Nội dung

Đền thờ nước, Awajishima Island, Nhật

Kiệt tác kiến trúc tôn giáo hiện đại

Thoạt nhìn, công trình này trông có vẻ chỉ như một hồ nước hình tròn thả đầy hoa sen. Tuy nhiên, ngôi chùa thực chất hoàn toàn nằm sâu dưới đáy hồ và lối dẫn xuống chùa là một cầu thang nhỏ cắt giữa hồ. Công trình này tọa lạc tại vùng núi Hyogo miền nam Nhật và được coi là một trong những thiết kế sáng tạo và tham vọng nhất của kiến trúc sư Tadao Ando, được hoàn thành vào năm 1991.  

Iglesia de la Santa Maria de Las Brisas, Chilê

Tọa lạc tại vùng thảo nguyên có hệ sinh thái được giữ ổn định từ 500 năm nay, nhà thờ đạo Kitô nhỏ bé này không có vẻ gì là một thành tựu của công nghệ cao. Tuy nhiên, vẻ đẹp của nó nằm ở hệ thống chiếu sáng, âm thanh số thiết kế bên trong. Ngoài ra, công trình còn có thể chịu được các trận động đất thường xảy ra ở khu vực này. Công trình là tác phẩm của kiến trúc sư Fernando Domeyko và được hoàn thành vào năm 2002.  

Kiệt tác kiến trúc tôn giáo hiện đại

Vị kiến trúc sư kiêm giáo sư tại đại học Công nghệ Massachusetts (Mỹ), đã thiết kế mái của công trình hình sóng, và cấu trúc lượn sóng hai bên nhà thờ giúp lưu giữ âm thanh tần số thấp và phân tán viếng vọng. Nhờ thế, âm thanh từ bàn thờ chúa cũng như dàn hợp xướng phía trên xuống đều đến được với những người cầu nguyện ở bên dưới.

Đền thờ Swaminarayan Akshardham, New Delhi, Ấn Độ

Cũng như hàng nghìn ngôi đền thờ trên khắp Ấn Độ, đền Swaminarayan Akshardham chứa nhiều tượng thần cũng như nhiều công trình điêu khắc có giá trị. Ngôi đền thờ đạo Hindu này được tạc từ đá hồng và cẩm thạch trắng, và nhiều người cho rằng nó được làm hoàn toàn từ đá mà không hề có cấu trúc bằng thép nâng đỡ. 

Kiệt tác kiến trúc tôn giáo hiện đại

Ảnh: AFP

Công trình này đã phải huy động một lượng nhân công khổng lồ. 7.000 nhà điêu khắc và hàng nghìn tình nguyện viên đã làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm để hoàn thành công trình vào năm 2002, sau 5 năm xây dựng.  

Christ Pavilion, Đức

Kiệt tác kiến trúc tôn giáo hiện đại

Ban đầu, công trình được xây dựng để phục vụ cho Hội chợ Expo Hanover 2000. Vật liệu sử dụng chính là kính, bao phủ bởi cẩm thạch, thép và bê tông. Các lát cắt cẩm thạch bên ngoài kính mỏng đến mức gần như trong suốt và ánh sáng có thể chiếu qua để soi rõ bên trong. Sau đó, nó được chuyển sang làm một công trình tôn giáo.  

Đền thờ vua Shah Faisal, Islamabad, Pakistan

Với diện tích 5.000 m2 và sức chứa 80.000 người, đền thờ vua Shah Faisal được coi là một trong những đền thờ lớn nhất và có nhiều cải tiến về mặt thiết kế nhất thế giới Hồi giáo. Công trình được đặt tên theo nhà lãnh đạo Ảrập đã đề xuất và bỏ tiền đầu tư cho công trình. Ngôi đền được hoàn thành năm 1986 và chí phi khoảng 120 triệu USD.

Kiệt tác kiến trúc tôn giáo hiện đại

Thiết kế của ngôi đền là kết quả của một cuộc thi kiến trúc với 43 đề án từ 17 nước. Điều đặc biệt là kiến trúc của ngôi đền này hoàn toàn không giống kiến trúc đền thờ đạo Hồi cổ điển với các vòm và mái tròn. Ngược lại, nó có hình dáng của những chiếc lều vải Ảrập với 4 cột chống. Dù thiết kế gây nhiều canh cãi, nó vẫn được coi là một biểu tượng của Islamabad.  

N.C. (Theo Business Week)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Lên Đà Lạt khám phá biệt thự đá.

Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng không chỉ vì khí hậu mát lạnh, cảnh quan thơ mộng mà còn bởi hệ thống biệt thự với kiểu dáng đa dạng, độc đáo. Trong số đó, “ lạc loài ” một biệt...

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm