Nội dung
Ibm giới thiệu chip máy tính mô phỏng não người

ibm là nhà sản xuất máy tính lớn tại Mỹ. Ảnh: Pcworld.

Nhà sản xuất máy tính IBM hôm qua vừa tuyên bố tạo ra mẫu chip có cách thức hoạt động giống như não người. Hãng cho biết mẫu chip có khả năng nhận thức này nhằm hướng tới máy tính giả lập những khả năng nhận thức, hành động như con người.

Dharmendra Modha, trưởng nhóm dự án của IBM Research, nói "những mẫu chip này là một bước đi mới trong việc biến máy tính thành những thiết bị có khả năng học hỏi". IBM cho biết các mẫu máy tính có khả năng nhận thức này sẽ "học hỏi thông qua kinh nghiệm, tìm ra các mối tương quan, đặt ra giả thuyết và ghi nhớ".

Một chuyên gia khác cho rằng việc IBM đưa ra mẫu chip máy tính trên là một bước tiến mới, mặc dù công ty này vẫn chưa biết sẽ ứng dụng thiết bị vào thực tế thế nào.

Theo IBM, thế hệ chip mới của hãng có thể xử lý thông tin phức tạp thông qua nhiều bộ cảm biến khác nhau rồi biến chúng thành hành động. Ví dụ, hệ thống máy tính quản lý nguồn cung cấp nước cho thế giới có thể cảnh báo về sóng thần bằng cách sử dụng mạng lưới cảm biến của mình như nhiệt độ, áp lực nước, độ cao của sóng và âm thanh.

Ibm giới thiệu chip máy tính mô phỏng não người

Siêu máy tính Watson của IBM đã đánh bại hai thí sinh của chương trình hỏi đáp Jeopardy của Mỹ.
Ảnh: Medcitynews.

Mục tiêu lâu dài của IBM là tạo ra hệ thống máy tính với 10 tỷ tế bào, 100 nghìn tỷ khớp thần kinh mô phỏng có mức tiêu thụ năng lượng là 1 kilowatt và thể tích ít hơn 2 lít. Hãng này sẽ hợp tác cùng nghiên cứu với các trường đại học như Columbia, Cornell, California (Merced) và Wisconsin (Madison). Dự án của IBM đã nhận được 21 triệu USD từ cơ quan nghiên cứu quốc phòng của Lầu Năm Góc (Mỹ).

Đầu năm nay, hai siêu máy tính Watson của IBM đã đánh bại hai thí sinh trên show truyền hình hỏi đố "Jeopardy" của Mỹ. Siêu máy tính của IBM được đặt tên theo nhà phát minh Thomas Watson. Thiết bị này có khả năng hiểu được tiếng người và trả lời những câu hỏi phức tạp. Đây cũng là mẫu máy tính mới nhất của IBM nhằm thử thách trí tuệ con người. Năm 1997, máy tính "Deep Blue" của hãng đã đánh bại Garry Kasparov, quán quân cờ vua thế giới sau sáu hiệp đấu.

Thanh Tùng

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm