Nội dung

Giặt quần áo cho người lớn đã khó, giặt quần áo cho trẻ sơ sinh càng phải chú ý nhiều hơn. Da của bé vô cùng nhạy cảm nên nếu giặt không đúng cách, không kĩ càng sẽ khiến bé mắc các bệnh về da liễu. Hơn nữa, do quần áo trẻ sơ sinh chủ yếu sử dụng các loại vải mềm mịn nên khi giặt đòi hỏi phải cẩn thận hơn rất nhiều để tránh bị bai dão, xơ vải.

 Học cách giặt quần áo trẻ sơ sinh an toàn cho bé

Bài liên quan: 

Giặt quần áo trước khi sử dụng lần đầu tiên

Quần áo mới cần được giặt sạch trước khi trẻ em mặc, đặc biệt là nếu quần áo sẽ được tiếp xúc trực tiếp với da. Điều này vô cùng cần thiết là bởi quần áo đã được xử lý khá nhiều hóa chất trước khi đến tay người sử dụng. Việc giặt giũ giúp loại bỏ các thuốc nhuộm còn tồn dư trong vải để tránh dính trên da. Thêm nữa, trong quá trình mua bán, bạn không thể biết được những gì, những ai đã chạm vào vải. 

Một số quần áo được xử lý bằng hóa chất để ngăn chặn sự phát triển của một số loài vi khuẩn. Chúng có thể gây phản ứng dị ứng trên da, đặc biệt khi ma sát hoặc đổ mồ hôi. Ngoài ra, các hóa chất này có thể gây kích ứng mắt, mũi và đường thở. Trẻ em có xu hướng nhạy cảm hơn người lớn với các kích thích hóa học. Vì vậy, bạn nên giặt khô và phơi nắng trước khi cho bé mặc.

Giặt quần áo đúng cách

Bởi vì các hoạt động hàng ngày của con bạn mang lại rất nhiều vết bẩn và mùi hôi trên quần áo của mình, bạn sẽ cần phải giặt chúng rất thường xuyên. Tuy nhiên, bạn cũng luôn nên nhớ rằng làn da của bé vẫn còn rất nhạy cảm và có khả năng bong tróc hoặc bị kích ứng. May mắn thay, quá trình giặt quần áo thông thường chỉ cần chú ý một vài công đoạn là bạn vừa có thể giặt sạch đồ mà vẫn an toàn cho sức khỏe của bé.

1. Quy trình giặt quần áo cho bé:

- Hãy ghi chú cho các mặt hàng đặc biệt: Ghi chép của bất kỳ hướng dẫn đặc biệt trên quần áo bạn đang giặt. Chúng bao gồm nhiệt độ giặt và hướng dẫn sử dụng bằng máy giặt.

- Phân loại quần áo: Sắp xếp quần áo vào các bao tải nhỏ dựa trên màu sắc và nhiệt độ giặt. Áp dụng tương tự với tã vải, lưu ý không bao giờ được trộn lẫn tã với quần áo khác.

 Học cách giặt quần áo trẻ sơ sinh an toàn cho bé

- Sử dụng sản phẩm an toàn: Sử dụng các sản phẩm an toàn cho làn da nhạy cảm để loại bỏ vết bẩn và bụi bẩn. Hãy tìm một sản phẩm giặt giũ mà an toàn cho bé - không có hương liệu và hóa chất. Bạn cũng có thể tự làm bột giặt bằng cách trộn với nhau nửa cốc washing soda, nửa cốc hàn the và xà phòng Castile.

- Chú ý nhiệt độ nước: Nếu nhiệt độ giặt không được ghi trên áo, tốt nhất là sử dụng nước ấm. Tã vải phải được giặt bằng nước nóng để loại bỏ hết chất bẩn và vi khuẩn.

- Hãy chú ý đến mỗi chu kỳ giặt: Với quần áo là sản phẩm may mặc thì một chu kỳ giặt bình thường không bao giờ là đủ. Sau khi giặt xong một chu kỳ, cần chạy thêm một chu kỳ xả nước thứ hai để đảm bảo rằng quần áo đã loại bỏ được hết các dấu vết của xà phòng. Nếu bạn đang sử dụng chất tẩy rửa tự chế, nên cho thêm một muỗng canh giấm trắng trước khi xả sạch.

2. Cách giặt các vết bẩn cứng đầu:

- Đối với protein (bao gồm cả sữa mẹ, đồ ăn dặm,hầu hết các vết bẩn thực phẩm, và phân của bé): ngâm vết bẩn vào nước mát rồi sử dụng các sản phẩm tẩy rửa có chứa enzym. Các enzym trong chất tẩy rửa sẽ tấn công các vết bẩn. Nếu vết bẩn vẫn không sạch, hãy thử dùng chất tẩy đa năng và giặt bình thường.

 Học cách giặt quần áo trẻ sơ sinh an toàn cho bé

- Đối với nước tiểu: Pha loãng 1 muỗng amoniac trong nước rồi thoa hỗn hợp ở một góc nhỏ trước để đảm bảo dung dịch không làm bay màu quần áo. Sau đó lại giặt như bình thường

- Đối với dầu baby oit, các loại kem dưỡng và dầu bôi: Để ít tinh bột như bột gạo lên trên vết bẩn để hấp thụ hết các vết dầu dư thừa rồi cạo bỏ sạch sau 10-15 phút. Sau khi kiểm tra các hướng dẫn giặt đồ, giặt bằng nhiệt độ nước cao nhất sử dụng cho loại vải quần áo của bé.

- Đối với các loại trái cây và rau quả (nước trái cây, mứt, dâu, nước ép, quả mọng): Có ba phương pháp có thể có hiệu quả trong việc loại bỏ các vết bẩn do rau, củ, quả. Giặt sạch các vết bẩn trong nước lạnh hoặc ngâm quần áo trong dung dịch cồn và nước theo tỉ lệ 1:1 rồi giặt bình thường. Nếu vẫn không loại bỏ được các vết bẩn, ngâm quần áo trong một hỗn hợp gồm 1 phần giấm trắng và 1 phần nước.

 Học cách giặt quần áo trẻ sơ sinh an toàn cho bé

Cảnh báo: Không bao giờ trộn thuốc tẩy với giấm hoặc ammonia. Sự kết hợp này tạo ra khói độc có thể gây nguy hiểm cho bạn và gia đình của bạn.

3. Giặt tã vải

Tã vải cần được lưu trữ và giặt riêng với các đồ giặt khác. Sau khi bé 'bĩnh' ra, ngay lập tức giặt qua tã bẩn trong nhà vệ sinh. Bạn có thể chuẩn bị sẵn một bình xịt nước trong nhà vệ sinh để tiện xịt rửa vết bẩn do chất thải của bé. Cất tã trong một thùng nhựa có nắp đậy chặt cho đến khi bạn có thời gian để giặt chúng. Bạn nên lót túi ni-long ở dưới đáy thùng nhựa và vứt túi đi sau mỗi lần dọn tã đi giặt. Hoàn hảo nhất để các mẹ vừa tiện, mà vẫn giữ vệ sinh là giặt tã 2-3 ngày/lần.  

Đầu tiên, ngâm tã trong nước lạnh qua đêm. Chú ý không sử dụng các chất tẩy với thuốc nhuộm hoặc nước hoa với tã vải. Giặt lại bằng nước nóng hai lần. Bạn cũng không sử dụng các chất làm mềm vải mà có thể gây khó chịu cho da của trẻ. Cuối cùng, sấy khô hoặc phơi tã dưới nắng mặt trời.

 Học cách giặt quần áo trẻ sơ sinh an toàn cho bé

Giặt quần áo bằng các sản phẩm tự nhiên an toàn

Nếu bạn không muốn sử dụng hóa chất trên quần áo của em bé, hãy thử các phương pháp tự nhiên dưới đây trước khi giặt sạch lại bằng nước. Tuy tự nhiên nhưng bạn cũng nhớ để chúng cách xa khỏi tầm với của trẻ.

- Baking Soda

Baking soda khử mùi và làm sạch hiệu quả, đóng vai trò như chất xả vải. Để sử dụng, bạn trộn với nước để tạo thành một hỗn hợp, và bôi trên vết bẩn để hấp thụ mùi hôi và chất bẩn.

- Hàn the

Hàn the hòa tan trong nước có tác dụng sát trùng, kháng khuẩn, làm mềm vải và làm trắng.

- Giấm trắng

Giấm trắng có tính axit giúp tẩy các vết bẩn do dầu mỡ và làm sáng vải. Pha giấm với nước theo tỉ lệ 1:4 để giặt đồ cho bé.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm