Nội dung

Không giống như những nỗi ám ảnh khác, nhiều người chỉ tình cờ nhìn thấy những bề mặt thủng lỗ chỗ như sen, pho-mát, bọt nước trong cốc cà phê,... hay dép tổ ong cũng tự nhiên cảm thấy sợ hãi, chóng mặt hoặc thậm chí là nôn mửa.

Theo ước tính, có khoảng 15 % dân số thế giới mắc phải hội chứng sợ lỗ (Trypophobia).

Hội chứng cái lỗ có thể kéo theo hàng loạt nỗi sợ hãi đáng ngờ

Nhiều người mắc phải hội chứng sợ lỗ, ngay cả khi nhìn thấy những đồ vật bình thường. Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu trước đó cho rằng tình trạng não bộ quá tải đã khiến nhiều người mắc phải hội chứng sợ lỗ kỳ lạ. Tuy nhiên, số người sợ lỗ ngày càng gia tăng và khiến các nhà nghiên cứu đặt ra nghi vấn về nguyên nhân gây bệnh và ảnh hưởng của hội chứng này.

Các nhà khoa học mới đây đã tìm thấy bằng chứng cho thấy nỗi sợ lỗ có liên quan đến bản năng tự vệ của con người trước nguy hiểm.

Hội chứng cái lỗ có thể kéo theo hàng loạt nỗi sợ hãi đáng ngờ

Những bọt nước trong cốc cà phê đôi khi vẫn khiến họ rùng mình. Ảnh: Getty Images

Khi bắt gặp những thứ có dạng lỗ dày đặc như tổ ong, bọt nước,... thì những người này thường cảm thấy sợ hãi, nôn nao hay còn có thể buồn rầu.

Để tìm ra bằng chứng cho mối liên hệ này, những chuyên gia Tâm lý học tại Đại học Kent (Anh) đã tiến hành thử nghiệm trên 300 người tình nguyện mắc phải hội chứng những cái lỗ và 300 người bình thường.

Những người tham gia thử nghiệm được quan sát 16 tấm hình về những vật thể có nhiều hình tròn. Tám bức hình trong số đó là ảnh chụp những căn bệnh khác nhau như phồng rộp, sẹo đậu mùa, ve ký sinh. Số còn lại thì gồm các hình về gương sen, tường gạch có lỗ khoan,...

Kết quả là cả 2 nhóm tình nguyện đều cảm thấy sởn gai ốc khi xem loạt hình về bệnh truyền nhiễm dù nhóm người không mắc hội chứng Trypophobia không bị ảnh hưởng từ những tấm hình còn lại.

Hội chứng cái lỗ có thể kéo theo hàng loạt nỗi sợ hãi đáng ngờ

Nỗi sợ lỗ còn có liên quan tới bệnh truyền nhiễm và ký sinh trùng.

Nghiên cứu trước đó cho thấy, hội chứng Trypophobia có liên quan tới quá trình tiến hóa của con người nhằm tránh xa những động vật nguy hiểm có nhiều đặc điểm lỗ, chấm tròn với chất độc chết người như bạch tuộc đốm xanh, rắn hổ mang chúa, ếch độc và nhện.

Phản ứng này của con người được hình thành giúp tăng tỷ lệ sống sót.

Hội chứng cái lỗ có thể kéo theo hàng loạt nỗi sợ hãi đáng ngờ

Có đến 15% dân số thế giới mắc phải Trypophobia khiến các nhà khoa học thực hiện nhiều nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân gây nên hội chứng kỳ quặc.

Do đó, con người có xu hướng tránh xa những nguồn lây nhiễm bệnh, những động vật nguy hiểm. Nhiều người xem những bức hình bệnh truyền nhiễm, họ có cảm giác ngứa ngáy như chính bản thân mắc phải. Cảm giác sợ hãi chi phối khiến họ ám ảnh và thường lánh xa các vật có hình dạng lỗ tròn.

Các nhà khoa học sẽ tiếp tục tiến hành nhiều nghiên cứu về hội chứng sợ lỗ và những bí ẩn xung quanh "căn bệnh" đáng ngờ này.

Nguồn: Dailymail

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Khi nào mẹ nên cho bé ăn váng sữa?

Váng sữa là gì?Váng sữa (tiếng Nga: Сметана/Smetana) là thực phẩm được làm từ kem sữa cho lên men lactic. Smetana là một trong những thực phẩm tiêu biểu nhất của ẩm thực Nga,...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm