Nội dung
Vành (niềng) xe là một trong những bộ phận lâu hư nhất của xe. Thỉnh thoảng mới đi mua vành và sau khi mua cũng không thể tự tay rút căm (nan hoa) nên kiến thức về vành xe của người tiêu dùng cũng rất ít. Nếu không cẩn thận chúng ta dễ mua phải vành giả chỉ dùng được vài tuần là xuất hiện rỉ sét. Khi chạy qua ổ gà hoặc xe chỉ va chạm nhẹ vành đã bị cong, ô van.

Vành xe có hai nguồn chính: vành nhập khẩu và vành sản xuất trong nước
- Vành nhập khẩu: có các loại D.I.D, Union, Araya… là các loại vành có chất lượng tốt nhưng giá thành khá cao và vì vậy thường xuất hiện các loại vành giả hay dùng những tên “dựa hơi” như Union 1, Union one, Union A, Aray.......(Những nhà sản xuất lớn không bao giờ đưa ra thị trường hàng loại 2).
- Vành sản xuất trong nước: KKTL (Kim Khí Thăng Long) còn gọi là vành Kim Khí. Vành Goshi (là hàng chính hãng của Honda Việt Nam, là sản phẩm của nhà máy liên doanh giữa Kim Khí Thăng Long và Goshi Nhật Bản). Vành SYM là sản phẩm do nhà máy SYM đặt hàng sản xuất trong nước.
Một số “chiêu” để chọn mua được vành (niềng) tốt.

1. Thương hiệu
Nên chọn vành nhập hoặc sản xuất trong nước. Khi chọn vành nhập cần cảnh giác với hàng giả, cần xem kỹ nhà nhập khẩu (người chịu trách nhiệm về sản phẩm).
+ Vành trong nước: thương hiệu nổi tiếng nhất là vành KKTL.
+ Vành nhập khẩu: vành D.I.D.
Làm sao để lựa chọn vànhniềng xe tốt
Vành Kim Khí Thăng Long​
2. Hình dáng vành (form vành)
Nhiều người chỉ cần nhìn thoáng hình dáng, định hình vành có thể nói được vành tốt hay xấu. Ở vành tốt các đường nét định hình ở hai bên vai thẳng, dứt khoát, không bị khum. Việc này rất quan trọng để vành ôm sát hai gót lốp chống sự trượt ngang của lốp so với vành, khi lốp bị non hay xẹp hơi cũng không bị bung ra khỏi vành.

Như hình mẫu sản phẩm chất lượng ở trên, hai gờ của vành KKTL rất sâu, thân thẳng không bị khum, hai mép gờ dài ra giữa thân niềng làm tăng sự chịu lực cho lưng niềng.
3. Nước xi
Nước xi cũng là một “chiêu” hay để biết được vành tốt hay xấu. Bạn chồng vành vào cổ, xem theo chiều dọc của vành, nếu thấy cảm giác như có vết xước dọc theo thân vành thì đây là vành chất lượng kém, kỹ thuật đánh bóng kém, nước xi mỏng.

Bạn có thể dùng thủ thuật của thợ rút căm: há miệng hà hơi vào thân vành rồi nhìn lớp hơi nước nhẹ bám trên vành. Nếu hơi nước bốc hơi ngay lập tức là vành tốt, xi mạ dày. Nếu hơi nước đọng lâu là do xi mạ mỏng bề mặt có nhiều chổ trống để hơi nước bám vào.

Các loại vành có chất lượng cao như D.I.D hay KKTL được xi 3 lớp niken và mạ 1 lớp crôm. Khi xem như cách trên bạn sẽ thấy thân vành bóng, mượt và màu xi có hơi chút ánh màu vàng (là màu của crôm chống rỉ).

4. Chữ dập trên thân vành
Dọc theo thân vành bao giờ cũng có thương hiệu vành, quy cách, ngày tháng sản xuất. Những chữ và số này được dập đều rõ ràng, sắc nét cũng chứng tỏ đẳng cấp của vành. Công nghệ xi mạ cao cho phép xi mạ đẹp ở cả các hốc của chữ. Nếu chữ dập trên vành không đều, các mặt lõm của chữ bị gỉ sét thì chắc chắn đây là vành “dỏm” .
Làm sao để lựa chọn vànhniềng xe tốt
Quy cách, tên nhà sản xuất trên thân vành​
5. Mối nối
Kỹ thuật của nhà sản xuất thể hiện ở chổ mối nối. Các bạn quan sát mặt trong của vành tìm chỗ mối nối, dùng tay vuốt nhẹ dọc theo hai bên hông vành và mặt dưới của vành. Ở vành tốt mối nối đều, ở chỗ tiếp xúc này không có cảm giác bị lõm hoặc lồi (bạn sẽ không có cảm giác gợn ở tay).
Làm sao để lựa chọn vànhniềng xe tốt
Mối nối trên vành xe​
6. Lỗ căm (lỗ nan hoa)
Vành có 36 lỗ căm và 1 lỗ van. Các lỗ này được dập bằng robot nên các bước lỗ, hốc lỗ và góc lỗ (để khi bắt căm sẽ tự động hướng căm nằm đúng vào vị trí để bắt vào đùm xe) rất đều.

Khi nhìn từ trong vành ra nếu sẽ thấy các ụ căm đều và đẹp, vết đột lỗ sắc sảo từ ngoài vào trong. Nếu các bạn nhìn thấy có vết đột từ trong ra thì chắc chắn đây là loại vành có kỹ thuật sản xuất thấp (Vì đột không đạt nền phải đột bằng thủ công từ trong ra).
Làm sao để lựa chọn vànhniềng xe tốt
Vành có lỗ đột kỹ thuật cao (trái) & Vành có lỗ đột kỹ thuật thấp​
Theo tiêu chuẩn vành chỉ được ráp với 36 cây căm nhằm tạo cho vành căm có độ đàn hồi (nhún) để êm xe. Trên thị trường có loại vành "độ" lắp 72 cây căm thực ra là không đúng về mặt kỹ thuật, lúc này vành căm không còn độ nhún nên đi xe bị “tưng”. Ở những cơ sở nhỏ các lỗ được đục bằng thủ công, các bước lỗ không đều, hoàn toàn không có góc lỗ nên khi rút căm rất vất vả cho thợ rút căm.
Theo 24h​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Chi tiết kỹ thuật xe Super Dream (new)

CHI TIẾT KỸ THUẬT Trọng lượng bản thân 95 kg Dài x Rộng x Cao 1.860 mm x 655 mm x 1.040 mm Khoảng cách trục bánh xe 1.175 mm Độ cao yên 772 mm Khoảng cách gầm so với mặt đất 130 mm Dung tích bình xăng 3,7l Dung...

Xem thêm  

Khoan bát côn (chuông) cho Honda SHi

Tình hình là vừa thay chuông khoan xong. Mọi người chú ý bố ba càng (má côn), chuông (bát côn) của SHi dùng chung với Lead (Scr) nhé . Cảm nhận sau khi khoan chuông như sau : - Bố bắt rất nhanh, xe ga đầu nhẹ,...

Xem thêm  

Khắc phục tiếng gõ động cơ xe tay ga

Tiếng gõ lạ chỉ xuất hiện khi động cơ nóng. Trường hợp nặng tiếng kêu lộc cộc khá rõ, giống như âm thanh va đập kim loại. Hiện tượng này xuất hiện trên một số loại xe đời mới mà vách phải...

Xem thêm  

Chú ý: Exciter 2011 fake.

Xe sử dụng máy 110 phân khói, máy ngang. Dàn ngoài giống Yamaha EX 99%, côn tay nhưng chỉ có 1 thắng đĩa. Một số ảnh về e Ex fake. Xe đã đi 4 tháng, Mua đầu tháng 9. Giờ đc gần 7000km. Xăng ăn tầm 1l6-1l7...

Xem thêm  

Cách sửa xe máy cơ bản về phần xăng

Đối với xe nào có báo xăng trên đồng hồ còn tốt. Các xe không có báo xăng trên đồng hồ thì lúc đang chạy xe tắt máy là phải kiểm tra mở nắp xăng coi trực tiếp còn xăng hay hết trước rồi mới...

Xem thêm  

5 điều quan trọng khi đi exciter.

Mình cũng mới mua xe thôi. Về tự tập xíu là biết đi, rất ít khi chết máy. Rồi dần dần rút ra kinh nghiệm ko còn tắt máy nữa nên mang lên chia sẽ cùng ae. sau đây là 5 điều cần lưu ý có gì sai sót...

Xem thêm