Nội dung

Nghiên cứu khoa học cho thấy, chiều cao của con người chỉ có 60% phụ thuộc vào gen và 40% còn lại tập thể dục, chế độ ăn uống và dinh dưỡng. Theo thống kê mới nhất về chiều cao của người dân các quốc gia trên thế giới, chiều cao trung bình của đàn ông Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam là 173,3 cm, 170,7 cm và 1,64cm. Các chỉ số về chiều cao cho thấy người Việt Nam thấp nhất khu vực. So với các nước lân cận, chiều cao người Việt Nam có khoảng cách khá xa.

Hàn Quốc, Nhật Bản đều không phải là những nước mà người dân có chiều cao lý tưởng, tuy nhiên họ đều có những phương pháp rất thú vị nhằm cải thiện chiều cao cho thế hệ sau. Cùng xem cha mẹ Hàn, Nhật, Sing đã nuôi con như thế nào để tăng chiều cao cho trẻ:

Hàn Quốc: Chương trình “mỗi đứa trẻ mỗi năm cao thêm 5cm”.

Chính phủ Hàn Quốc rất coi trọng sự phát triển thể chất của trẻ em. Từ 10 năm trước, chính phủ đã phát động chương trình “mỗi đứa trẻ mỗi năm cao thêm 5cm”. Cụ thể mỗi bà mẹ sau khi sinh con đều sẽ được tham gia học bổ sung kiến thức về sự phát triển và tăng trưởng của trẻ nhỏ theo sự hướng dẫn của các sỹ nhi khoa.

 Học các quốc gia lùn cách nuôi con cao

Các chuyên gia dinh dưỡng, chỉnh hình, y học và tâm lý trẻ em ở Hàn Quốc đã khuyên các bà mẹ như sau:

Đi ngủ trước 10h tối, ban đêm không cho bú

Trẻ em phát triển và tiết hormone tăng trưởng chiều cao trong khi ngủ, đạt đỉnh nhiều hormone nhất vào khoảng 1-4 tiếng sau khi ngủ. Do đó, thời gian đi ngủ tốt nhất của trẻ nên là trước 22 giờ.

Ban đêm cũng không nên đánh thức con để chu bú bởi nó sẽ làm phiền giấc ngủ của trẻ. Sau sinh 4 tháng, chậm nhất trước 8 tháng, mẹ cần thiết nên bỏ hẳn cữ đêm cho con. Ngoài ra, nếu bé ngủ và thức dậy trong khoảng thời gian cố định, hình thành chu kỳ giấc ngủ ổn định, thời gian tiết hormone tăng trưởng cũng sẽ được mở rộng.

Bài liên quan: 

Giữ đúng tư thế ngay từ thời thơ ấu

Giáo sư người Hàn chỉ ra rằng nếu trẻ có tư thế ngồi, đi, nằm không đúng… sẽ có tác động xấu đối với việc tăng trưởng, gây ra sự phát triển xương bất thường. Mẹ cần luôn luôn quan sát và chỉnh đốn tư thế của trẻ ngay từ khi còn bé.

Ngồi ghế tốt hơn ngồi xổm, ngồi bệt

Ngồi xổm hay bệt trên sàn nhà và chơi sẽ gây cản trở việc tuần hoàn máu chân, xương chân cũng bị cong ra phía ngoài, không tốt cho trẻ. Tư thế tốt nhất cho bé là nên ngồi ghế, ghế có thanh dựa lưng càng tốt, tư thế này có lợi cho việc giữ cột sống thẳng.

Tránh mặc quần áo bó

Đối với trẻ em, quần áo quá chật sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, đặc biệt là ở mắt cá chân đi tất chặt sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ lưu thông máu chân, không có lợi cho em bé phát triển chiều cao .

Cười mỗi ngày

Mỗi trạng thái tinh thần khác nhau của trẻ em cũng sự tiết hormone tăng trưởng khác nhau. Khi trẻ hạnh phúc cơ thể sẽ tiết ra lượng hormone tăng trưởng nhiều hơn 10%. Vì vậy, các chuyên gia Hàn Quốc khuyên bà mẹ nên cố gắng giúp con luôn cảm thấy thoải mái vui vẻ.

Nhật Bản: Mỗi đứa trẻ sẽ có một bữa sáng ăn cá

 Học các quốc gia lùn cách nuôi con cao

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục Nhật Bản, từ năm 1960 đến năm 1975, thanh thiếu niên Nhật Bản chiều cao tăng 2,8 cm (nam giới) và 2,5 cm (nữ). Các học giả phương Tây gọi đây là "phép lạ của sự phát triển thể chất của con người."

Để đạt được thành tựu này, chính phủ nhật bản đã tiến hành cải cách chế độ ăn uống của trẻ em từ mẫu giáo đến trung học trong hơn nửa thế kỷ. Trong đó, người Nhật chú ý nhiều nhất đến bữa sáng.

Cha mẹ Nhật luôn cố gắng đảm bảo các con ít nhất một tuần đều có một buổi sáng được ăn cá tuyết. Trong cá tuyết có chứa protein như globulin, albumin, và một loạt các axit amin giúp tăng trưởng và phát triển chiều cao của trẻ. Tại Nhật Bản, nhiều gia đình ăn sáng với rất nhiều món phong phú như: một quả trứng sống, một miếng cá tuyết, hai con tôm, hai miếng rong biển, dưa chua nhỏ, nửa bát súp, gạo….

Ngoài ra mỗi buổi sáng, khoảng 10 giờ, toàn bộ trẻ emNhật Bản từ mẫu giáo đến trung học đều sẽ uống một cốc sữa tươi. Lượng sữa trẻ uống sẽ khác nhau theo từng độ tuổi, từ 200 ml đến 400 ml.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm