Nội dung
Tự sự của 1 người đã có kinh nghiệm khi đi phượt tại Mộc Châu, mình xin tường thuật lại

Tôi nhớ chuyến đi phượt mộc châu bằng xe máy cùng bạn bè, lần đấy vào dịp 30/4. Chúng tôi 8 người, 8 ba lô, 4 xe máy và một chặng đường dài. Một chặng đường với những trải nghiệm mới khó quên. Và đúng như thế! Sẽ chẳng bao giờ tôi quên được chuyến đi ấy. Chuyến đi Tây Bắc đầu đời. Chưa bao giờ tôi gặp người con gái nào đẹp như thế. Mộc Châu.

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Chuyến đi phượt mộc châu là một kỷ niệm không thể quên.
Không thể dùng từ đẹp để nói về cao nguyên Mộc Châu, mà phải dùng từ “tuyệt vời”! Một vùng đất hiền hòa, hiếu khách, đồi chè xanh, dải lụa trắng dệt từ hoa cải, chén rượu ngô và những bông hoa mận nở trắng rừng… tất cả những hình ảnh ấy sẽ in hằn trong ký ức của bất cứ kẻ lữ hành nào đến đây. Mộc Châu như một người thiếu nữ Tây Bắc, thân thiện, hiếu khách và mộc mạc với một tấm chân tình.

Chuyến phượt Mộc Châu ấy chúng tôi may mắn vì có nhà họ hàng. Nhưng cũng vì thế mà tôi không rút ra được nhiều kinh nghiệm cho chuyến đi. Mãi tới gần đây, khi chủ động quay lại cao nguyên Mộc Châu. Tôi mới đi theo cách của riêng mình. Cảm nhận Mộc Châu qua góc nhìn khác. Để rồi nhận ra, ở góc hình nào Mộc Châu vẫn thế. Vẫn đẹp. Vẫn nhẹ nhàng.

Cách Hà Nội 200km, một chuyến đi phượt Mộc Châu 2 ngày 1 đêm là vừa đủ. Và trong bài viết này, tôi sẽ sẻ với bạn những kinh nghiệm du lịch Mộc Châu đã tích lũy được.

đi phượt Mộc Châu nhiều nhất. Và cứ thế, mùa du lịch Mộc Châu kéo từ tháng 10 tới tận tháng 1, tháng 2- khi những bông hoa đào, hoa mận nở.

Trong tôi mùa nào Mộc Châu cũng đẹp. Với những bản làng, những người dân tộc anh em hiếu khách. Những tấm chân tình thì Mộc Châu luôn đẹp.

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Tháng 10 đến tháng 2 dương lịch là thời gian tốt nhất để đi phượt Mộc Châu.
Phương tiện đi phượt Mộc Châu:

Bạn có thể đi phượt Mộc Châu bằng xe máy hoặc ô tô. Thường thì mọi người thích đi xe máy (không tính tới chuyện có ô tô riêng) vì đường cũng không xa. Đi xe máy bạn sẽ được thoải mái ngắm nhìn và chụp lại cảnh đẹp hai bên đường. Trong lần đi đầu tiên, như được giải ngố. Đi đến đâu tôi cũng lôi máy ra quay, ra chụp. Nghĩ lại thấy cũng buồn cười.

Nếu không đi xe máy, bạn có thể đi ô tô khách: bạn có thể tới bến xe Mỹ Đình, bến xe Yên Nghĩa để bắt xe 45 chỗ (giường nằm cao cấp hoặc ghế ngồi). Trước khi đi nhớ chọn xe Mộc Châu, Sơn La hoặc xe đi Điện Biên.

Giá vé tôi xe xe đi Sơn La/Mộc Châu:

– Giá vé ngồi khoảng 130.000 – 140.0000 VNĐ

– Giá vé giường nằm 160.000 VNĐ

Lưu ý: Bạn nên hỏi rõ nhà xe về điểm đến và giá vé, các xe ghi điểm đến là Sơn La, Điện Biên đều đi qua Mộc Châu nên bạn có thể bắt tùy ý. Thời gian bắt xe từ: 5h sáng đến 11h đêm.

Đường đi Mộc Châu từ Hà Nội:

Đi Mộc Châu bằng xe máy: bạn dọc theo quốc lộ 6 “mới”, từ trung tâm Hà Nội tới trung tâm huyện Mộc Châu khoảng 187km.

Có hai đường chạy ra quốc lộ 6:

– Đi thẳng Nguyễn Trãi, Thanh Xuân (hướng đi Hà Đông) hoặc chạy dọc đường Láng Hòa Lạc rồi cứ thế dọc theo quốc lộ 6 (xem hình). Hầu hết là đi thẳng, nhưng có vài chỗ ngã 3 bạn cần chú ý: đoạn rẽ vào thủy điện Hòa Bình (chỗ này có gốc cây đa lớn giữa đường thì rẽ tay trái) và một chỗ nữa (một hướng đi Thanh Hóa, 1 hướng Mộc Châu). Tốt nhất cứ đến ngã 3 bạn chịu khó dừng lại và hỏi thăm, tránh lạc đường phải vòng lại mất công.

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu

Đường đi phượt Mộc Châu: Hướng từ trung tâm Hà Nôi tới Hà Đông, Xuân Mai. Bạn cứ đi thẳng không rẽ ở các ngã 3

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu

Tới Xuân Mai – Hòa Bình bạn chạy dọc theo quốc lộ 6, lần lượt qua Cao Phong và Mai Châu

\Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Đường đi phượt Mộc Châu: Qua Cao Phong tới Tân Lạc (bạn rẽ phải ở đoạn cây xăng), qua Tân Lạc là bắt đầu đoạn đèo dốc.
Các bạn lưu ý bản đồ có phân biệt rõ “quốc lộ 6 cũ” và “quốc lộ 6 mới” nhé! (Đường chúng ta đi là đường quốc lộ 6 mới – quốc lộ 6 cũ là đoạn rẽ vào thành phố Hòa Bình).

Đoạn này cảnh rất đẹp, một bên là núi đá và một bên là vực. Bạn có thể thấy nhà sàn hai bên đường đi, những đoạn mây mù bao phủ cả đỉnh núi, những thung lũng dưới vực sâu hay khu chợ bán phong lan, ngô, đồ rừng bên sườn đèo và rất nhiều cảnh quan “đặc trưng Tây Bắc” khác.

Lưu ý: đường quốc lộ 6 mới đang được cải tạo chống sạt lở núi nên có vài chỗ hơi khó đi và bụi. Chắc tới cuối năm 2014 sẽ có đường đẹp cho các bạn di chuyển.

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Đường đi phượt Mộc Châu: Ở cuối đoạn đèo dốc bạn sẽ qua đoạn “cột cờ”, trung tâm huyện Mai Châu. Đứng trên khu cột cờ này bạn có thể nhìn xuống thung lũng Mai Châu – Hòa Bình.
Nhà nghỉ ở Mộc Châu:

Du lịch Mộc Châu mấy năm gần đây đang trên đà phát triển. Nhiều nhà nghỉ, khách sạn mọc ra. Ở đây cũng có kiểu nghỉ homestay (ngủ chung trong nhà sàn, hoặc ngủ chung phòng lớn) giá rẻ, chỉ từ 50 – 70k/người/đêm. Giá phòng nhà nghỉ, khách sạn có nhiều loại. Giá từ 100-300k/phòng.

Ngủ homestay bạn có thể tìm đến quanh khu vực gần rừng thông bản Áng. Còn nhà nghỉ và khách sạn đi dọc thị trấn nông trường – thị trấn Mộc Châu rất nhiều. Dưới dây là một số địa chỉ để bạn tham khảo (nhớ gọi điện hỏi giá trước nhé)

– Nhà nghỉ Cao nguyên Mộc Châu – Đc: Tiểu khu Nhà nghỉ- thị trấn Nông trường Mộc Châu. ĐT: 0223. 567.789 – 0945. 918.999 -0987. 848 656 (chỗ này sạch sẽ, có phòng tập thể rộng)

– Nhà nghỉ Trường Giang – Km 183 – Quốc lộ 6 – Hoàng Quốc Việt – Thị trấn Nông trường Mộc Châu – Sơn La
SĐT: 012 498 555 55 – 0914 868 242

– Nhà nghỉ 327 Mộc Châu. Địa chỉ: Số nhà 327, đường Lê Thanh Nghị, tiểu khu Nhà nghỉ- TTNT Mộc Châu
Điện thoại: 0165 933 6834 – 0916988410

– Nhà Nghỉ Hồng Nhung (nằm ngay quốc lộ 6). ĐC: Tiểu khu 13 Thị trấn Mộc Châu – SĐT: 0915.008.456

– Nghỉ homestay ngắm hoa lan, dâu tây tại nhà nghỉ hoa cảnh Cao Nguyên. Địa chỉ: Bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu. Điện thoại: – 0979 747 558

– Nhà nghỉ Mộc Châu xanh – Địa chỉ: 88 đường Hoàng Quốc Việt – (ngã tư Bó Bun) Thị trấn Nông trường Mộc Châu. Điện thoại: 022(3) 567555- 0978999055

Địa điểm yêu thích của dân phượt khi đi Mộc Châu:

Những chuyến đi đầu tiên tôi chỉ biết tới những địa điểm quen thuộc ở Mộc Châu như đồi chè, thác Dải Yếm, rừng thông bản Áng, Hang Rơi, Ngũ Động bản Ôn. Nhưng sau đi mãi rồi, tôi tìm đến những nơi mới. Đến với vùng núi Tây Bắc tôi thích nhất là được vào các bản làng của người dân tộc chơi, có thể là cả xin ngủ lại. Riêng với Mộc Châu, bạn có thể ghé thăm các bản người Mông nằm ngay đường quốc lộ 6 (nay thuộc huyện Vân Hồ – mới tách ra từ huyện Mộc Châu).

Đấy là khu bên ngoài thị trấn. Còn khi tới trung tâm huyện, đầu tiên tôi nghĩ bạn nên đi thăm những địa điểm nổi tiếng ở quanh khu vực trung tâm huyện như: hang Rơi, rừng thông Bản Áng và thác Dải Yếm.

Tiếp đến là Thị trấn nông trường Mộc Châu (ngược từ trung tâm huyện quay lại khoảng 5 -7 km), ở đây có công ty chè và công ty sữa Mộc Châu. Những đồi chè xanh ngát. Bạt ngàn.

Từ thị trấn nông trường bạn hỏi đường đến Tân Lập, ở đây có đồi chè hình trái tim, Ngũ Động Bản Ôn hay những cánh đồng cải, dã quỷ, trạng nguyên, hoa đào, hoa mận. Đây là nơi mà các bạn đi phượt Mộc Châu hay đến, vì khu vực này dân cư không đông đúc như thị trấn – lại có nhiều cảnh đẹp hoang sơ.

Nếu những chỗ ấy đã quá quen thuộc, bạn có thể leo đỉnh Pha Luông.

Là Pha Luông trong bài thơ Tây Tiến:

“Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”

Để đến được Pha Luông bạn đi theo đường từ Vân Hồ, hỏi đường đi Cột Mốc (khoảng 50km). Tới bản, ngủ lại ở bản rồi sáng leo núi là thích hợp nhất. Ở độ cao hơn 2000m, đỉnh Pha Luông là nơi gặp gỡ của những chàng trai – cô gái người dân tộc trong vùng. Nhưng trước khi vào Cột Mốc, bạn nên ghé qua ủy ban nhân dân xã để xin giấy phép của bộ đội biên phòng. Vì khu vực này gần với biên giới Việt – Lào, gần đây tình trạng bắt cóc trẻ em xảy ra nhiều nên khá nghiêm ngặt. Lần đi Cột Mốc, tôi đã bị chú biên phòng “áp giải” lên công an xã rồi đấy (Bạn có thể xem trải nghiệm vui này của tôi trong bài Những đứa trẻ ở Cột Mốc).

Nếu bạn đi phượt Mộc Châu mùa hoa cải, nhớ tìm đến bản Ba Phách. Bản Ba Phách được mệnh danh là “Thiên đường hoa cải” của mảnh đất cao nguyên này. Bản nằm trên đường Quốc lộ 6, gần quán ăn 70, cách ngã ba thị trấn 5 km. Bạn đi theo hướng lên Mộc Châu, khi nào thấy biển Công ty chè Mộc Châu thì rẽ vào con đường nhỏ đối diện.

Riêng hoa mận, hoa đào thì hai bên đường (khu vực Vân Hồ, đường vào Cột Mốc, đường vào Tân Lập) rất nhiều.

Đi Mộc Châu cần chuẩn bị những gì?

– Quần áo: thời tiết Mộc Châu rất đặc biệt, một ngày có tới 4 mùa. Đêm là cái rét mùa đông, vào mùa thu có khi phải đắp chăn bông đi ngủ. Sáng tới cái rét mùa xuân. Trưa chuyển qua cái nắng, cái nóng của mùa hè. Chiều tối tận hưởng không khí mát dịu nhẹ mùa thu. Như thế thì bạn nên mang theo quần áo ấm và cả quần áo thoáng mát cho mùa hè. Tốt nhất là ưu tiên chọn trang phục ừa nhẹ, vừa thoáng mát để tiện di chuyển.

Mùa đông nhớ mặc ấm vì khí hậu ở đây về đêm rất lạnh, đặc biệt nếu bạn nào ngủ nhờ trong nhà người dân tộc thì càng phải chú ý. Dù có chăn, nhưng nhà người dân tộc thiết kế không kín, trăng lên cao gió lùa lạnh hết đường ngủ. (Các bạn trong Nam nhớ nhé!)

– Giày: một đôi giày leo núi chắc chắn, nhẹ nhàng không chỉ bảo vệ mà nó còn giữ ấm cho đôi chân của bạn trong suốt chặng hành trình.

– Đồ dùng cá nhân: đi phượt Mộc Châu ngủ ngoài trời cũng rất khoái. Bạn có thể thuê một chiếc lều và mang theo đồ nấu du lịch để tự chế biến đồ ăn. Lửa có thể mua củi từ người dân tộc, đồ ăn có thể mua ở chợ ngoài thị trấn hoặc mang sẵn từ nhà.

– Thuốc: thuốc chống côn trùng, thuốc đau bụng, cảm cúm, băng, gạc… là những thứ không thể thiếu.

– Tiền: đáng lẽ ra tôi phải ưu tiên số 1, chi phí xăng xe khoảng 200K. Chi phí nhà nghỉ khoảng 100 – 200.000 VNĐ/tối. Cả ăn uống, xăng xe, chỗ ở và chi phí khác bạn nên mang trong người từ 500.000 – 1.000.000 VNĐ. Đi đoàn càng đông thì chi phí càng rẻ. Tiết kiệm hơn nữa bạn có thể vào bản xin ngủ nhờ, đừng ngại vì người dân tộc rất hiếu khách. (nhưng nhớ xin ngủ nhờ nhà trưởng bản nhé!)

– Xe: nếu đi xe máy tốt nhất bạn nên chọn những loại xe số của Honda, đi vừa đảm bảo an toàn vừa tiết kiệm nhiên liệu. Nếu bạn đi ô tô thì có thể thuê xe của nhà nghỉ, khách sạn. Giá thuê xe máy khoảng 100.000 – 200.000 VNĐ/ngày, chỉ cần đặt chứng minh nhân dân ở lại là được.

– Máy ảnh: nếu không có máy ảnh chuyên nghiệp thì tối thiếu bạn cũng nên kiếm cho mình một chiếc máy ảnh kỹ thuật số, hoặc một chiếc điện thoại chụp ảnh tốt. Mộc Châu có đủ cảnh để bạn chụp hết pin máy ảnh, full dữ liệu thẻ nhớ. Nên nhớ mang theo thẻ nhớ và sạc pin dự phòng kẻo có lúc lại ngồi tiếc hùi hụi.

Món ngon cho dân phượt Mộc Châu:

Các món ăn ở Mộc Châu mang đậm chất Tây Bắc. Rất nhiều món ngon cho bạn lựa chọn (thú thật là tôi không có tâm hồn ăn uống, và kinh nghiệm về ẩm thực của tôi chắc sẽ mãi ở mức hạn hẹp – hoặc siêu hạn hẹp. Nên tôi đành đi sưu tầm món ăn về để giới thiệu với bạn vậy).

Ở Mộc Châu có bê chao, cá suối có thể ăn tại quán 64, Xuân Bắc 181, quán 70

Lợn mán, thắng cố, cơm lam, các món ăn dân tộc Thái có thể ăn ở các gia đình trong rừng thông bản Áng.

Một số quán ăn bình dân cũng được dân phượt Mộc Châu ưa thích là: Quang Phóng- TK 13 – TT Mộc Châu, Quán 75, gần đối diện bến xe Mộc Châu.

Tuy không có tâm hồn ăn, nhưng may tôi vẫn cứu vớt được lại phần uống. Ở Mộc Châu tôi thích nhất rượu tào mèo và rượu ngô. Rượu Tây Bắc có mùi vị thơm đặc trưng. Và do thời tiết mát mẻ nên uống chén rượu vào cũng ngất ngây. Có lần tôi uống rượu ngô trong nhà người Mông, mùi vị lạ, nhưng rất ngon mà không bị đau đầu. Ngoài ra, Mộc Châu còn có đặc sản là sữa bò nữa. Bạn có thể đến khu vực thị trấn nông trường, vào bất kỳ trang trại nuôi bò nào “nói khéo” họ bán cho một ít sưỡi tươi để uống thì tuyệt vời. (Vì sao lại phải nói khéo? – Vì họ hợp đồng chỉ bán sữa cho nhà máy, nếu bị nhà máy phát hiện bán sữa ra ngoài sẽ bị phạt. Tuy nhiên, nói khéo là được!). Đấy! Bạn thấy không! Dù không có tâm hồn ăn, nhưng tôi vẫn cứu vớt được tâm hồn uống. (Dù là con gái cũng nên thử một chén rượu ngô bạn nhé)

Đi phượt Mộc Châu đừng quên mua quà!
Để tôi nhớ xem nào! Mộc Châu có đủ thứ để mua về. Ví dụ như: chè cho bố mẹ – ông bà. Táo mèo cho người anh em ngâm rượu. Rượu ngô cho bạn thân. Thịt trâu – thịt bò hun khói cho chị gái. (Thịt bò – trâu khô ở Mộc Châu ngon khủng khiếp. Nhưng mỗi tội ngon quá nên dai, nhai mà dây thần kinh quanh hàm căng cả ra. Bạn cẩn thận khi mua thịt bò (dễ bị làm giả từ thị lợn hoặc trâu nhé). Giá khoảng 600k/kg. Đắt nhưng ăn được nhiều và rất ngon. Mua về làm quà thì hết ý.

Ngoài ra ở Mộc Châu cũng có nhiều sữa. Nhưng sữa thì cân nhắc trước khi mang về, vì giờ công ty sữa Mộc Châu có mặt ở hầu hết các siêu thị Hà Nội rồi. Dưới đây là danh sách một số cửa hàng bán quà cho bạn lựa chọn (tìm mua của người quen, hoặc nhờ người quen mua là tốt nhất). Tham khảo thôi nhé:

Thứ tự được xếp theo chiều từ Sơn La về Hà Nội
1. Cụm mua sắm số 1:
– Địa điểm: Ngã ba 73 (gần thị trấn Mộc Châu )
– Các cửa hàng:
+ Năm Thảo: chè, sữa, táo mèo, ngô, bánh khảo, kẹo dồi, thịt trâu, bò hun khói.
+ Mộc y quán: thịt dê các món; chè, sữa, táo mèo, ngô, bánh khảo, kẹo dồi, mật ong, phấn hoa

2. Cụm mua sắm số 2:
– Địa điểm: Tiểu khu 32 + Bó bun
– Các cửa hàng: Anh Đông, Cường Huyền, Hùng Mừng, Hoa Khiêm:
+ Chè, sữa, táo mèo, ngô, bánh khảo, kẹo dồi, rượu ngô,
+ Các loại thuốc đặc hiệu chữa bệnh: dạ dày, trĩ, viêm xoang…

3. Cụm mua sắm số 3:
– Địa điểm: Ngã ba 70
– Các cửa hàng: Thân Gái, Vân Thảnh, Liên Thao, Tân Thủy:
+ Chè, sữa, táo mèo, ngô, bánh khảo, kẹo dồi, chẳm chéo, rượu các loại.
+ Điểm dừng đón khách đi Hà Nội hoặc Sơn La.

4. Cụm mua sắm số 4:
– Địa điểm: Ngã ba Vườn Đào (ngã tư rẽ đi Thông Cuông, hoặc đồi chè thị trấn)
– Các cửa hàng: Sen Tuấn, Nga Lộc, Thanh Trường, Hiền Sang,:
+ Chè, sữa, táo mèo, ngô, bánh khảo, kẹo dồi, chẳm chéo, rượu các loại.
+ Đào, mận tươi.
+ Điểm dừng đón khách đi Hà Nội hoặc Sơn La.

5. Cụm mua sắm số 5:
– Địa điểm: Tiểu khu Chiềng Đi
– Các cửa hàng: Quán 70, quán 181, quán 64, quán Quang Bắc:
+ Chè, sữa, táo mèo, ngô, bánh khảo, kẹo dồi, chẳm chéo, rượu các loại.
+ Đào, mận tươi.

Đi phượt Mộc Châu cần lưu ý gì không?

Đường ngắn nhưng có nhiều đoạn quanh co, các bạn nên đi cẩn thận và với tốc độ vừa phải nếu chưa quen đường.

Đi xe máy tốt nhất vẫn nên mang theo một bộ đồ móc lốp và săm dự phòng để tự thay. Đừng quên treo chai xăng 1,5l. Nếu có thể, tốt nhất đừng đi đêm để đảm bảo an toàn và sức khỏe. Nếu có đi đêm, nhớ dùng đồ phản quang dán vào mũ và áo. Có giáp bảo hộ thì càng tốt.

Mùa đông nhớ mặc ấm – thật ấm vì thời tiết trên này có cả băng giá và sương muối vào những ngày lạnh. (nhất là các bạn trong Nam ra)

Nếu bạn tới khu vực gần biên giới thì nên vào đồn biên phòng trong xã xin phép trước. Đừng tự tiện đi, dễ bị “áp giải” lắm.

Đừng uống rượu khi lái xe, đừng phóng nhanh vượt ẩu.

Đừng dẵm lên ruộng hoa cải. Đừng xả rác tại nơi cắm trại, dừng chân.

Nhớ mang kẹo cho bọn trẻ con trong bản, vào bất cứ bản nào cũng nên xin phép trưởng bản trước.

Đừng tắm thác Dải Yếm (có người chết đuối ở đấy rồi)

Đừng đi đoàn quá đông!

Đoạn kết cho chuyến đi:

Dù khó tính tới đâu, bạn cũng sẽ nghiêng mình trước vẻ đẹp của mảnh đất này. Vài lần đến Mộc Châu, mỗi lần trong tôi lại là một trải nghiệm mới. Tôi vẫn chưa đi hết được những nơi cần đi, vẫn thèm, vẫn nhớ!
Quả thực mảnh đất này có một sức cuốn hút lạ kỳ.

Nếu bạn trẻ, thích đi hãy thử một lần khám phá Mộc Châu: đi và làm tất cả những gì bạn thích! Bạn sẽ tận mắt thấy và trải nghiệm những điều còn đẹp hơn cả trong tranh ảnh.

“Một buổi sáng mùa đông, thức dậy trong nhà gia đình người Mông, hít thở thứ không khí loãng – lạnh. Nhìn những đám sương mờ mờ tím. Ngắm nhìn những đứa trẻ nô đùa. Chỉ vậy thôi, với tôi Mộc Châu đã đủ đẹp rồi.”

Lịch trình đi phượt Mộc Châu:

Như tôi nói ở trên, đi phượt Mộc Châu có thể gói gọn trong 2 ngày 1 đêm.

Lịch trình đi phượt Mộc Châu bằng xe máy

Ngày 1: Khởi hành từ sáng (6h – càng sớm càng tốt). Khoảng 9h30 qua đèo Thung Khe, nghỉ chân tại dốc Cun, Thung Nhuối chụp ảnh. Khoảng 11h tới thị trấn. Ăn trưa, thuê phòng gửi đồ.

12h30 – 1h chiều đi . Đi thác Dải Yếm, quay lại rừng thông bản Án (ngược lại) và ghé thăm hang Rơi quanh thị trấn. Chiều phóng xuống thị trấn nông trường, vào đồi chè chơi. Còn thời gian thì ra khu trang trại nuôi bò, đồng cỏ (đường đi vào Tân Lập)

Tối ngày 1 có 2 lựa chọn là về lại thị trấn thuê nhà nghỉ ngủ hoặc vào trong Tân Lập cắm trại.

(Đây là mùa bình thường, nếu là mùa cải thì rẽ vào bản Ba Phách trước khi đi thị trấn nhé)

Sáng ngày 2:

Sáng dậy sớm đi vào chỗ trang trại hôm trước mua sữa uống rồi đi Tân Lập (cách chợ nông trường gần 20km, ghé qua khu chè Mộc Sương, đồi chè hình trái tim và tới ngũ động bản Ôn. Khu vực này có nhiều hoa cải, hoa dã quỳ, hoa đào – mận). Trên đường vào Tân Lập

~11h quay về thị trấn ăn trưa, nghỉ ngơi.

~1h chạy ngược về phía Hà Nội. Ghé đồi chè ở dưới Suối Lìn – cách trung tâm huyện Vân Hồ khoảng 3km.

~2h vào Loóng Luôn chơi.

~2h45 về Hòa Bình

~4h ghé thủy điện Hòa Bình chơi

~6h ăn tối và về lại Hà Nội

Tham khảo lịch trình leo Pha Luông

Ngày 1: Khởi hành từ sáng (6h – càng sớm càng tốt). Khoảng 9h30 qua đèo Thung Khe, nghỉ chân tại dốc Cun, Thung Nhuối chụp ảnh. Khoảng 10h45 tới huyện Vân Hồ. Đi tiếp 50km, khoảng 11h30 vào tới trung tâm xã Tân Xuân. Vào ủy ban xã xin phép được vào Cột Mốc chơi và leo Pha Luông.

~ 12h vào tới Cột Mốc, vào nhà trưởng bản xin phép và gửi đồ. Kiếm gì đấy ăn trưa (trong bản có duy nhất 1 gia đình người Kinh bán đồ. Vợ chồng cô chú này rất tốt bụng, có thể nhờ cô chú nấu mỳ ăn tạm hoặc nhờ nấu trong nhà trưởng bản)

Cả buổi chiều ngày hôm đấy loanh quanh trong bản. Nhờ trưởng bản tìm người dẫn leo núi. Vì leo Pha Luông mất khoảng 4h là lên đến đỉnh, nên tùy bạn cân nhắc thời gian và số ngày đi hợp lý!

Lưu ý: tôi chưa từng leo Pha Luông, mới chỉ ghé thăm Cột Mốc. Lịch trình này chỉ nên tham khảo. Bạn cần tìm thêm nhiều thông tin hơn.

Ảnh cảnh đẹp Mộc Châu:

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Hàng quán trên đèo Cun, Hòa Bình. (Ảnh phượt Mộc Châu)

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Chợ trên đèo Cun, đoạn Xuân Mai – Hòa Bình (Ảnh phượt Mộc Châu: NGUYEENTHUYR – Vnphoto)

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Đường đi phượt Mộc Châu (Tác giả: NGUYEENTHUYR – Vnphoto)

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Bản Loóng Luông – một trong những địa điểm đẹp nên ghé thăm khi đi phượt Mộc Châu

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Hoa mận ở bản Loóng Luông. (Ảnh phượt Mộc Châu)

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Những đứa trẻ ở bản Loóng Luông – Mộc Châu (Ảnh phượt Mộc Châu sưu tầm tại vnphoto)

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Những đứa trẻ tinh nghịch ở Loóng Luông.

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Thác Dải Yếm – Mộc Châu (Ảnh: Let’s TRAVEL!)

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Đồi chè Mộc Châu. (Ảnh phượt Mộc Châu – Tác giả: Đăng Quang Trần)

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Bạn có thể xin phép được cùng hái ché với các chị, các cô ở nông trường. (Ảnh phượt Mộc Châu)

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Những cánh đồng cải trắng là một thứ đặc sản ở Mộc Châu.

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Đường chữ S

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Các cặp vợ chồng sắp cưới thường kết hợp du lịch và chụp ảnh cưới tại Mộc Châu

Kinh nghiệm khi đi phượt - du lịch tại mộc châu
Nguồn: vnexpress.net​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Lên Cao Bằng, khám phá thác Bản Giốc.

Có lẽ ở Việt Nam ít có dòng thác nào sở hữu nhiều danh hiệu như Thác Bản Giốc. Nằm trên đường biên giới Việt - Trung, dòng thác đẹp nhất dải đất hình chữ S này còn được vinh danh là thác nước...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Tà Chì Nhù - Đại dương trên mây

Giấc mơ về Tà Chì Nhù bắt đầu "ám ảnh" khi chúng tôi ngắm nhìn những bức hình về nơi được mệnh danh là “đại dương trên mây” này. Tà Chì Nhù, còn gọi là Phu Song Sung theo cách gọi của người...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm