Nội dung

Nguy cơ ngưng thở vì phản ứng quá mức với lông vật nuôi 

Theo BS Dương Minh Toàn, Khoa nội Bệnh viện Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ trong chương trình "Khoẻ vui" cho biết, hiện nay nuôi thú cưng trong nhà thể hiện lối sống hiện đại. Về mặt lợi ích thú cưng như một  người bạn tâm tình, hơn nữa ông bà ta xa xưa có câu "chó giữ nhà, mèo bắt chuột', nên vật nuôi cũng rất hữu ích. Ngoài ra, một con thú cưng đẹp giống như một vật trang trí cho ngôi nhà đẹp hơn. 

"Bên cạnh những lợi ích trên, đối với trẻ nhỏ việc nuôi thú cưng cũng có những lợi ích đáng kể, trẻ sẽ phát triển được một số kĩ năng như: chăm sóc, yêu thương, tình cảm, tâm sinh lý. Khi cho thú cưng ăn bé sẽ biết phải nên làm gì trước, cái gì sau, từ đó có sự phát triển tốt hơn về tư duy", BS Toàn nhấn mạnh. 
Hiểm hoạ rình rập khi cho bé nuôi thú cưng cha mẹ đừng chủ quan
BS Dương Minh Toàn, Khoa nội Bệnh viện Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích việc nuôi thú cưng cũng ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với trẻ nhỏ, BS Toàn cũng khuyến cáo vật nuôi sẽ dễ dàng mang một số mầm bệnh như: ve, rận gây ảnh hưởng trực tiếp và gây bệnh về da như: ngứa, mẫn cảm. Ngoài ra, cần lưu ý kỹ về vấn đề lông vật nuôi, đối với những người dễ dị ứng với lông thú đặc biệt là lông chó mèo, khi tiếp xúc nhiều sẽ gây ra tình trạng quá mẫn cảm, dễ gây hắt hơi, sổ  mũi, ho...Đặc biệt một số người có phản ứng quá mức có thể dẫn đến tình trang ngưng thở. 
 
Phòng ngừa những nguy hại có thể xảy ra khi nuôi thú cưng 
 
BS Nguyễn Minh Toàn lưu ý rằng, những gia đình cho trẻ nhỏ nuôi thú cưng cần tiêm phòng cho vật nuôi đúng lịch trình. Bên cạnh đó cần giữ vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên tắm rửa hàng tuần cho thú cưng cũng như vệ sinh chuồng nuôi. 
Đối với những người bị dị ứng với lông thú, cần hạn chế tiếp xúc hay ôm ấp hoặc cho thú cưng ngủ chung. Quan trọng hơn những đối tượng này cần gặp những chuyên gia về dị ứng để có những lời khuyên cũng như đưa ra quyết định có nuôi thú cưng hay không. Về vấn đề ve rận, cần giữ vệ sinh sạch sẽ bằng những loại dầu tắm gội dành riêng cho vật nuôi. 
 
Hiểm hoạ rình rập khi cho bé nuôi thú cưng cha mẹ đừng chủ quan
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
 
Nói về vấn đề dịch bệnh liên quan đến thú nuôi, BS Toàn nhấn mạnh rằng, chúng ta thường nghĩ ngay đến bệnh dại , khi thú cưng bị bệnh mà cắn hay liếm vào những vùng trầy xước của trẻ thực sự rất nguy hiểm bởi  nguy cơ mắc bệnh rất cao. Để phòng ngừa bệnh dại cho vật nuôi cần tiêm phòng ngừa dịch bệnh theo lịch của trạm thú y. Đặc biệt, trong quá trình chăm sóc cũng như chơi đùa với vật nuôi, nếu bị cắn hoặc trầy xước da nên rửa sạch vùng đó và nhanh chóng đến những cơ sở y tế để tiêm phòng dại.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm