Nội dung
Tiêu chuẩn của việc đẹp - xấu thì khó có thể phân định theo từng thời kì. Nhưng tác hại của những cách làm đẹp này là có thật.

Việc làm đẹp từ xa xưa không chỉ là nhu cầu mà còn là đặc quyền của phái đẹp. Trong quá trình phát triển, người phụ nữ đã phát hiện ra nhiều bí quyết làm đẹp độc đáo. Một vài tuyệt chiêu vẫn được lưu giữ đến ngày nay như: đắp mặt nạ, tắm với sữa… Tuy nhiên, trong số đó vẫn có những phương pháp đe dọa đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của họ. Nhưng trong thời kì hoàng kim, những cách làm đẹp này đã được áp dụng khá rộng rãi và cũng không ai nghĩ đến tác hại to lớn của các thành phần tạo nên chúng.

Vẽ mắt bằng muội than, chì sunfua

Nhiều người vẫn lầm tưởng kĩ thuật vẽ mắt chỉ mới xuất hiện trong khoảng vài trăm năm trở lại đây khi bắt đầu có các loại phấn. Nhưng thực tế, chúng đã được áp dụng từ 4000 năm trước công nguyên. Và phương pháp làm đẹp này chính là sự tìm tòi của người Ai Cập.

Hoảng hồn với 5 cách làm đẹp để chết của phụ nữ thời xưa
Vẽ mắt bằng hỗn hợp giữa muội than và chì sunfua.

Vẽ mắt với người phụ nữ thời xưa không chỉ giúp khuôn mặt trở nên thu hút, sắc sảo hơn mà họ còn tin rằng việc làm này sẽ giúp trường thọ, khỏe mạnh. Phấn kẻ mắt thời bấy giờ là hỗn hợp giữa muội than với galena - một loại khoáng vật tự nhiên của chì sunfua (một chất cực độc có khả năng ngăn cản quá trình sản sinh hồng cầu dẫn đến thiếu máu, tích lũy trong xương nhưng ảnh hưởng về lâu dài chứ không tức thì).

Ngoài ra, để trang điểm mắt có màu xanh, phụ nữ xưa còn kết hợp giữa malachite (hợp chất chứa cacbonat) và galena. Theo những nghiên cứu gần đây nhất tại Hoa Kỳ, chất tạo màu xanh malachite có khả năng gây ung thư. Hiện tại, chúng đã bị cấm sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Hoảng hồn với 5 cách làm đẹp để chết của phụ nữ thời xưa
Malachite - một khoáng vật chứa nhiều độc tố từng được sử dụng để tạo nên màu mắt xanh cho phụ nữ.

Dùng chì thay cho kem lót

Như chúng ta biết, kem lót giúp cho những lớp phấn bám dính và được phủ đều trên da trong quá trình trang điểm. Tuy nhiên, khi chưa có sự xuất hiện của kem lót, người phụ nữ đã dùng chì bôi lên da để có được lớp nền mềm, mịn và “ăn” phấn. Dĩ nhiên ở thời điểm đó, họ vẫn chưa biết được những tác hại to lớn của chì đến sức khỏe của con người như: làm tổn thương hệ thần kinh, cơ xương khớp,…

Hoảng hồn với 5 cách làm đẹp để chết của phụ nữ thời xưa
Phụ nữ xưa dùng chì thay cho kem lót.


Ngọc Thảo chia sẻ bí quyết làm trắng da tại nhà cực đơn giản.

Tắm trắng bằng thủy ngân

Trong khoảng thế kỉ 16, làn da trắng bệch được xem là tiêu chuẩn để đánh giá vẻ đẹp, sức khỏe của người phụ nữ. Tuy nhiên, cách làm trắng da của họ khiến chúng ta phải bất ngờ khi nguyên liệu chính là thủy ngân - một kim loại ở thể lỏng cực độc.

Hoảng hồn với 5 cách làm đẹp để chết của phụ nữ thời xưa
Làn da trắng bệch được xem là tiêu chuẩn của phụ nữ đẹp thời xưa.

Hoảng hồn với 5 cách làm đẹp để chết của phụ nữ thời xưa
Và thủy ngân là chất họ sử dụng để có làn da trắng như mong muốn. Ngoài ra, đây còn được xem là thần dược để trị mụn.

Thủy ngân có thể làm suy giảm chức năng của hệ hô hấp cũng như hệ thần kinh trung ương. Ở mức độ nhẹ thì gây tê liệt, co giật, nôn mửa… và dễ dàng dẫn đến tử vong.

Xóa nếp nhăn bằng chất phóng xạ

Hoảng hồn với 5 cách làm đẹp để chết của phụ nữ thời xưa
Radium được sử dụng làm phương pháp xóa nếp nhăn.

Ngày nay, để xóa nếp nhăn trên da, chúng ta vẫn hay sử dụng những hỗn hợp có thành phần từ thiên nhiên như: trứng gà, mật ong, sữa tươi, khoai tây nghiền,... Nhưng phụ nữ xưa lại sử dụng một chất cực độc là radium (một nguyên tố phóng xạ) để xóa khuyết điểm này trên da. Để lí giải về tác dụng chữa nếp nhăn trên da của radium vẫn chưa có một kết luận chính xác nào. Tuy nhiên tác hại của nguyên tố phóng xạ này thì đã được kiểm chứng khi gây nên những biến chứng về thần kinh, hô hấp, ung thư…

Làm sáng mắt bằng cây bạch anh

Nếu như phụ nữ hiện đại làm đẹp đôi mắt với lens đeo thì thời xưa, họ phải nhờ đến một nguyên liệu đến từ thiên nhiên - cây bạch anh. Dần về sau, đôi mắt sẽ có dấu hiệu giảm thị lực hoặc thậm chí mù lòa. Tuy nhiên, họ vẫn áp dụng phương pháp này trong một thời gian dài.

Hoảng hồn với 5 cách làm đẹp để chết của phụ nữ thời xưa
Cây bạch anh được xếp vào những loại thực vật độc nhất trên thế giới.

Trong loại cây này, đặc biệt ở quả và lá chứa nhiều chất độc gây ảnh hưởng đến toàn bộ nội tạng trên cơ thể. Trong đó, chất solanine (dù với một hàm lượng nhỏ) cũng dễ dẫn đến tử vong.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục