Nội dung
15 điều lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Mới đây, BuzzFeed Life đã tìm đến Hiệp hội Nha khoa Mỹ Châu ADA và có buổi trò chuyện với tiến sĩ Kimberly Harms để tìm hiểu thêm về những sai lầm thường gặp cũng như những hậu quả nghiêm trọng khi không vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

1. Mảng bám vi khuẩn

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Mảng bám vi khuẩn bao quanh răng. (Ảnh: Internet)

Tiến sĩ Harms chia sẻ: "Những mảng bám vi khuẩn này nằm phía trước, phía sau, bên cạnh, ở giữa và ngay dưới nướu răng. Vì mảng bám răng không dày nên bạn lúc nào cũng cảm thấy răng mình khá sạch. Nhưng thực tế răng bạn đang có mảng bám - nguyên nhân gây ra những bệnh răng miệng khác. Và những mảng bám này ngày một dày hơn. Cách tốt nhất để chống mảng bám là đánh răng tầm hai phút và dùng chỉ nha khoa ít nhất hai lần một ngày."

2. Vi khuẩn sẽ phát triển nhanh hơn khi miệng của bạn quá khô.

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Miệng khô dễ dẫn đến sâu răng. (Ảnh: Internet)

"Nhiều người không biết nước bọt quan trọng thế nào trong việc làm sạch răng và chống sâu răng. Nước bọt giúp cơ thể rửa sạch lượng đồ ăn thừa trong miệng, có tính chất kháng khuẩn, trung hòa axit ăn mòn men răng, và giúp phục hồi răng. Vì thế, nếu bạn đang bị khô miệng, răng bạn sẽ có nguy cơ xấu đi đấy!" - Harms cho biết.

Tiến sĩ Harms cho rằng chúng ta không cần làm nhiều biện pháp để chăm sóc răng khi lỡ bị khô miệng. Chúng ta vẫn có thể tìm được các loại kem đánh răng hay nước súc miệng làm tăng nước bọt hoặc uống nhiều nước.

3. Mảng bám răng hình thành vào ban đêm.

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Mảng bám hình thành vào ban đêm. (Ảnh: Internet)

Mặc dù rõ ràng là chúng ta không ăn gì vào ban đêm nhưng mảng bám răng vẫn hình thành. Vì vậy mà hơi thở của chúng ta vào buổi sáng thường có mùi.

"Đánh răng vào buổi sáng cũng quan trọng như vào ban đêm. Đặc biệt, sau một đêm, miệng bạn thường bị khô, nên càng cần phải súc miệng và uống một li nước. Đánh răng trước hay sau ăn sáng đều được, miễn là bạn loại bỏ vi khuẩn phát triển qua đêm" -  Harms cho biết.

4. Cách loại bỏ mảng bám răng

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Đánh răng 2 phút và dùng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám. (Ảnh: Internet)

Mảng bám răng chỉ có thể được loại bỏ bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Nếu không nó sẽ luôn ở đó và ngày một dày hơn.

Mảng bám răng nằm ở các bề mặt bạn không thể nhìn thấy. Harms nói rằng: "Nếu mọi người hiểu rõ về mảng bám, họ sẽ cố gắng dùng chỉ nha khoa hai lần một ngày, nhưng vấn đề là họ thực sự không biết.". Nếu không dùng chỉ nha khoa, các vi khuẩn mảng bám sẽ không hề tự trôi đi. Một phần ba bề mặt của răng bị bao phủ bởi các răng khác, do đó bạn cần phải tẩy rửa kẽ để các mảng bám trôi đi.

5. Theo thời gian, mảng bám sẽ biến thành cao răng.

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Cao răng hình thành ở mặt trong răng. (Ảnh: Internet)

Qua thời gian, mảng bám sẽ biến thành thứ màu trắng siêu cứng được gọi là cao răng. Và hiển nhiên, lúc đó bạn phải tìm nha sĩ để loại bỏ nó.

"Nếu các mảng bám không trôi đi, nó lấy khoáng chất từ ​​nước bọt và cứng lại thành vôi răng." -  Harms cho biết. Điều này thường xảy ra ở mặt trong của răng vì đây là khu vực thường xuyên bị quên đánh răng hay dùng chỉ nha khoa.

Không giống như các mảng bám bình thường, Harms đã chia sẻ rằng bạn thực sự cần phải đi đến nha sĩ để loại bỏ cao răng. Bạn có thể sử dụng kem đánh răng để hạn chế nhưng nếu nó nặng hơn, bạn phải tìm đến nha sĩ.

6. Và cuối cùng , thói quen vệ sinh răng miệng kém có thể biến thành bệnh nướu răng

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Các bệnh về nướu răng sẽ làm bạn đau đớn. (Ảnh: Internet)

Và cuối cùng , thói quen vệ sinh răng miệng kém có thể biến thành bệnh nướu răng làm bạn đau đớn, khó chịu. 

Mảng bám răng cũng có thể nằm ở ngay dưới nướu xung quanh răng. Nếu nó không được loại bỏ thì nướu sẽ bị viêm hoặc mắc những bệnh răng miệng khác. Các nướu bị viêm sẽ tuột khỏi răng kết hợp với cao răng gây nhiễm trùng, và thậm chí mất cả mô và xương hỗ trợ răng.

7. Dùng chỉ nha khoa không đúng cách.

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Dùng chỉ nha khoa hay tăm xỉa không đúng cách sẽ làm tổn thương nướu. (Ảnh: Internet)

Chia sẻ về điều này, Harms nói rằng: "Bạn rất ít khi dùng chỉ nha khoa nên có lẽ bạn không biết sử dụng thế nào cho đúng cách, khiến nướu của bạn bị tổn thương. Vì vậy, nhiều người chỉ dùng tăm xỉa răng và đâm lên đâm xuống một cách khó khăn." . Điều này chẳng những không thể loại bỏ mảng bám mà còn làm tổn thương một phần nhỏ của nướu răng, dẫn đến chảy máu và sưng. Thay vì vậy, hãy cố gắng xỉa ở một góc thật kĩ trước khi di chuyển tăm.

8. Dùng bàn chải quá cứng có thể bị tụt nướu.

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Dùng bản chải cứng có thể làm tụt nướu chân răng. (Ảnh: Internet)

"Bạn nghĩ rằng dùng bàn chải cứng đánh răng thì sẽ tốt hơn nhưng thực tế nó làm mòn bề mặt răng và nướu." - Harms khẳng định.

Khi có tuổi, răng của chúng ta sẽ yếu và mòn dần, giống như tờ giấy nhám vậy. Do đó bạn không nên duy trì thói quen dùng bàn chải cứng vì như vậy sẽ làm chân răng bị tổn hại nhanh hơn. Harms cho rằng sử dụng bàn chải mềm và đánh theo vòng tròn nhẹ nhàng gần với đường viền nướu sẽ tốt hơn.

9. Ăn thực phẩm có đường và giàu tinh bột sẽ tạo ra vi khuẩn ăn mòn men răng và gây sâu răng.

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Sô cô la cũng có lợi cho răng. (Ảnh: Internet)

Thực phẩm có đường và nhiều tinh bột khi chuyển hóa sẽ trở thành axit tấn công răng, gây sâu răng và viêm nướu. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm như vậy hoặc phải súc miệng kĩ sau khi ăn.

Cũng có nhiều đồ ngọt không hẳn có hại cho răng như sô cô la, vì nó có chứa flavonoid, polyphenol, và tannin tăng cường sức khỏe răng miệng.

10. Đánh răng quá nhiều lần trong ngày sẽ làm hao mòn men răng.

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Đánh răng quá nhiều làm mòn men răng. (Ảnh: Internet)

Mỗi khi ăn, bạn đã tạo ra một môi trường cho vi khuẩn tấn công răng của bạn. Vì vậy, nếu bạn đang ăn vặt cả ngày hoặc nhấm nháp nước ngọt, cà phê, bạn sẽ làm hại răng của mình. Thay vào đó, Harms khuyên rằng chúng ta chỉ nên ăn bốn bữa ăn bình thường và uống ít nước ngọt, cà phê.

11. Mẻ răng gây sâu răng.

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Mẻ răng dễ gây sâu răng. (Ảnh: Internet)

Mẻ răng rất dễ gây sâu răng vì những vi khuẩn sẽ cố tiến vào bên trong chỗ hở đó. Nên ngay cả nó chỉ là vết nứt nhỏ, bạn cũng không nên bỏ qua nó. Harms khuyên chúng ta nên đến nha sĩ trước khi nó trở nên tồi tệ hơn.

12. Nếu bạn không hấp thu fluoride từ nước hoặc kem đánh răng, bạn có nguy cơ sâu răng cao hơn người bình thường  20% đến 40%.

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Fluoride làm giảm nguy cơ sâu răng. (Ảnh: Internet)

Harms cho rằng: "Hiện nay, có rất nhiều cuộc tranh luận về fluoride nhưng các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng fluoride ngăn ngừa sâu răng."

Hấp thu fluoride và sử dụng kem đánh răng có fluoride hoặc nước súc miệng đã được chứng minh có thể giảm 40% khả năng bị sâu răng.

13. Trẻ em thường bị sâu răng.

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Trẻ em thường bị sâu răng. (Ảnh: Internet)

Sâu răng được coi là một bệnh trẻ em mãn tính vì thói quen vệ sinh răng miệng kém. Ở độ tuổi này, việc vệ sinh không đúng có thể dẫn đến sâu răng nghiêm trọng, bệnh nướu răng và mất mô xương. Vì vậy, nếu bạn có con, cần dạy chúng cách vệ sinh răng miệng và tạo cho chúng thói quen này. Và đừng quên đưa trẻ đi kiểm tra răng miệng định kì tại phòng khám.

14. Sức khỏe răng miệng kém có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng hợp của bạn.

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Răng miệng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. (Ảnh: Internet)

Bệnh nướu răng, sâu răng, và mất răng làm chúng ta vô cùng đau đớn và khó chịu, thậm chí khiến cho việc ăn uống và sử dụng miệng khó khăn hơn. Ông Harms cũng khẳng định rằng đã có những nghiên cứu nêu lên mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và suy dinh dưỡng. Một số khác còn cho rằng vi khuẩn nướu răng có nguy cơ gây ra bệnh tim. Chính vì vậy, việc chăm sóc răng miệng là một điều quan trọng, cần thiết buộc phải làm đúng cách.

15. Bạn cần phải đi khám nha sĩ thường xuyên.

Hiểu 1001 sự thật về răng miệng sẽ giúp bạn tỏa sáng như nữ thần
Bạn cần đi nha sĩ thường xuyên. (Ảnh: Internet)

Dù bạn vệ sinh răng miệng kĩ như thế nào, bạn vẫn nên đến nha sĩ kiểm tra định kì. Các nha sĩ có thể nhìn thấy rất nhiều điều bạn không thể nhìn thấy và giúp giải quyết những vấn đề răng miệng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm