Nội dung

Elantra là mẫu xe thành công nhất của Hyundai trên toàn thế giới, tuy nhiên điều đó lại hơi ngược ở Việt Nam trong một thời gian dài. Tại một thị trường mới và thiên hướng thực dụng, một mẫu xe “chất” đến mấy mà mức giá không cạnh tranh cũng khó có thể làm nên bất ngờ. Elantra trước đó không có nhiều ưu thế với các đối thủ khi vẫn còn nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc (thuế nhập khẩu 70%).

Khi đưa Elantra lắp ráp tại Việt Nam, Hyundai Thành Công phần nào đã giải quyết được vấn đề này. Ngoài ra, chiếc Elantra này còn là thế hệ thứ 6, thế hệ mới nhất vừa ra mắt cuối năm 2015 với nhiều thay đổi đáng kể. Tuy nhiên sức ép ngày càng cao khi mazda3 đang được Trường Hải đẩy mạnh doanh số bằng chiến lược giá quyết liệt.

 hyundai elantra 2016 - ưu thế của kẻ đến sau tại việt nam

Hyundai Elantra khá trẻ so với các đối thủ.

Mức giá xuống thành 615 triệu cho bản 1.6MT; 689 cho bản 1.6AT và 739 triệu cho 2.0AT. Cùng với các hoạt động trợ giá khác nhau thì mức giá đến tay người tiêu dùng thấp hơn khoảng 30 triệu đồng.

Thiết kế Elantra khá trẻ trung, nhờ những đường gấp khúc nhẹ nhàng tạo nên cảm giác của những hình lục giác, ngũ giác giúp chiếc xe phần nào cứng cáp. Cùng với những đàn anh như Sonata, Santa Fe, Tucson mới, Hyundai đang dần tạo nên bản sắc. 

elantra 2016 có chỉ số cản gió 0,27 Cd, một con số tốt nhất trong phân khúc. Chỉ số này giúp cho chiếc xe có lợi thế trong việc giảm tiếng ồn, giảm tiêu hao nhiên liệu, cùng việc mang lại dáng vẻ khá thể thao như một chiếc coupe 4 cửa. Tuy nhiên, Hyundai phải đánh đổi bằng một đường lượn sâu ở cột C, khiến chiều cao vị trí ngồi phía sau hạn chế. Nếu chiều cao người ngồi phía sau cao trên 1,75 m, phải di chuyển một quãng đường trên 100 km chắc hẳn sẽ không mấy dễ chịu.

Không gian nội thất Elantra 2016 được thiết kế khá thoáng, cùng với chiều rộng xe được tăng thêm 25 mm giúp cho khu vực bên trong. Chiều dài trục cơ sở vẫn được giữ nguyên là 2.700 mm, do đó khoảng cách 2 hàng ghế không có sự cải thiện. Toàn bộ ghế bọc da cùng các lỗ thoát khí để phục vụ cho chức năng làm mát ghế và sưởi ghế. Tuy nhiên Elantra tại Việt Nam bị khuyết tính năng làm mát lưng ghế.

Hyundai bố trí các chức năng trong nội thất khá khoa học theo từng cụm khác nhau, ngoài ra khu vực táp-lô cũng được làm nghiêng 6,9 độ hướng về phía người lái để dễ dàng thao tác các chức năng. Vô-lăng bọc da và tích hợp nhiều phím chức năng như tăng giảm âm lượng, nhận và từ chối cuộc gọi, chuyển chế độ giải trí hay hiển thị thông tin, điều khiển hành trình. Với bản 2.0 màn giữa công-tơ-mét 4 inch hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết cũng như hỗ trợ lái xe cài đặt các chức năng.

 hyundai elantra 2016 - ưu thế của kẻ đến sau tại việt nam

Vóc dáng kiểu coupe 4 cửa đang là trào lưu.

Các chức năng cơ bản gồm điều hoà 2 vùng khí hậu đi kèm cửa gió cho hàng ghế phía sau, hệ thống màn hình giải trí đa phương tiện 7,5 inch tích hợp hệ thống dẫn đường phát triển cho thị trường Việt Nam, 6 loa.

Đặc biệt cốp sau của xe điều khiển điện thông minh Smart-Trunk,  tự mở khi lái xe cầm chìa đứng phía sau khoảng 3-5 giây. Cảm biến áp suất lốp từng bánh. Drive-Mode 3 chế độ cũng là chức năng thường thấy trên những mẫu xe hạng sang.

Với phiên bản 2.0, ghế lái điều chỉnh điện 10 hướng, vô-lăng chỉnh 4 hướng hành trình dài, do đó bất kỳ lái xe nào đều có thể tìm được một vị trí thích hợp, đáng tiếc Elantra 2016 không có tính năng nhớ vị trí ghế lái.

Khởi động Start-Stop, động cơ Nu 2.0 chỉ rung nhẹ một chút rồi khá êm ái ở chế động không tải hơn 700 vòng/phút. Elantra có 3 chế độ lái Drive Mode gồm Tiết kiệm (Eco), Bình thường (Normal) và Thể thao (Sport) thông qua phím bấm khu vực cần số. Ở mỗi chế độ hệ thống điều khiển sẽ can thiệp vào độ nặng nhẹ vô-lăng, độ nhạy chân ga, tốc độ chuyển số và vòng tua sang số.

Tuỳ theo mỗi nhu cầu lái xe có thể lựa chọn chế độ phù hợp. Với người điềm tĩnh nhẹ nhàng thân thiện, chế độ Eco có vô-lăng nhẹ nhàng và linh hoạt. Vào ga bình thường hộp số chuyển số ở vòng tua dưới 2.000 vòng/phút. Ở tốc độ 40-60 km/h động cơ chỉ hoạt động trong dải vòng tua 1.400 - 1.600. Tiếng máy vọng vào khoang lái gần như không thể cảm nhận. Ở tốc độ khoảng 67 km/h hộp số hoạt động ở số 6, vòng tua động cơ khoảng 1.400 vòng/phút, một chỉ số khá tốt cho khả năng tiết kiệm xăng.

 hyundai elantra 2016 - ưu thế của kẻ đến sau tại việt nam

Nội thất khá hài hòa, nhưng ít bỏng bảy hơn xưa.

Còn với người thích trải nghiệm chút cảm giác thể thao, dĩ nhiên chỉ trên một chiếc sedan tầm trung, chế độ Sport mang lại vài khác biệt. Xe tự động chuyển số số 1, vòng tua động cơ thường xuyên hoạt động trong dải 2.000 - 3.000, vô-lăng đầm hơn. Tiếng pô cũng mạnh hơn chút, nhưng đừng kỳ vọng quá. Cái giá của gia tốc và thính giác là xe ăn xăng hơn. Về điểm này, Elantra nhỉnh hơn Toyota Altis nhưng vẫn chưa thể bằng ford focus .

Khả năng cách âm, sự ổn định êm ái của hệ thống treo của Elantra 2016 cải tiến khá nhiều so với trước. Lốp bản 225 và la-zăng 17 inch, ngoài thẩm mỹ, Elantra 2016 còn có khả năng bám đường tốt hay mang lại cảm giác khá thật khi vào cua ở tốc độ cao. Tuy nhiên tại một vài nền đường phi tiêu chuẩn, tiếng ồn vọng lên từ lốp xe vẫn là một vấn đề đáng quan tâm.

Cùng với những tính năng liên quan tới vận hành thì những trang bị an toàn của Elantra 2016 cũng có nhiều ưu thế như chống bó cứng phanh ABS, phanh khẩn cấp BAS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, ổn định thân xe VSM, chống trượt TSC. 6 túi khí, cảnh báo áp suất lốp, camera lùi.

Elantra 2016 có được nhiều nổi bật so với một vài đối thủ cùng phân khúc, ngay cả với ngôi sao mới nổi như Mazda3. Tuy nhiên, để Elantra tạo nên sự đột phá thì cũng không phải là điều dễ dàng khi văn hoá sính hàng Nhật vẫn còn phổ biến tại Việt Nam.

Với Elantra 2016 thì đối tượng trẻ tuổi, yêu thích sự mới mẻ, đam mê công nghệ và những trải nghiệm mới sẽ là lượng khách hàng tiềm năng.

>> Ảnh chi tiết hyundai elantra 2016

Nguyễn Nghĩa

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm