Nội dung

 Lạ lùng cây tỏa hương đuổi sạch côn trùng

Hoa ngũ sắc (trong các giỏ treo) là loại hoa đuổi muỗi, rệp rất tốt. 

Khắc tinh của côn trùng, bò sát

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Chủ cửa hàng cây cảnh, phố Hoàng Hoa Thám, Hà Nội chia sẻ: “Khách đến mua hàng thường được tôi tư vấn kỹ, khách hài lòng mà tôi thì bán được nhiều cây hơn. Ngoài việc tư vấn giúp khách đặt cây trong nhà, ngoài sân sao cho cân đối, đẹp mắt tôi còn tư vấn những loại cây có tác dụng đuổi côn trùng, rắn, rết khiến khách rất thích”.

Ông Hùng cho biết, hoa ngũ sắc giá rất rẻ, nhiều gia đình đang có mốt trồng ở hành lang, làm giỏ treo trong các khu chung cư. Đây là loài hoa chứa nhóm hợp chất coumarin có tác dụng đuổi muỗi rất tốt. Khi mua các sản phẩm xịt muỗi chỉ cần quan sát một chút có thể nhận ra hình ảnh hoa ngũ sắc in trên các vỏ hộp xịt đuổi muỗi. Hơn nữa, màu sắc của hoa cũng vô cùng phong phú, từ trắng, hồng, xanh, tím, đỏ... Ngoài ra, còn có rất nhiều loài hoa khác cũng có tác dụng đuổi muỗi, đuổi rệp rất tốt như cúc vạn thọ; Hoa sen cạn vừa có thể làm nhiều món ăn, vừa đuổi được ruồi, bọ cánh cứng, rệp; Cây ngũ gia bì, cây hương thảo…

Ông Trần Văn Minh, xã Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm chia sẻ “trong vườn nhà tôi có rất nhiều cây nhưng tôi mua bất cứ cây nào về nhà trồng cũng có chủ ý. Cây không chỉ làm cảnh mà phải có thêm vài tác dụng thú vị, hữu ích gì đấy. Chẳng hạn, tôi chọn cây húng chanh không chỉ là vị thuốc, gia vị ngon mà còn có thể phòng chống muỗi; Cây bạc hà, vừa làm thuốc chữa ho, chữa cảm cúm, vừa xua đuổi được cả kiến, ong, gián, thậm chí lũ chuột cũng phải tránh ra. Mùi thơm của cây bạc hà cũng giúp át các mùi thức ăn, khiến không khí trong nhà lúc nào cũng dễ chịu”.

“Ngoài ra, tôi còn có cây tùng thơm, cây hoắc hương, hoa dạ hương, hoa lan tỏi vừa đẹp, vừa đuổi được lũ muỗi, kiến, ruồi, nhặng, bọ cánh cứng… Bà nhà tôi thích nhất là hoa lan tỏi, vừa dùng làm món ăn giải nhiệt, chống rôm sảy, thuốc an thần, bổ thận, bớt đi tiểu đêm, đỡ mệt mỏi, đau nhức xương… Cây này có mùi tỏi rất nồng, nồng hơn cả tỏi nên lũ rắn tránh xa. Cây nén không đẹp nhưng rắn cũng rất sợ vì nó có mùi thanh và cay hơn so với hành, tỏi nên khi ngửi được mùi này từ xa là các loài rắn đã bỏ đi. Quê tôi ở miền Trung, nhà đất rộng, nhiều gia đình vẫn trồng cây nén xung quanh nhà để “trừ” rắn, ngăn chúng bò vào nhà”, ông Minh cho biết.

Cũng đang trên phố Hoàng Hoa Thám để sưu tầm thêm cây cảnh, ông Quỳnh, phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai cho biết: “Rất nhiều loại cây quen thuộc có tác dụng đuổi côn trùng: Cây sả có hương thơm đặc biệt khiến cho muỗi, rắn không thể định hướng nó cũng là gia vị rất thơm ngon, là loại nguyên liệu chính cho các nhà sản xuất thuốc đuổi côn trùng nhờ lấy được tinh dầu citral và geraniol từ thân sả; Cây lưỡi hổ được nhiều người chọn đặt trong nhà vì thế của cây rất đẹp. Ngoài tác dụng làm sạch không khí, cải thiện tâm trạng tốt cây này còn khiến bọn rắn tránh xa”.

Nên trồng gần cửa sổ hoặc cửa ra vào

Theo các chuyên gia Trung tâm nghiên cứu và phát triển hoa, cây cảnh Gia Lâm, Hà Nội, trên thực tế có thể dễ dàng nhận diện được các loại cây đuổi côn trùng qua việc quan sát, khứu giác. Theo đó, sau cơn mưa hoặc buổi chiều tối chỉ cần dùng tay, que hoặc gậy gõ nhẹ vào thân cây nếu không thấy côn trùng bay ra thì đó chính là cây khắc tinh của côn trùng. Về khứu giác nếu ngửi thấy những loại cây tỏa nhiều mùi hương thì cây đó thường không phải là chỗ trú ngụ của côn trùng.

TS Phạm Thị Khoa, Trưởng khoa Hóa thực nghiệm, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TƯ cũng cho rằng, hiện nay trên thị trường đang bán rất sẵn những loại cây có khả năng đuổi côn trùng tốt như cúc đại đóa, cúc dại, cây sả, cây ngũ gia bì... do thân cây có chứa tinh chất thuộc nhóm pyrethroid. Chất này đã được nhiều hãng hóa chất nghiên cứu và chiết xuất để tạo nên thuốc diệt muỗi và côn trùng. “Cây đuổi được côn trùng là nhờ mùi hương và tinh chất có trong cành, lá của cây. Theo đó, để những loại cây này phát huy được tối đa công dụng của nó nên trồng gần cửa sổ, cửa ra vào hoặc trồng trong nhà. Để tiêu diệt côn trùng và khiến chúng tránh xa ngôi nhà của bạn tốt nhất nên chế biến lá cây để tăng khả năng xua đuổi côn trùng nói trên”, TS Phạm Thị Khoa nhấn mạnh.

Cách chế biến lá những loại cây đuổi côn trùng được TS Khoa hướng dẫn là, tùy từng loại cây mà lấy hoa hoặc lá - phần chứa mùi thơm hoặc tinh dầu nhiều nhất của loại cây đó vò dập, cho vào túi lưới treo tại chỗ côn trùng ẩn náu. Hoặc có thể hái lá, phơi khô, xay nhỏ trộn lẫn mùn cưa làm hương muỗi đốt khoảng 1 tuần/lần, sau đó thay bằng lượt lá mới.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm