Nội dung

City là cái tên mới nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ nhiều tiềm năng, vốn đã có những toyota vios , ford fiesta hay Hyundai Accent. Kế hoạch đưa City về lắp ráp ở Việt Nam bị đình trệ vì những khó khăn của Honda trong cơn lũ lịch sử tại Thái Lan. Nhưng có lẽ đó lại là may mắn, bởi hãng này có thời gian đánh giá thị trường, tính toán kỹ lưỡng hơn.

Kết quả, City mang tới cho Honda Việt Nam niềm vui sau nhiều năm loay hoay với câu hỏi "sau CR-V sẽ là xe gì?". Số lượng đơn hàng vượt quá khả năng sản xuất khiến City là một trong số ít xe hiện nay khiến khách hàng phải xếp hàng. Có người phải chờ tới tháng 10.

Những giá trị mà Honda mang lên City trùng với nhu cầu thực tế. Khách hàng cần chiếc xe đủ tin cậy, thiết kế trẻ trung và nhiều cá tính. Vios là thế lực lớn nhưng già cỗi với nhiều công nghệ cũ. Ford Fiesta có tính năng lái hấp dẫn ít đối thủ nào bì kịp, nhưng vẫn có những lăn tăn dành cho những người mới mua lần đầu. Accent có lợi thế trang thiết bị, xe nhập khẩu nhưng lại hụt hơi trong cuộc đua doanh số.

 honda city - lợi thế của kẻ đến sau
honda city có lợi thế nhờ vóc dáng trẻ.

Ra sau nên City biết những nhược điểm của các đối thủ. Thiết kế mang hơi thở mới, trẻ hơn bằng cách sử dụng đường nét nhiều góc cạnh. Dẫu có những ý kiến trái chiều ở phần đuôi thì xét về tổng thể, City đủ hấp dẫn cho những người dưới tuổi 35. Nội thất ở tầm trung bình khi thú vị hơn Vios nhưng không thể so với độ mĩ miều của Accent hay hiện đại của Fiesta. Trang bị cũng ở mức giản đơn. Không đầu CD, thay vào đó là ổ cắm USB nối với 4 loa. Điều hòa cơ, ghế bọc nỉ và chỉnh tay hoàn toàn. Gương chiếu hậu chỉnh và gập điện.

Vô-lăng thể thao kiểu Civic, tích hợp điều khiển âm thanh và gắn bộ gảy số bán tự động, điều hiếm có trong phân khúc. Honda muốn thể hiện sự khác biệt, cá tính và mối quan tâm dành cho người lái, chi tiết thường bị quên lãng trên các dòng xe Nhật.

Không gian ca-bin khá thoáng nhưng giống như Civic và Altis, City hướng tới tính thể thao nên không mềm mại và cho cảm giác rộng như Vios, dù cả hai có cùng chiều dài cơ sở  2.550 mm. Bảng đồng hồ nhiều thông số hơn, như nhiên liệu tiêu thụ tức thời và trung bình.

Tính năng vận hành là một trong những điều làm nên dấu ấn City. Trong hình khối gọn gàng, City trang bị động cơ 1,5 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng cam đơn SOHC. Công suất 120 mã lực ở vòng tua máy 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 145 Nm ở 4.800 vòng/phút. Trong khi đó Vios cũng sử dụng động cơ 1.5 nhưng cam kép DOHC với công suất 107 mã lực ở 6.000 vòng/phút và 141 Nm ở 4.200 vòng/phút.

 honda city - lợi thế của kẻ đến sau
Nội thất theo phong cách thể thao và không trang bị ghế da.

Phiên bản số tự động của City lắp loại 5 cấp trong khi Vios vẫn sử dụng kiểu 4 cấp truyền thống. Nhờ sự vượt trội về các thông số mà City thể hiện sự năng động hơn hẳn Vios. Chân ga và tay lái nhạy hơn, giúp người lái thể hiện phong cách lái đúng theo ý mình. Nhấn và giữ ga, kim tua máy tăng lên cỡ 2.000 rồi giật ngược, City sang số khá êm, gần như không nhận ra nếu không nhìn kim máy. Lợi thế của hộp số nhiều cấp hơn thể hiện ở những khoảnh khắc như thế này. Lên 100 km/h, tua máy xấp xỉ con số 2.000, điều mơ ước của nhiều dòng xe bình dân sử dụng động cơ I4.

Trên cao tốc, City gần như không ngại cú vượt nào, độ nhạy chân ga làm người lái đủ tự tin thực hiện mà không cần chuẩn bị đà. Dẫu vậy khi đi chậm trên phố, hộp số hơi trễ ở những số đầu nên gây chút giật cục cho những người mới làm quen. Vô-lăng là điểm cộng so với hầu hết các đối thủ và ngang bằng với Fiesta. Cảm nhận tay lái tốt, lực xoay đều, không trễ và khá chính xác.

Độ cách âm khá tốt, so với các đối thủ đồng hạng. Âm thành vọng vào ca-bin chủ yếu từ lốp khi đi trên 80 km/h, trong khi ồn gió không phải là điều đáng ngại. Hệ thống treo lại mềm hơn nhiều so với hình dáng thiên về tính khí động học. Có lẽ Honda vẫn muốn duy trì sự êm ái cho hành khách nên với người lái, đôi khi City cho cảm giác bồng bềnh.

Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Túi khí cho hàng ghế trước.

Với một cấu hình hợp lý, Honda còn thành công nhờ xây dựng mức giá tốt. Giá đề xuất cho phiên bản số sàn 5 cấp là 540 triệu đồng. Phiên bản số tự động à 580 triệu đồng. Cả hai mức giá này đều thấp hơn từ 12 đến 22 triệu đồng so với Vios, đồng nghĩa Honda đang thực hiện quyết tâm lấy thị phần từ đối thủ. Thông thường giá xe Honda thường cao Toyota ở cùng dòng sản phẩm nhưng với City câu chuyện đã chuyển sang trang mới.

>> Thêm ảnh Honda City

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm