Nội dung

Mùa hè sắp đến là lúc các mẹ cũng như các bé phải đối mặt với một kẻ thù mới, đó là các nốt rôm sảy mẩn ngứa xuất hiện trên da, nhất là những bé dưới 3 tuổi. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do tuyến mồ hôi dưới da bé bị tắc nghẽn, dẫn đến việc da bị nổi các nốt đỏ gây ngứa ngáy khó chịu. Tuy đây là một triệu chứng không quá nghiêm trọng, nhưng nếu để lâu ngày không chữa trị có thể gây viêm da và các hậu quả khó lường khác, chưa kể việc bé ngứa ngáy và khó chịu quấy khóc khiến các mẹ cũng sốt ruột theo.

Mình sinh bé vào mùa đông, vì vậy cũng chẳng có chút kinh nghiệm nào về vấn đề này cả. Bé nhà mình nóng người, ham vận động, lại hay ra mồ hôi trộm, mình chỉ sợ vài tuần nữa vào hè mà nóng lên, thể nào bé cũng dính rôm sảy. Biết vậy nhưng mình cũng chỉ biết phòng trước cho con bằng cách mua vài hộp phấn rôm để đấy, chuẩn bị cho đợt nắng nóng sắp tới. Mua là vậy nhưng mình cũng không hoàn toàn thích dùng loại này vì bé nhà mình cũng nghịch, để bôi cho bé rất khó, và cũng sợ không khéo làm bột phấn bay vào mũi hay mồm con.

 Lá đậu ván đánh bay rôm sảy

   Lá cây đậu ván trị rôm sảy (hình minh họa)

Cuối tuần trước để thay đổi không khí, nhà mình quyết định kéo nhau về quê chơi, không ngờ chuyến đi này đã cho mình những kinh nghiệm quý giá và làm cho mấy hộp phấn rôm mình mua trước đó bị cất vào góc tủ vì không còn cần thiết nữa.

Bài liên quan: 

Nhà mình có hai anh em, mình là út, anh đã lấy vợ và sống ở quê. Mình và chị dâu sàn sàn tuổi nhau, lại sinh em bé cách nhau có một tháng, nên hai chị em hay chia sẻ với nhau những kinh nghiệm từ lúc bầu bí đến khi sinh nở, và bây giờ là nuôi con. Nghe mình kể về vụ phấn rôm, chị mới cười và trách mình không nói sớm, vì nhà chị có một cách triệt để trị rôm sảy mà không cần sắm sửa phấn bột gì cả. Chị kể, bé nhà chị chưa vào hè mà hôm trước đã mọc nốt rôm đỏ li ti ở người, bé ngứa ngáy nên quấy khóc với lấy tay gãi suốt. Thấy thế chị bèn ra vườn ngắt một ít lá cây đậu ván đun lên rồi chắt một ít nước pha vào nước tắm của bé. Chỉ vài hôm tắm như vậy, chị kể các nốt rôm bay đi sạch, da bé còn sít lại bóng mượt như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Mình cũng đã từng nghe nói rằng tắm lá cũng có công dụng làm mát da bé, nhưng không nghĩ rằng nó lại có hiệu quả triệt để đến vậy. Khi về, chị đưa cho mình một túi lá to đùng không quên dặn dò phải tắm cho bé thường xuyên bằng nước lá này vì nó không chỉ có công dụng trị rôm mà còn giúp phòng ngừa rôm hiệu quả.

Vậy là nhờ có chị dâu mà mình đã bớt đi được một nỗi lo mỗi khi hè đến. Mình xin chia sẻ cách chế biến lá này để làm nước tắm để các mẹ thao khảo: các mẹ chỉ cần đun nước sôi, bỏ một ít lá đậu ván đã rửa sạch vào nồi nước và đun thêm khoảng 1 phút là bắc ra được. Nước này các mẹ lọc bỏ lá, rồi hoà vào nước tắm bình thường của bé, sao cho nhiệt độ nước tắm ở mức 37 độ là được rồi. Tất nhiên khi áp dụng cách này, các mẹ nên tìm mua hoặc lấy lá ở một nguồn tin cậy để đảm bảo an toàn cho các con nhé.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm