Nội dung

Bức ảnh “Kền kền chờ đợi”

Một trong những bức ảnh nổi tiếng và gây ám ảnh nhất lịch sử nhiếp ảnh thế giới là bức “Kền kền chờ đợi” – từng đoạt giải Pulitzer năm 1994. Bức ảnh chụp trong bối cảnh nạn đói khủng khiếp diễn ra ở Xu – đăng, ghi lại hình ảnh một em bé đang đói lả nhưng vẫn cố bò về phía trại phân phát lương thực của Liên Hợp Quốc, cách đó khoảng 1m. Gần đó là con chim kền kền đang chờ đợi đứa trẻ chết để nó có thể ăn thịt. Cả thế giới bàng hoàng  trước bức ảnh này. Không ai biết điều gì đã xảy ra với em bé, kể cả nhiếp ảnh gia Kevin Carter, tác giả bức ảnh, người đã rời khỏi hiện trường sau khi chụp.

 Lặng ngắm những bức ảnh trẻ em gây ám ảnh nhất thế giới

Bức ảnh “Kền kền chờ đợi”

Sau khi bức ảnh được công bố rộng rãi, dư luận đã chỉ trích tác giả bức ảnh gay gắt về việc chỉ chụp ảnh mà không giúp bé gái. Mặc dù giành được giải thưởng danh giá nhờ bức ảnh, nhiếp ảnh gia Carter đã lái xe đến nơi mà ông thường lui đến thuở bé để tự sát. Ông qua đời khi mới 33 tuổi, để lại bức thư tuyệt mệnh bày tỏ niềm day dứt ăn năn hối lỗi về việc mình đã làm.

Bức ảnh “Em bé Napalm”

Hình ảnh cô bé Phan Thị Kim Phúc, 9 tuổi, trần truồng không mảnh vải che thân, chạy khỏi ngôi làng vừa bị đánh bom napalm của Mỹ tại Trảng Bàng, Tây Ninh, ngày 6/8/1972 đã làm chấn động cả thế giới. Bức ảnh do phóng viên ảnh Nick Út của hãng tin AP thực hiện này đã trở thành biểu tượng cho sự tàn bào và tội ác tày đình của quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Sau khi bức ảnh được đăng tải, rất nhiều cuộc biểu tình lớn đã nổ ra để đòi chấm dứt cuộc chiến, trả lại hòa bình cho Việt Nam tại các thành phố lớn như New York, London, Tokyo...

 Lặng ngắm những bức ảnh trẻ em gây ám ảnh nhất thế giới

Bức ảnh “Em bé Napalm”

Bức ảnh “Uganda”

Trong thập niên 80 của thế kỷ 20, cứ 5 người ở Uganda thì có một người chết đói. Nhiếp ảnh gia Mike Wells đã chụp lại được một khoảnh khắc khiến cả thế giới day dứt, ám ảnh về cánh tay của một em bé chết đói đặt trên bàn tay của một nhà truyền giáo ở Uganda. Bức ảnh được coi là đã có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, tác động nhiều đến chính phủ và các tổ chức trên thế giới để giúp đỡ châu Phi nhiều hơn.

 Lặng ngắm những bức ảnh trẻ em gây ám ảnh nhất thế giới

Bức ảnh “Uganda”

Bức ảnh “Em bé Syria ngủ trên bờ biển”

Gần đây nhất, vào tháng 9/năm 2015, cả thế giới đã lặng người đi khi nhìn thấy bức hình bé trai Syria 3 tuổi thiệt mạng bên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ được truyền thông đăng tải. Tấm ảnh mang tính lan truyền cực mạnh và trở thành hình ảnh đại diện cho những hành trình tị nạn đầy khắc nghiệt của những người dân trên đường thoát khỏi Syria. Theo chân gia đình rời bỏ quê hương, đi tìm vùng đất mới không còn chiến tranh, bom đạn, em bé xấu số cùng người thân gặp phải sự cố chìm thuyền. Thi thể của em dạt vào bờ biển, tay xuôi theo thân, mặt úp xuống cát, trông em giống như một thiên thần say ngủ - giấc ngủ mãi mãi không bao giờ tỉnh lại.

 Lặng ngắm những bức ảnh trẻ em gây ám ảnh nhất thế giới

Thi thể của em dạt vào bờ biển, tay xuôi theo thân, mặt úp xuống cát, trông em giống như một thiên thần say ngủ - giấc ngủ mãi mãi không bao giờ tỉnh lại.

Chỉ trong vài giờ, bức ảnh sau khi được đăng tải đã gây bão trên mạng xã hội và khiến cả thế giới bàng hoàng, xót thương, day dứt. Ngay sau đó, các họa sĩ trên khắp thế giới đã vẽ lại hình ảnh này với đầy sự thương cảm và xót xa, dành tặng những đứa trẻ đã chết trong các cuộc hành trình đi tìm miền đất hứa.

 Lặng ngắm những bức ảnh trẻ em gây ám ảnh nhất thế giới

 Lặng ngắm những bức ảnh trẻ em gây ám ảnh nhất thế giới

 Lặng ngắm những bức ảnh trẻ em gây ám ảnh nhất thế giới

Các họa sĩ trên khắp thế giới đã vẽ lại "cái kết đẹp hơn" cho em bé Syria với đầy sự thương cảm và xót xa, dành tặng những đứa trẻ đã chết trong các cuộc hành trình đi tìm miền đất hứa.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Rúng động nghi án cụ bà 104 tuổi bị con rể bóp cổ

Về đến nhà, thấy cụ H. (104 tuổi) đã tắt thở, cho rằng mẹ đẻ qua đời vì tuổi già, bà K. và người thân trong gia đình liền cùng nhau lo chuyện hậu sự cho người đã khuất. Tuy nhiên, trong quá trình diễn ra tang lễ, đứa chắt ngoại chỉ mới 3 tuổi cứ liên tục bi bô: "Ông nội bóp cổ cụ chết".

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm