đặc sắc và khả năng tạo ảnh HDR trực tiếp. Màn trập trên K-x có tốc độ tối thiểu 1/6.000 giây, cho phép các nhiếp ảnh gia bắt đứng các chuyển động nhanh hoặc sử dụng khi cần thời gian phơi sáng cực thấp. Không giống như đa phần các máy DSLR sử dụng pin Lithium riêng, K-x lại dùng pin sạc AA Lithium hoặc Ni-MH với khả năng chụp tới 1.900 kiểu.

Sản phẩm đang được bán với mức giá khoảng 630 USD cho thân máy.

Trần Hạ

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Canon S90 và G11 so găng

Hai mẫu máy này sở hữu những đặc tính kỹ thuật tương đương, nhưng lại thiết kế khác nhau do đáp ứng nhu cầu thị trường riêng biệt.

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm