Nội dung

Ngoài ra, bé còn hay ném đồ chơi, bất cứ đồ gì, kể cả thứ bé rất thích. Tôi không biết các biểu hiện này có bình thường không và tôi nên làm như thế nào với con? (Loan)

Làm gì khi bé hay cào cấu người khác
Ảnh minh họa: Gab.giggle.com.

Trả lời

Phải khẳng định những hành vi bạn nêu là những hành vi không mong muốn và bố mẹ muốn loại bỏ chúng. Với trẻ 13 tháng tuổi, hành vi đánh người hoặc phá hủy đồ đạc không mang tính chủ đích. Hành vi này của các em chủ yếu xuất hiện do các kích thích khó chịu từ môi trường hoặc được củng cố từ phản ứng của cha mẹ hoặc người lớn khi trẻ có hành vi sai.

Để hiểu rõ hơn về hành vi cào cấu hoặc ném đồ chơi, cần phải tiến hành phân tích  để hiểu rõ điều gì diễn ra trước khi trẻ có hành động không đúng đó, và sau khi việc này xảy ra, cha mẹ hoặc người lớn đã phản ứng như thế nào?

Thông thường, trẻ ứng xử xấu vì muốn thoát khỏi những điều cháu không muốn hoặc muốn có sự chú ý của cha mẹ. Trẻ có thể ném đồ chơi hoặc đánh người khác vì bình thường trẻ không được quan tâm chú ý. Cha mẹ hoặc người lớn chỉ chú ý và can thiệp vào hành vi của trẻ khi trẻ làm cái gì đó xấu. Điều này làm cho trẻ nghĩ rằng cách tốt nhất để cha mẹ hoặc người lớn chú ý đến mình là dùng những hành vi bạo lực (kể cả việc chú ý đó của cha mẹ là tiêu cực như đánh hoặc mắng).

Cách ứng xử khi trẻ có những hành vi xấu này là lập tức cách ly trẻ ra khỏi đối tượng (bị đánh hoặc đồ chơi bị ném). Cha mẹ đảm bảo trẻ ở một chỗ an toàn và phớt lờ trẻ. Có thể giữ trẻ trên đùi nhưng không nhìn và không nói chuyện với trẻ cho đến khi trẻ bình tĩnh lại và có những hành vi phù hợp. Ngoài ra, cũng có thể tìm hiểu xem có những yếu tố nào trong môi trường thường xảy ra trước khi hành vi xuất hiện để loại trừ những kích thích kích hoạt hành vi xấu nếu có.

Thạc sĩ Trần Thành Nam
Trung tâm hỗ trợ tâm lý cộng đồng SPC

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cho trẻ ăn dặm đúng cách

Cần cho thêm 2 muỗng dầu ăn vào chén bột để tăng năng lượng cho bé. Nên tập ăn bột ngọt rồi sau đó chuyển dần sang bột mặn. Hạn chế nêm bột ngọt và muối.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

5 nguyên tắc dạy cho con sử dụng tiền

Bàn thảo để giúp trẻ xác định sự khác nhau giữa những thứ cần và muốn. Đôi khi phải nói không trước những đòi hỏi và duy trì kiểm soát gắt gao việc dùng tiền của con. Tập cho trẻ cách tự kiếm tiền bằng lao động chân chính...

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lời khuyên sáng suốt cho năm đầu làm mẹ

Năm đầu làm mẹ thường là một bước ngoặt dữ dội, cả về thể chất và tình cảm. Có lúc thăng, lúc trầm, lúc tốt lúc xấu, nước mắt và nụ cười. Cảnh những bà mẹ lấy bộ đồ ngủ nhàu nhĩ làm "đồng phục" hàng ngày không phải là hiếm.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm