Nội dung

Tủ lạnh không hề tiêu diệt được vi khuẩn 

Nhiều người cho rằng, nhiệt độ của tủ lạnh là môi trường lý tưởng khiến vi khuẩn bị tiêu diệt. Tuy nhiên, theo PGS TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, điều này là sai lầm tai hại: "Chúng ta quá tin tưởng vào ngăn đá tủ lạnh, nghĩ rằng vi khuẩn có thể được tiêu diệt nhưng điều đó là không chính xác bởi ngăn đá của tủ lạnh thực ra chỉ kìm hãm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Qua một quá trình thích nghi có nhiều vi khuẩn vẫn phát triển được ở nhiệt độ -20 đến -30 độ C". 

Không muốn chết sớm dừng ngay thói quen dùng tủ lạnh siêu hại sức khoẻ này

PGS TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

(Nguồn: Internet)

Trước khẳng định trên, vị chuyên gia cũng lưu ý, khi đưa thực phẩm đưa vào tủ lạnh bảo quản trước hết phải là thực phẩm sạch, không bị viêm nhiễm.  Bên cạnh đó, muốn mua thực phẩm sạch và tích trữ 1- 2 tháng, cần phải mua tủ đông lạnh công nghiệp có nhiệt độ từ âm 18 - 25 độ C, giống như siêu thị hoặc những nơi bán thực phẩm tươi sống, mới có thể bảo quản lâu dài mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng. 

TS Lâm cũng nhấn mạnh , trong khi tủ lạnh gia đình, chỉ bảo quản được trong thời gian ngắn khoảng 1 tuần bởi nhiệt độ chỉ từ  -5 đến -18 độ. Nếu bảo quản quá lâu những thực phẩm chứa chất béo sẽ bị ôxi hoá, dẫn tới mất đi giá trị dinh dưỡng và có mùi khét, không hề ngon miệng khi chế biến. 

Quan trọng hơn, chất béo bị oxi hoá sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ, gây nên tình trạng mỡ máu cao, làm cho các tế bào bị già hoá. 

Những thói quen dùng tủ lạnh siêu hại đến sức khoẻ

Quá tin tưởng vào tủ lạnh 

Nhiều người cho rằng thức ăn sống hay chín, hoặc ăn thừa chỉ cần được bảo quản trong tủ lạnh thì thực phẩm vẫn sẽ tươi nguyên và đảm bảo dinh dưỡng cũng như mùi vị. Tuy nhiên, quan điểm sai lầm này lại là nguyên nhân khiến bạn và gia đình mắc nhiều bệnh tật. Trên thực tế chỉ nên để thực phẩm, hay thức ăn thừa trong khoảng thời gian ngắn nhất định và bọc kín kĩ. Bạn đừng nghĩ trong nhiệt độ tủ lạnh, vi khuẩn sẽ không bao giờ phát sinh, ngược lại còn phát sinh mạnh mẽ nếu các quy trình bảo quản không đảm bảo. 

Không muốn chết sớm dừng ngay thói quen dùng tủ lạnh siêu hại sức khoẻ này

 

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Để lẫn thực phẩm sống, chín

Nhiều gia đình mua đồ ăn liền để ngay vào tủ lạnh, mà chưa kịp đem đi rửa, những túi đồ ăn này dính nhiều chất bẩn có thể chảy, làm bẩn khắp tủ lạnh. Cần lưu ý rằng đồ ăn sống trước khi cho vào tủ lạnh cần được rửa sạch, cho vào túi, hộp sạch, kín, trong khi thịt cá nên bảo quản trên ngăn đá, nếu để ngăn mát chỉ nên để 1-2 ngày.

Không đậy nắp thức ăn thừa

Thói quen không đóng nắp, hay bọc kín đồ ăn thừa khi cho vào tủ lạnh chính là nguyên nhân khiến vi khuẩn có điều kiện sinh sôi nảy nở, cùng với đó khiến tủ lạnh luôn có mùi khó chịu, thậm chí gây nhiễm khuẩn chéo. 

Không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Việc vệ sinh tủ lạnh thường xuyên rất quan trọng nhưng hầu như rất ít người ý thức vấn đề này. Nên vệ sinh tủ lạnh ít nhất 1 tháng 1 lần, sẽ hạn chế sự có mặt của vi khuẩn xấu trong tủ lạnh, giúp thực phẩm được an toàn hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho một hộp muối nở (baking soda) mở nắp vào tủ để hạn chế mùi hôi.

Để thực phẩm quá nhiều trong tủ lạnh

Nhồi nhét vào tủ lạnh quá nhiều, sẽ khiến cho luồng khí lạnh không thể lưu thông, dẫn đến nhiệt độ không đều, làm cho một số vị trí trong tủ có thể tăng nhiệt độ, dẫn đến thức ăn bị hỏng, nhiễm khuẩn. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm