Nội dung

Các hãng xe Nhật tưởng như "hết đường làm ăn" tại Trung Quốc một năm trước bởi những xung đột chính trị. Xe Nhật bị tẩy chay, người có xe và có liên quan đến đất nước mặt trời mọc đều bị đánh đập.

 khó như bán xe nhật ở trung quốc

Chiếc honda Civic bị đốt tại Trung Quốc hồi tháng 9/2012.

Bloomberg viết về Liu Hao, 31 tuổi, nhân viên bán hàng của Honda như rơi xuống vực thẳm vì nhiệm vụ bất khả thi: thuyết phục người Trung Quốc mua xe Nhật. Mỗi ngày xuống đường, anh chứng kiến không ít những nhà hàng, công ty, nhà máy và xe cộ có dính dáng đến đất nước mặt trời mọc bị đập phá không thương tiếc. Nếu cố làm công việc của mình, có khi anh cũng bị vạ lây. Doanh số của Honda tụt giảm 50% vào tháng 10/2012, tình trạng này kéo dài sang 2013.

Một năm sau, căng thẳng giảm bớt, khách hàng đã bắt đầu mua hàng Nhật trở lại. Vào một buổi chiều tháng 11, khoảng 20 người có mặt tại showroom của Honda ở Bắc Kinh để xem chiếc sedan Jade ra mắt hồi tháng 9 dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Liu Hao bận rộn hơn, anh chàng quần áo chỉnh tề đang nhiệt tình giới thiệu thiết kế và công nghệ của mẫu xe mới. Thật may là anh chưa nghỉ việc vào thời điểm này năm ngoái.

"Khách hàng ở đây tin tưởng vào danh tiếng và công nghệ", Liu cho biết. Anh cũng tin tưởng rằng nếu có chiến tranh sẽ ảnh hưởng đến cả thế giới, do đó nó chưa xảy ra. Tương lai của anh vẫn rộng mở.

Doanh số Honda tại Trung Quốc trong tháng 10/2013 tăng 212 % so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 118 % so với tháng 9/2013. Song, 28 tuổi, nhân viên ngân hàng, khách hàng tiềm năng vừa mới mua một chiếc Civic. Anh không lo lắng về tranh chấp có thể gây nguy hiểm cho chiếc xe mới của mình. "Tôi tin tưởng chính phủ sẽ giải quyết được vấn đề này".

Sự phục hồi cũng được ghi nhận cho những thương hiệu xe hơi Nhật khác tại Trung Quốc. Doanh số bán hàng của Nissan tăng 54% trong tháng 9 và 78% trong tháng 10. toyota cũng không kém cạnh khi con số tăng trưởng cho hai tháng tương ứng là 64% và 81%. Các thương hiệu nhỏ khác cũng bắt đầu khởi sắc trở lại.

Shaun Rein, giám đốc điều hành China Market Research Group tại Thượng Hải cho biết, dù có bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chính trị, khách hàng vẫn quyết định tiêu dùng dựa trên quan điểm về danh tiếng và chất lượng của mỗi hãng.

Đức Huy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm