Nội dung

Thông thường vào các đợt cuối năm, nhiều mẫu máy tính xách tay thường được hạ giá để kích thích tiêu dùng. Đây cũng là thời điểm một số model mới bắt đầu bán nên nhiều các sản phẩm cũ hơn được giảm giá. Tuy nhiên, khảo sát thị trường tại cả Hà Nội lẫn TP HCM mấy ngày nay cho thấy không những giá không giảm mà nhiều mẫu máy tính xách tay còn đang tăng giá bán so với khoảng một tháng trước đây.

Cụ thể, Toshiba Satellite C600 có giá khoảng 8,2 triệu đồng vào tháng 10 vừa qua nhưng đã tăng lên 8,45 triệu đồng, acer Aspire AS4752 cấu hình sử dụng Core i3-2330M tốc độ 2,2 GHz cũng tăng từ 10,2 triệu đồng lên 10,5 triệu đồng trong vòng hai tuần trở lại đây. Một số model khác của Samsung, hp hay Asus cũng rục rịch tăng khoảng 200.000 đến 300.000 đồng tùy từng model với dung lượng ổ cứng khác nhau.

Laptop tại việt nam tăng giá mạnh

Các mẫu laptop Acer đã bắt đầu tăng giá được một tuần nay. Ảnh: Tuấn Hưng.

Mức tăng giá đối với từng model không phụ thuộc vào phân khúc, kiểu dáng mà dựa trên dung lượng ổ cứng. Khảo sát cho thấy với các model có ổ cứng dung lượng 250 GB hoặc 320 GB giá tăng khoảng 250.000 đồng trong khi bản dung lượng 500 GB hoặc lớn hơn mức tăng khoảng 500.000 đồng. Hiện nay laptop trên thị trường đa phần dùng ổ cứng từ 320 đến 500 GB. Các mẫu máy có dung lượng cao hơn vào khoảng 640 GB hoặc 750 GB đều rất hiếm hàng.

Trao đổi với Số Hóa, ông Hoàng Tùng, Giám đốc trung tâm sản phẩm và tiếp thị Công ty Digiworld (DGW) cho biết, nguyên nhân chủ yếu của đợt tăng giá hàng loạt này là do nguồn cung ổ cứng đang bị thiếu trầm trọng. Trận lũ lụt lịch sử tại Thái Lan suốt 3 tháng vừa qua đã khiến các nhà máy sản xuất ổ cứng tại đây tê liệt và không thể cung cấp các đơn hàng như dự kiến. "Các thương hiệu nhỏ hoặc chậm chân dự báo với nhà sản xuất ổ cứng đều bị ảnh hưởng nặng hơn như HP, Samsung hay Acer", ông Tùng chia sẻ.

Laptop tại việt nam tăng giá mạnh

Thị trường cuối năm sẽ bị tác động không tốt do đợt tăng giá bất thường này. Ảnh: Tuấn Hưng.

Ông Bùi Minh Hiếu, đại diện Acer Việt Nam, cũng cho biết laptop Acer đã tăng giá cho các sản phẩm laptop được một tuần nay do tình hình bất khả kháng dù đã đến thời điểm mua sắm cuối năm. Mức tăng giá được nhà sản xuất tính dựa theo dung lượng ổ cứng bên trong mỗi sản phẩm.

Đồng quan điểm với ông Hoàng Tùng, đại diện của Asus Việt Nam cũng cho biết mức giá tăng được đều áp dụng cho các sản phẩm mới về Việt Nam trong khi đó các sản phẩm bán ra trước đây tăng giá nhẹ hơn tùy nguồn cung và nhu cầu người tiêu dùng. Chính vì vậy, "thời điểm giá có biến động lớn nhất và trên diện rộng dự kiến sẽ vào đầu năm sau", ông Hoàng Tùng cho hay.

Đợt tăng giá bất thường này có thể sẽ gây ra những tác động xấu cho tâm lý người mua hàng. Tuy nhiên, đại diện các hãng đều chia sẻ tin tưởng đợt mua sắm cuối năm có thể là "liều thuốc" khiến thị trường vẫn tiếp tục sôi động.

Nhận định về thị trường trongthời gian tới, ông Bùi Minh Hiếu cho biết để trở lại sự ổn định, nhiều khả năng phải tới tháng 4 năm sau. Trong khi đó, ông Hoàng Tùng lại cho biết, thị trường sẽ cần tới 6 tháng kể từ thời điểm hiện tại để trở lại quỹ đạo bình thường. Các nhà máy ở Thái Lan cần phục hồi sản xuất và mất thêm một thời gian nữa từ việc sản xuất trở lại đến khi thành phẩm có giá thành ổn định.

Tuấn Hưng

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm