Nội dung

Năm 2006, civic là hiện tượng thị trường khi được đón nhận như một nhân tố mới đầy hấp dẫn, ở thị trường già nua vốn chỉ quanh đi quẩn lại có Toyota. Khách hàng kỳ vọng chiến lược giá của Honda sẽ làm nên cuộc cách mạng, nhưng rồi hãng này lại làm cuộc cách mạng về doanh số. Sau 2 năm Civic đạt 10.000 chiếc, bằng số mà Altis bán trong 7 năm.

Đến giữa năm 2012, Honda Việt Nam tung ra thế hệ Civic thứ 9 bằng một thông điệp làm rõ hơn những gì hãng này đã thể hiện: "Dành cho cảm xúc cá nhân". Thiết kế ngoại thất vẫn phong cách "cái nêm", với kính chắn gió sải dài, góc nghiêng nhỏ, mũi ngắn và đuôi cụt theo kiểu coupe. Chiều rộng của trục A được gọt đi 9% và việc dịch chuyển gương chiếu hậu lùi ra xa đã cải thiện đến 36% tầm nhìn của người lái nên tầm nhìn tốt hơn. Các đường nét thiên về hình hộp, nở nang hơn bản cũ, phù hợp với thế hệ khách hàng trẻ và thích thể hiện. So với các dòng xe cùng phân khúc, Civic nằm ở điểm trung lập, cân bằng giữa cá tính và sự phổ thông.

 honda civic - những cải tiến đáng kể

Nội thất lại là câu chuyện khác hẳn. Giữa những bóng bẩy, mượt mà, cân đối của các đối thủ, Honda chọn sự bất đối xứng của bảng điều khiển trung tâm, hướng hẳn về người lái và một chất liệu thô ráp. Hãng xe Nhật cho rằng khách hàng của mình quá cá tính để không quan tâm tới những thứ nhỏ nhặt?

Bên cạnh đó, trang bị ở mức phong phú theo cách khá hào phóng nếu so với truyền thống các hãng Nhật. Trên bản 2.0 có đèn pha tự động, cửa sổ trời, chuyển số trên vô-lăng, điều hòa tự động. Hai bản số tự động 1.8AT và 2.0AT bọc da, hỗ trợ kết nối USB.

Phiên bản cao cấp nhất 2.0 cho cảm giác lái thuộc loại tốt nhất trong phân khúc. Vô-lăng đủ nặng, không quá nhẹ như đối thủ Altis và đáp ứng tốt với người lái. Tài xế có thể thể hiện phong cách lái của mình một cách thoải mái. Ai thích nhẹ nhàng, Civic sẽ ngoan ngoãn. Nhưng nếu "bốc" hơn, chiếc sedan này lập tức hằm hừ. Chân ga nhạy, phanh mút và hộp số 5 cấp sang số khá mượt. Chế độ số tay gắn trên vô-lăng còn cho phép người lái thể hiện hết yêu cầu của một chiếc xe thể thao. Chẳng hạn như đẩy lên trên 4.000 vòng/phút mới sang số.

 honda civic - những cải tiến đáng kể

Công suất bản 2.0 đạt 153 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 190 Nm ở 4.300 vòng phút. Con số này đủ để tạo nên sự năng động ở điều kiện giao thông Việt Nam. Civic có thể vượt dễ dàng, không phải chuẩn bị đà. Ngoài ra, tiếng ồn cũng là điểm cải tiến vượt trội. Tiếng ốn gió từ gầm gần như không còn.

Trang bị an toàn ở mức cao nhất phân khúc như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD. Riêng bản cao cấp nhất 2.0 trang bị cân bằng điện tử VSA.

Trong công cuộc giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, Honda trang bị giải pháp mang tên Econ, tác động tới phong cách lái một cách rõ rệt. Độ nhạy chân ga giảm hẳn. Nếu đạp gấp phải mất một giây mới "bắt ga". Hộp số cũng phản ứng nhanh hơn. Vòng tua tầm 1.500-1.600 vòng/phút Civic đã sang số. Honda trang bị màn hình màu trên bảng tốc độ để báo cho người lái biết họ đi như thế nào.

 honda civic - những cải tiến đáng kể

Hai dải sáng trên màn hình sẽ chuyển sang xanh lá cây nếu đều ga hoặc không đạp thốc. Ngược lại dải sáng chuyển sang xanh dương, gam màu không hẳn đối lập để tài xế nhận ra họ đang chạy không tối ưu.

Thử nghiệm trên quãng đường TP HCM-Mũi Né theo quốc lộ 51, xuôi đường ven biển với quãng đường 270 km, đi theo chế độ Econ, ít dừng, đạp phanh và đường đẹp. Phiên bản 1.8AT cho kết quả 5,4 lít/100 km, chưa kể sai số của phép đo do đổ xăng và tính toán theo bình thường. Kết quả thực tế phụ thuộc vào tình trạng đường sá, phong cách người lái và cả thời tiết.

>> Chi tiết honda civic 2012

Nguyễn Nghĩa
Ảnh: Quang Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm