Nội dung

Với tuyên bố là chiếc máy ảnh tích hợp máy chiếu đầu tiên trên thế giới, Nikon đã phát triển module máy chiếu riêng của mình với các tính năng tương tự máy chiếu mini đang có mặt trên thị trường, nhưng vẫn đảm bảo phần máy ảnh vẫn được giữ nguyên kích thước như các phiên bản trước.

Khám phá nikon coolpix s1000pj

Máy ảnh máy chiếu Nikon Coolpix S1000pj. Ảnh: Techon.

Trong phiên bản S1000pj, Nikon làm một máy chiếu hình chữ L, đặt ngay vị trí trung tâm của thân máy ảnh. Nguồn sáng là một đèn LED trắng, còn thiết bị hiển thị là một tấm nền LCD phản chiếu. Công đoạn sản xuất của cả hai thiết bị này đều được thuê ngoài.

Các kỹ sư của Nikon đã tìm cách gắn module nhỏ gọn này bằng cách xem xét lại toàn bộ thiết kế nội tại của máy ảnh, ứng dụng các phương pháp điều chỉnh giải nhiệt và làm nhỏ gọn hóa máy chiếu hết mức có thể.

Vị trí và cách sắp đặt các thành phần trong máy ảnh bao gồm cả các thành phần quang học được tối ưu hóa nhằm tăng mật độ bố trí một cách tối đa để có thể dành thêm khoảng không cho module máy chiếu. Với thiết kế dạng chữ L, module này có thể lắp vừa cơ cấu ống kính cho máy chiếu này.

Do lượng nhiệt cao tỏa ra từ đèn LED, cộng với việc bố trí các thành phần quá sít sao cũng tăng nhiệt độ bên trong máy ảnh trong khi lại không thể dùng các giải pháp quạt làm mát như trong máy chiếu thông thường được, nên các giải pháp kiểm soát nhiệt độ của phiên bản này được thực hiện một cách triệt để.

Khám phá nikon coolpix s1000pj

Vị trí đặt máy chiếu trong máy ảnh. Ảnh: Techon.

Các kỹ sư đã xem xét kỹ lưỡng các vật liệu dẫn nhiệt cũng như luồng dẫn nhiệt nhằm tìm cách tỏa nhiệt hiệu quả nhất từ toàn bộ vỏ máy. Thiết bị cảm biến CCD và các thành phần nhạy cảm nhiệt độ khác cũng được thiết kế đặt ở vị trí cách ly khỏi các luồng dẫn nhiệt.

Nhiệt độ từ đèn LED được giảm thiểu bằng việc thiết kế quá trình tận dụng mọi lượng ánh sáng phát ra một cách hiệu quả. Điều này đặc biệt hữu ích bởi nguồn nuôi đèn sẽ được giảm thiểu tối đa, vừa nhằm giảm sức nóng, vừa vẫn đảm bảo mức sáng cao hơn. Hãng cho biết, một thiết kế thấu kính cong hai thành phần cũng được phát triển mới hoàn toàn, sao cho thu được lượng sáng hiệu quả nhất, do điều này đặc biệt khó đối với các thấu kính aspherical thông thường.

Với những phương pháp kiểm soát nhiệt độ tổng thể trên, nhiệt độ bề mặt của vỏ máy ảnh kể cả khi máy chiếu đang hoạt động sẽ không vượt quá 450C, đủ thấp để không cảm thấy nóng tay khi cầm.

Quá trình thu nhỏ module như thiết kế thấu kính và thiết bị hiển thị nhỏ hơn, hệ thống quang học đơn giản hơn… đã giảm thiểu kích thước máy chiếu xuống còn khoảng 9,3 cm. Kích thước này chỉ bằng khoảng phân nửa so với máy chiếu mini MPro110 của hãng 3M với cùng cấu hình.

Kể cả bao gồm phần nhô ra, phiên bản Coolpix S1000pj chỉ có kích cỡ khoảng 99,5 x 62,5 x 23 mm, tương tự kích cỡ phiên bản thông thường Coolpix S70 (96,5 x 60,5 x 20 mm) trong khi vẫn tương đương về các chức năng chụp ảnh.

Khám phá nikon coolpix s1000pj

Cấu trúc máy chiếu trong và ngoài. Ảnh: Techon.

Thông số cơ bản máy chiếu mini của Coolpix S1000pj gồm độ sáng khoảng 10 lm, độ phân giải VGA (640 x 480 điểm ảnh). Theo Nikon, máy chiếu có khả năng hoạt động liên tục khoảng 1 giờ đồng hồ với pin xạc theo máy, đạt thời lượng tương tự như phiên bản máy chiếu rời MPro110.

Giá của Coolpix S1000pj vào khoảng 586 USD, cao hơn khoảng 112 USD so với phiên bảnS70. Còn giá của một máy chiếu mini bán rời trên thị trường thông thường khoảng trên 225 USD.

Nguyễn Hà

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm