Nội dung

Trong chương trình truyền hình Bedtime Live, Giáo sư tâm lý học Tanya Byron cho biết, cha mẹ có thể vô tình phá hoại cuộc sống của con cái nếu không đủ nghiêm khắc trong việc quy định giờ đi ngủ của trẻ. Trẻ thiếu ngủ sẽ có thể gặp nhiều rắc rối việc phát triển hành vi ứng xử cũng như thể chất. 

Không cho trẻ ngủ đúng giờ gây nhiều tác hại
Việc ngủ không đủ giấc, không đúng giờ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển hành vi, thể chất của trẻ. Ảnh minh họa: onechinesebrother

Nhiều bậc cha mẹ thường quá dễ dãi với giấc ngủ của trẻ, bao gồm việc cho trẻ thức quá khuya, ăn vặt trước khi đi ngủ, dung túng cho trẻ ngủ trên giường hoặc ngủ tại nhiều nơi trong nhà thay vì ngủ ở giường ngủ của trẻ. 

"Có một cuộc khủng hoảng y tế công cộng ngầm gây ra bởi mức độ leo thang của việc thiếu ngủ", giáo sư Tanya Byron cho biết. Một nghiên cứu khoa học tại Anh cho thấy, trẻ thiếu ngủ thường thiếu tập trung, hay tức giận, bốc đồng và thường có xu hướng sử dụng nhiều thực phẩm có hàm lượng đường và chất béo cao để tăng cường sức khoẻ. 

Giáo sư Byron cũng trích dẫn bằng chứng cho thấy sự liên quan giữa việc thiếu ngủ và chứng trầm cảm ở trẻ. 

"Hơn 2 triệu trường hợp trẻ em, thanh thiếu niên đang gặp vấn đề do các rối loạn giấc ngủ ở Anh, trong đó trẻ nhỏ chiếm 65%. Điều này đang làm tổn hại sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Vấn đề đặt ra là làm thế nào cha mẹ có thể cho trẻ ngủ đủ giấc, tạo thói quen ngủ ổn định để không ảnh hưởng đến hành vi, sức khỏe của trẻ", nữ giáo sư chia sẻ.

Theo giáo sư Tanya Byron, các bậc cha mẹ cần chú ý kiểm soát giấc ngủ của trẻ, tạo cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ, không thức khuya, không được phép ngủ ở bất cứ nơi nào trẻ muốn và cần hạn chế thói quen thức dậy nửa đêm để ăn vặt hoặc ăn uống linh tinh, sử dụng những thực phẩm gây khó ngủ trước khi đi ngủ. 

Việc thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc cũng có thể bắt nguồn việc cho trẻ sử dụng quá nhiều các thiết bị công nghệ vào ban đêm. Ảnh hưởng của ánh sáng từ màn hình máy tính và điện thoại di động có thể làm gián đoạn những phản ứng bình thường của cơ thể.

Phương Lê (theo Telegraph)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thai giáo bằng mỹ thuật

Một số bài tập "thai giáo bằng mỹ thuật" mẹ cần thực hiện để giúp thai nhi phát triển thị giác như: Tắm nắng cho bụng bầu, ngắm cảnh đẹp, ngắm ánh bình minh, cây xanh, hoa tươi, sơn thủy hữu tình, vườn cảnh...

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm