Nội dung
Zenfone 2, một sản phẩm di động mới nhất ra mắt vào tháng 4/2015 nằm trong bộ series Zenfone của Asus. Sản phẩm đang được rất nhiều người dùng quan tâm chủ yếu bởi cấu hình của máy (là sản phẩm Smartphone đầu tiên sở hữu 4Gb Ram ở phân khúc giá trung bình). Zenfone 2 hoạt động trên nền Android 5.0 Lollipop chạy giao diện ZenUI mới. Tuy nhiên nhiều người quan tâm đến cấu hình Zenfone 2 mà bỏ quên mất một điểm cũng khá thú vị của máy là Zenfone hỗ trợ wifi chuẩn ac, vậy wifi chuẩn ac là gì? có tác dụng gì? sử dụng ra sao? tôi xin mạn phép trả lời các câu hỏi trên thông qua bài viết dưới đây.


Wifi ac là gì?

Hiện nay thì trên rất nhiều các router mới, máy tính xách tay, smartphone thì khái niệm wifi ac được xuất hiện ngày càng nhiều. Chính xác thì đây là chuẩn wifi thế hệ thứ 5, nó mang lại tốc độ mạng nhanh hơn so với chuẩn wifi 802.11n đang được dùng phổ biến hiện nay.

Chuẩn mạng tiêu chuẩn mà ta đang dùng hiện nay là IEEE 802.11 (Institute of Electrical and Electronics Engineers), được phát triển từ năm 1999 đến nay bao gồm: 802.11 (1997), 802.11b (1999), 802.11A (1999), 802.11g (2003), 802.11n (2005) và tới bây giờ là 802.11ac (chuẩn mạng này có tốc độ tối đa ở điều kiện lý tưởng là 1730Mb/s, và chỉ chạy ở băng tầng 5GHz).

Hiện nay thì băng tần 802.11ac đang được phát triển ở Wave 1, trong thời gian sắp tới Wave 2 và 3 sẽ được phát triển.


Wifi 802.11ac có tác dụng gì?

- Hỗ trợ băng thông kênh truyền rộng hơn (trên băng tầng 5GHz của wifi 802.11ac sẽ hỗ trợ băng thông 20GHz, 40GHz, 80GHz, 160GHz).

- Hỗ trợ nhiều luồng dữ liệu (802.11ac lên tới tối đa 8 luồng dữ liệu "Spatial Stream")

- Hỗ trợ Multi user-MIMO (Kỹ thuật này cho phép 802.11ac access point sử dụng nhiều anten để truyền tín hiệu cùng lúc trên cùng một băng tầng)

- Tăng tầm phủ sóng (tầm phủ sóng của chuẩn 802.11ac là 90m và không thay đổi tốc độ mạng trong khoảng cách này)


Khả năng của chuẩn wifi 802.11ac trên Zenfone?

Lưu ý: nếu muốn sử dụng wifi ac bạn nhất thiết phải bắt được wifi ac từ thiết bị phát sóng, hiện nay thì đa số các module mới đều hỗ trợ wifi chuẩn ac (bạn có thể đọc ghi chú các chuẩn mạng của module để xác định xem có hỗ trợ hay không).

Dưới đây tôi đo tốc độ truyền tải dữ liệu thông qua wifi của Zenfone 2 ở chuẩn n và ac bằng phần mềm "EX File Explorer File Manager", địa điểm đo là trong phòng, máy tính kết nối với module bằng cáp 1GB, Zenfone 2 đặt cách module 8m và không bị cản bởi bất kì vật cản nào.


Chuẩn n

Khả năng kết nối không dây của zenfone 2

Tốc độ đạt được khi sao chép file ở chuẩn n là 3.31MB/s


Chuẩn ac

Khả năng kết nối không dây của zenfone 2

Tốc độ đạt được khi sao chép file ở chuẩn ac là 7.15MB/s


Kết luận: Dựa vào tốc độ đo thực tế wifi của Zenfone 2 ở 2 chuẩn n và ac, ta dễ dàng nhận thấy chuẩn ac có tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn gấp đôi so với chuẩn n. Sẽ cho phép người dùng sẽ có tốc độ tốt nhất khi sử dụng wifi bằng máy và an tâm với tốc độ mạng tốt nhất.


Zenfone 2 làm được gì với wifi 802.11ac?

Hẳn các bạn còn nhớ 2 ứng dụng khá thú vị được Asus trang bị trên giao diện ZenUI là PC Link và Remote Link, điều đặc biệt là ở những phiên bản trước ta muốn sử dụng các ứng dụng này thì nhất thiết phải kết nối Zenfone với máy tính thông qua cáp sạc. Nhưng từ phiên bản Android 5.0 ta có thể kết nối thông qua mạng wifi, điều này giúp tăng khoảng cách kết nối cũng như tính cơ động khi sử dụng.


PC Link

Đây là ứng dụng cho phép bạn kết nối Zenfone 2 với máy tính thông qua wifi (kết nối qua cáp đã có nhiều nên mình không đề cập). Lúc kết nối thì bất kì thao tác gì trên Zenfone sẽ hiện lên máy tính và ngược lại, bất kì thao tác nào trên giao diện ZenUI ảo ở máy tính sẽ truyền trực tiếp lệnh hoạt động về Zenfone.

Để kết nối bạn chỉ cần tải PC Link dành cho máy tính tại đây: http://pclink.asus.com rồi cài đặt vào máy (quá trình cài đặt rất đơn giản bạn chỉ việc bấm next và đợi hoàn thành).


Khả năng kết nối không dây của zenfone 2

Giao diện PC Link trên máy tính


Khả năng kết nối không dây của zenfone 2

Giao diện PC Link trên Zenfone 2


Sau khi mở cả 2 trình PC Link trên Zenfone và máy tính thì bạn sẽ chọn tên máy cần kết nối tại mục "Device name" và ứng dụng sẽ tự động kết nối.


Khả năng kết nối không dây của zenfone 2

Sau khi kết nối hoàn tất thì đây là hiển thị của ứng dụng


Tốc độ mạng ảnh hưởng lớn đến chất lượng hình ảnh sau khi kết nối, vì thế để có trải nghiệm hoàn hảo nhất bạn nên kết nối tại chuẩn Wifi ac thông qua 1 module ac.

Giao diện ảo trên máy tính ta có thể thao tác giống như giao diện cảm ứng trên Zenfone, vì thế bạn có thể chơi game trên Zenfone hay xem phim rồi phát thẳng ra màn hình lớn, thậm chí share ra nhiều màn hình. Một điều khá thú vị nữa là bạn có thể nhắn tin hay thậm chí gọi điện thoại trực tiếp trên giao diện này mà không cần phải chạm một chút vào Smartphone của mình.


Để hiểu rõ hơn tiện ích của ứng dụng bạn có thể tham khảo tại video này;




Remote Link

Khác với PC Link, Remote Link hoạt động giống như một điều khiển từ xa điều khiển chuột và bàn phím máy tính của bạn, hơn nữa ứng dụng này còn có thể điều khiển slide khi trình chiếu từ xa dễ dàng.

Bạn tải Remote Link tại địa chỉ: http://remotelink.asus.com và thực hiện các bước hệt như khi cài đặt PC Link


Khả năng kết nối không dây của zenfone 2

Giao diên Remote Link trên máy tính


Khả năng kết nối không dây của zenfone 2

Giao diện remote Link trên Zenfone 2


Sau khi kết nối hoàn tất, bạn sẽ dễ dàng điều khiển máy tính của mình thông qua touchpad và bàn phím ảo trên Zenfone 2. Ứng dụng này không yêu cầu được truyền lớn nên với wifi chuẩn n thông thường thì Remote Link vẫn chạy tốt và hầu như không thấy xuất hiện trễ thao tác.


Kết luận:

Zenfone 2 là sản phẩm Smartphone mới và là một trong số ít sản phẩm di động được trang bị chuẩn Wifi ac, tuy hiện nay chuẩn wifi này vẫn chưa quá phổ biến như chuẩn n truyền thống, tuy nhiên bởi tốc độ cực kì khủng khiếp của mình thì một ngày không lâu ac sẽ trở nên thịnh hành, và khi đó đây sẽ là một lợi thế cực lớn của Zenfone 2 so với các sản phẩm khác.

Nguồn:amtech​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Zooper - game xếp hình cực vui nhộn

Game chơi khá đơn giản. Chỉ việc chọn nhiều con thú giống nhau trong một hàng mà thôi. Điểm đặc biệt là chúng sẽ không xếp thẳng hàng như mấy game xếp hình khác, bạn sẽ phải lắc qua lại để các...

Xem thêm  

Game Free hôm nay: Lost Souls-Enchanted Painting

Game tìm đồ vật có đồ họa cực đỉnh Lost Souls đã được Free trong ngày hôm nay . Nếu bạn là fan của dòng phiêu lưu giải đố thì cũng không lạ gì dòng game này. Trong game bạn sẽ phải tìm các món đồ...

Xem thêm  

Tải nhanh game iOS free trong ngày Black Friday

Tình hình dạo một vòng các web, mình thấy AppStore đang giảm giá và free cho rất nhiều game. Có một số game free nhưng rất là đáng chơi . Đồ họa đẹp và cách chơi cũng khá thú vị. Chất lượng game thì...

Xem thêm  

CatchingFire: Nổi lửa cùng Hunger Game

Sau khi đi xem CatchingFire ở ngoài rạp về thì tìm được trên mạng một game ăn theo phim . Dù ăn theo nhưng game khá hay nhé. Không nhàm chán tí nào. Game được thiết kế theo phong cách chạy và né quen thuộc...

Xem thêm