Nội dung

Trong ngày đầu tiên của hội nghị các nhà phát triển toàn cầu wwdc 2012 diễn ra tại San Francisco (Mỹ), phiên bản mới nhất của hệ điều hành dành cho các thiết bị di động Apple, ios 6 đã được công bố. Không tích hợp quá nhiều tính năng mới hay có thay đổi lớn về giao diện như iOS 5, thay vào đó iOS 6 tập trung vào việc cải tiến những tính năng chính vốn có từ trước.

Hệ điều hành ios 6 trình làng

Siri là tính năng đầu tiên được apple nhắc đến trên iOS 6.

Sau 8 tháng xuất hiện cùng với iPhone 4S, tính năng điều khiển bằng giọng nói của Apple sẽ bổ sung thêm khả năng tìm kiếm thông tin liên quan đến các kết quả thể thao, nhà hàng ăn uống hay thông tin chiếu phim hiển thị theo thẻ.

Trên iOS 6, Siri bắt đầu cho phép ra lệnh để khởi động ứng dụng, thêm tính năng Easy Free hỗ trợ điều khiển trên môt số nhãn hiệu xe hơi. Apple cũng cho biết, Siri sẽ có thêm nhiều ngôn ngữ mới trong thời gian tới, như tiếng Italia, Canada hay cả tiếng Trung. Thông tin quan trọng nữa là iPad 2012 sẽ có Siri như iPhone 4S.

Hệ điều hành ios 6 trình làng

Facebook trên iOS 6 được tích hợp sâu vào iOS 6.

Đúng như dự đoán trước đó, hệ điều hành iOS 6 là phiên bản đầu tiên được Apple tích hợp mạng xã hội Facebook sâu vào hệ thống, giống như Twitter trước đó. Người dùng có thể đăng nhập Facebook trong mục cài đặt (Settings) của điện thoại, liên kết với danh bạ của iOS, chia sẻ ảnh trực tiếp từ Galary hay thậm chí tải nhanh Status lên mạng với phím tắt trong mục Notification. Trong iTunes Store và Game Center, Facebook cũng được Apple nhúng vào, cho phép người dùng Like ứng dụng.

Hệ điều hành ios 6 trình làng

Thêm tùy chọn từ chối trả lời lịch sự khi nhận cuộc gọi đến.

Một tính năng thú vị được Apple bổ sung thêm cho iOS 6 là tính năng từ chối cuộc gọi lịch sự. Khi có cuộc gọi đến, người dùng có thể lựa chọn trả lời hoặc không bằng tin nhắn, hoặc có thể để máy nhắc gọi lại sau đó.

Hệ điều hành ios 6 trình làng

Facetime sẽ hoạt động được với kết nối 3G.

Chế độ Do Not Disturb xuất hiện trong mục cài đặt, giúp cho người dùng có thể lựa chọn tắt các thông báo và chuông điện thoại,tin nhắn khi cần thiết như trong lúc ngủ. Apple cũng cho biết, FaceTime trên iOS 6 sẽ có thể sử dụng được với kết nối mạng thay vì chỉ dùng được với Wi-Fi như trên iOS 4 và iOS 5.

Hệ điều hành ios 6 trình làng

Trình duyệt Safari của iOS 6 với cải tiến tương tự như trên Mac OS X Lion

Giống như trên Mac OS X Lion, trình duyệt web Safari trên iOS có những nét mới như hỗ trợ duyệt tab iCloud, Reading List hỗ trợ thêm dạng đọc Offline. Bên cạnh đó người dùng hiện giờ có thể tải ảnh trực tiếp từ Galery lên một số dịch web thông qua Safari. Khi lướt web ở chế độ màn hình nằm ngang trên iPhone, trình duyệt tự động chuyển về chế độ toàn màn hình Full Screen và không còn các thanh công cụ nữa.

Hệ điều hành ios 6 trình làng

Bản đồ mới trên iOS 6 thay cho Google Maps.

Ngoài các tính năng trên, một thay đổi lớn trên iOS 6 so với các phiên bản tiền nhiệm là việc Apple đã thay thế dữ liệu bản đồ Google Maps trong ứng dụng Maps. Ngoài dữ liệu, bảng đồ trên iOS 6 được làm mới khi tích hợp Siri, cho phép sử dụng ngay ở màn hình khóa Lock Screen. Bên cạnh đó, tính năng Fly over 3D cho phép người dùng có thể bản đồ với dạng đồ họa 3D, tương tự như chế độ 3D Mode của Google Maps trên Android.

Hệ điều hành ios 6 trình làng

Ngoài một số tính năng nhỏ, Mail cũng hỗ trợ thêm tiện ịch VIP.

Ứng dụng Mail được Apple bổ sung thêm tùy chọn danh bạ VIP với một folder riêng trong mục quản lý thư. Thanh công cụ cho phép chèn nhanh ảnh hay video khi soạn mail được bổ sung thêm.

Hệ điều hành ios 6 trình làng

Cùng với mail, PhotoStream cũng là tính năng được Apple làm mới trên iOS 6 với việc hỗ trợ thêm bình luận từ bạn bè.

Hệ điều hành ios 6 trình làng

Passbook chỉ thực sự hữu dụng với một số thị trường như Mỹ.

Một tiện ích mới xuất hiện trên iOS 6 là Passbook, cho phép quản lý các dạng như vé, thẻ điện tử ở quán ăn, rạp chiếu phim hay ga tàu, sân bay tuy nhiên ứng dụng này chỉ thực sự hữu dụng tại một số thị trường với hệ thống dịch vụ phát triển.

Hệ điều hành ios 6 trình làng

Trên iOS 6, App Store sẽ được gộp chung với iTunes.

Phiên bản iOS mới nhất còn có thêm một số cải thiện về tính năng Find My iPhone hay gộp chung các kho nội dung nhạc iTunes, ứng dụng App Store và Books vào chung làm một.

Apple cho biết, hệ điều hành iOS 6 sẽ chính thức xuất hiện vào mùa thu. iPad đời 2, đời 3 cùng iPhone từ 3GS trở lên và iPod Touch đời 4 là các thiết bị sẽ được hỗ trợ nâng cấp lên iOS 6 chính thức trong thời gian tới.

Tuấn Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm