Nội dung
Nhiều người vẫn bảo rằng chạy xe máy cho ta cái thú mà ngồi ôtô không bao giờ cảm nhận hết được. Mặc dù đi xe máy thích thật, nhưng người lái vẫn cần chuẩn bị những điều sau đây để hành trình luôn được suôn sẻ:

Kiểm tra xe tâm lý tốt giữ khoảng cách là những cần thiết khi chạy xe máy đường dài
Kiểm tra xe, tâm lý tốt, giữ khoảng cách là những cần thiết khi chạy xe máy đường dài - ảnh minh họa​

1. Kiểm tra xe

Bạn phải chắc rằng “xế” yêu của mình phải đủ khỏe để chạy trên chặng đường dài. Đầu tiên, bạn phải kiểm tra xe thật kỹ trước khi khởi hành (kiểm tra dầu, nhớt, nước mát, lốp xe,… và đặc biệt chú ý về phanh xe). Bạn nên rửa xe trước khi đi như vậy đi đường sẽ dễ chịu hơn. Có thể chỉnh ghế lùi ra sau một chút so với khi đi trong thành phố vì trên đường cao trường không phải xử trí nhiều và cũng không có xe máy chen ngay trước mũi mình.

Gương cũng là bộ phận không thể bỏ qua khi kiểm tra, bạn nên chỉnh gương thật chuẩn để có thể quan sát đường tốt nhất chứ không phải là để quan sát thân xe. Nhìn gương bằng một cái liếc mắt thôi cũng là quan trọng lắm khi chạy xe kể cả là đường trường hay đường thành phố đoạn ngắn.

2. Tâm lý tốt

Hãy tự nhủ rằng: “Ai cũng phải đôi lần chạy xe xa lộ và đường trường, họ chạy rồi thành quen, mình cũng có thể làm được như vậy”. Có thể bạn sẽ đôi khi có những tâm lý không tốt, vừa lái xe vừa thở gấp, bị giật mình mỗi khi có xe nào đó chạy vụt qua hoặc tạt qua mũi xe mình,… việc này có thể làm bạn đâm hoảng, tay lái run. Vì vậy, bạn phải tự tin là mình sẽ lái xe ở xa lộ tốt. Tâm lý tốt sẽ giúp bạn bình tĩnh, thoải mái khi cầm vô lăng và điều khiển xe.


Kiểm tra xe tâm lý tốt giữ khoảng cách là những cần thiết khi chạy xe máy đường dài
Kiểm tra xe trước là điều cần thiết khi chạy xe máy đường dài​

3. Quan sát các biển báo giao thông

Khi lái xe đường dài, việc quan sát các biển báo giao thông là rất cần thiết, nhất là biển báo giới hạn tốc độ thường đặt tại khu vực đông dân cư như thị xã, thị trấn,… Ngoài ra, bạn đi đúng tốc độ thì không phải lo đến việc cảnh sát giao thông “hỏi thăm”.

Ngoài ra, trên đường đi, bạn đừng quan sát với tầm nhìn quá gần. Vì nếu vậy, thứ nhất là không an toàn, đồng thời sẽ làm bạn rất dễ bị cảm giác “vẽ rồng, vẽ rắn” trên đường.

4. Giữ khoảng cách

Trời mưa phùn nên đường rất trơn, việc xử lý giảm tốc độ cũng sẽ chậm hơn. Vì vậy nên đi lệch đuôi của xe phía trước và giữ khoảng cách.Việc phanh giảm tốc độ cũng nên thực hiện sớm hơn, tránh những pha phanh gấp để bị trượt bánh.

5. Nghỉ ngơi khi có cảm giác mệt

Nên nghỉ một vài điểm dọc đường để nghỉ ngơi, uống nước. Bạn nên nghỉ khi chạy 2 giờ liền hoặc khi đi được quãng đường 150km đến 200 km. Những lúc nghỉ nên ra khỏi xe, làm vài động tác thể dục nhất là với cổ và vai.

Cao Thức / Theo Đời Sống/Tạp chí Thể thao​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

wave A kiểng nhẹ của thanh niên xung

lời chào đầu tiên gửi tới tất cả các anh e...tổng thể e nó nè quá nhẹ nhàng và đơn giản nhưng không kém phần thể thao dàn chân cứng cáp vs niền RCB,căm dẹp cho sáng chói xíu ne hí hí, heo dầu czi+đĩa...

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm