Nội dung

tranh thêu chữ thập (có tên tiếng anh là Cross stitch) là một loại tranh rất dễ thêu. Tranh được tạo nên từ tập hợp các mũi thêu chữ X. Bất kỳ ai cũng có thể thêu được những bức tranh đẹp chỉ với một vài bí quyết thêu cơ bản.

Để có thể thực hiện được một tác phẩm tranh thêu chữ thập, bạn cần chuẩn bị một bộ kit gồm có vải thêu, chỉ thêu, kim khâu và kéo.

 Kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

Bắt đầu làm quen với tranh thêu chữ thập, các bạn cần chuẩn bị một bộ kit cơ bản gồm vải thêu và kim chỉ.

- Vải thêu (Fabric, Cloth): Là loại vải đặc biệt dùng cho thêu tranh chữ thập. Vải này được dệt thành các ô vuông có nống đều nhau. Có nhiều loại vải với tên gọi khác nhau: Aida, Evenweave, Linen… Có nhiều màu và nhiều kích cỡ (count) khác nhau.

- Chỉ thêu (Thread, Floss): Là chỉ thêu tay. Có nhiều hãng sản xuất chỉ thêu nhưng thông dụng nhất là chỉ hiệu DMC của pháp.

- Kim (Needle): Kim dùng cho thêu tranh chữ thập là kim đầu tù. Có nhiều cỡ kim khác nhau phù hợp cho từng cỡ vải khác nhau.

- Kéo (Scissor): Bạn có thể dùng bất kỳ loại kéo nào để cắt chỉ và vải. Tuy nhiên nếu bạn dùng một cây kéo nhỏ, chất lượng tốt với hình dáng đáng yêu thì công việc thêu thùa của bạn sẽ trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

Bắt đầu:

1. Kỹ thuật thêu một chữ X

 Kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

Trước tiên, bạn tháo con chỉ ra khỏi vỏ. Tách con chỉ thành nhiều phần nhỏ, lấy hai sợi chỉ và luồn vào kim. Khi thêu tranh chữ thập luôn sử dụng hai sợi chỉ cùng một lúc.

 Kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

Cách thêu dễ dàng và thông minh nhất là thêu từ vị trí trung tâm ra phía ngoài. Luồn mũi kim đầu tiên qua một ô vuông từ mặt trái miếng vải lên.

Thiết kế tranh chữ thập được tạo nên bởi tập hợp rất nhiều mũi thêu chữ X nhỏ. Nó rất đơn giản. Một nguyên tắc "vàng" và nhanh chóng là thêu tất cả các chữ X theo cùng một cách. Bạn nên thêu bắt đầu từ ô trên bên trái chéo xuống ô dưới bên phải, rồi từ ô trên bên phải xuống ô dưới bên trái.

 Kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

Mũi thứ hai chéo xuống ô dưới bên phải.

 Kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

Nhẹ nhàng kéo sợi chỉ qua nhưng không kéo quá mạnh để tránh sợi chỉ bị tuột. Như vậy, bạn đã hoàn thành xong 1/2 chữ X.

 Kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

Sau đó, thêu mũi tiếp theo vào ô vuông ngay phía trên ô bạn vừa luồn kim xuống.

 Kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

Sau mũi thứ 3, lật mặt sau của miếng vải thêu, luồn đoạn chỉ ban đầu vào vòng chỉ đang thêu để tạo nút thắt chắc chắn.

 Kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

Để hoàn thành 1/2 chữ X còn lại, bạn thêu chéo xuống ô vuông phía dưới bên trái.

 Kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

Như vậy, bạn đã hoàn thành xong chữ X đầu tiên của mình.

2. Kỹ thuật thêu nhiều chữ X

Hầu hết các mẫu tranh thêu chữ thập hiện nay đều có in sẵn màu trên vải, rất thuận tiện cho người thêu. Vì thế, bạn có thể tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách thêu nhiều chữ X cùng màu một lúc, từ hàng này sang hàng khác thay vì thêu từng chữ X đơn lẻ.

Hãy luôn nhớ rằng mỗi chữ X cần được thêu theo cách giống hệt nhau. Nghĩa là, bắt đầu từ ô vuông phía trên bên trái xuống ô vuông phía dưới bên phải cho mỗi mũi thêu trên cùng một hàng. Thắt nút chỉ bên trái rồi thêu sang bên phải.

 Kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

Khi thêu các chữ X liền một hàng cần thêu theo nguyên tắc ban đầu để các mũi thêu được đều và đẹp.

Nếu có 1 đến 2 màu sắc trong cùng một hàng, bạn chỉ cần bỏ qua ô vuông khác màu rồi thêu sau.

Khi thêu đến cuối hàng thì luồn kim lên ô vuông ngay phía trên ô vuông vừa thêu xuống. Sau đó, tiếp tục các mũi thêu từ ô vuông phía trên bên phải chéo xuống ô vuông phía dưới bên trái.

 Kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

Thêu từ bên trái đến hết hàng rồi thêu ngược lại từ bên phải sang.

Như vậy là bạn đã hoàn thành xong một hàng chữ X.

 Kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

Một hàng chữ X được thêu đều tay.

Trong trường hợp có nhiều hàng cùng một màu, cách dễ nhất là thêu liền từ phía dưới lên. Như vậy, khi bạn vừa hoàn thành xong một hàng chữ X, bạn sẽ luồn kim qua ô vuông phía trên bên trái của hàng tiếp theo và lặp lại các bước thêu tương tự hàng đầu tiên.

 Kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

Để nối hai hàng với nhau, bạn chỉ cần luồn kim vào ô vuông phía trên bên trái của hàng tiếp theo và lặp lại các bước thêu tương tự.

Và khi bạn đã khâu đến cuối hàng hoặc sắp hết chỉ thì hãy ước lượng sao cho có đủ chỉ để thắt nút ở mặt sau của miếng vải.

 Kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

Cách thắt nút chỉ đẹp là không tạo độ ghồ ghề cho bức tranh. Tốt nhất, nên luồn đoạn chỉ cuối qua 3 - 4 mũi thêu ở mặt trái để chỉ được giữ chặt hơn.

Hy vọng kỹ thuật thêu cơ này sẽ các bạn giúp các bạn thực hành cũng như thêu tranh được dễ dàng hơn.

Chúc các bạn thêu được những bức tranh thật đẹp!

Mời các bạn xem thêm chủ đề tranh thêu chữ thập:

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm