Nội dung
Iso cao làm giảm tốc độ chụp

Người dùng có thể thay đổi tốc độ chụp bằng nhiều cách. Ảnh: Hoài Anh.

Tốc độ chụp luôn là một yếu tố quan trọng trong nhiếp ảnh, và người ta thường cải thiện con số này bằng cách thay thẻ nhớ tốc độ cao, gắn thêm grip hoặc thay hẳn một thân máy khác. Tuy nhiên, thử nghiệm của CrazyLab cho thấy iso cũng thực sự có ảnh hưởng đến tốc độ chụp.

Cách thực hiện của CrazyLab khá đơn giản: sử dụng một chiếc Canon 600D và một phần mềm ghi âm lại tiếng màn trập trên máy tính, sau đó so sánh nhiều lần với nhiều thiết lập khác nhau.  

Iso cao làm giảm tốc độ chụp

So sánh tốc độ chụp ở các mức ISO.

Kết quả khá thú vị khi ở những mức ISO khác nhau, tốc độ chụp đã có sự thay đổi. ISO tăng dần từ 100 đến 12.800 cho thấy số lần chụp liên tiếp giảm từ 8 lần xuống 5 lần, thời gian chuẩn bị cho cửa trập đóng những lần tiếp theo cũng tăng lên. Lưu ý trong tất cả lần thử, chiếc camera được để ở chế độ lấy nét tay, thiết lập hoàn toàn giống nhau, chỉ thay đổi ISO.

Lý do xảy ra hiện tượng này, theo những người thực hiện, là bởi tại mức ISO cao, noise sẽ xuất hiện nhiều hơn. Yếu tố này có tác động tiêu cực đến bộ xử lý trong quá trình tạo, nén ảnh cho xuất ra. Vì vậy, tốc độ chụp liên tiếp những lần đầu và cả tốc độ "nạp" những lần sau cũng giảm dần. Nói cách khác, độ tăng ISO tỉ lệ nghịch với tốc độ chụp.

Ngoài ra, thí nghiệm tốc độ chụp giữa các định dạng raw , JPEG, hay giữa các thẻ nhớ khác nhau cũng được thực hiện. 

Dưới đây là một số kết quả thu được.

Iso cao làm giảm tốc độ chụp

So sánh định dạng RAW (trên) và jpeg (dưới).

Iso cao làm giảm tốc độ chụp

So sánh thẻ nhớ theo thứ tự từ trên xuống: SanDisk Extreme HD Video, Hama 150x, Samsung Essential MicroSDHC, SanDisk ultra II.

Nguyên Khánh
Ảnh: CrazyLab

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm