Nội dung
Hành trình ra đời của áo dệt kim suno

Hai quốc gia sở hữu ngành dệt kim tốt trên thế giới là Peru và Trung Quốc, nhưng nhà thiết kế của nhà mốt suno thấy rằng, các mặt hàng của Peru phù hợp với tính chất của hãng hơn. Để chuẩn bị cho thiết kế áo dệt kim mùa đông, các chuyên gia từ New York phải bay đến Peru từ cuối tháng 9 năm trước, ngay khi bộ sưu tập Xuân Hè của mùa sau vừa được trình diễn. Trong ảnh, Erin Beatty, nhà thiết kế của Suno, chụp ảnh cùng những phụ nữ bản địa trong trang phục họa tiết truyền thống, trên đường phố Cuzco. Trong ba tuần, đội ngũ nhân viên của nhà mốt, với bản phác thảo thiết kế trên tay, sẽ lùng sục khắp các ngôi chợ sôi động để tìm ra chất liệu len phù hợp nhất, trước khi đặt hàng những cuộn vải dệt kim mang về.  

Hành trình ra đời của áo dệt kim suno

Đây là lựa chọn của nhà mốt Suno: những cuộn len alpaca chất lượng hàng đầu thế giới, được nhuộm màu tự nhiên theo phương pháp thủ công của Peru. Quy trình nhuộm này đã tồn tại từ hàng nghìn năm trước từ thời đế chế Inca, cho ra những màu sắc riêng mà màu công nghiệp hiện nay không có được. Màu đỏ thắm được lấy từ xác khô giã nhuyễn của bọ yên chi cái, trong khi các màu khác được lấy từ cánh hoa, các loại quả mọng và lá cây. 

Hành trình ra đời của áo dệt kim suno

Trong ảnh là Reuben, một nghệ nhân dệt kim có tay nghề cao ở Lima, Peru. Anh mở cửa hàng cùng bạn gái và chỉ thuê thêm một nhân viên. Reuben sử dụng loại máy dệt thủ công, hiện nay gần như đã "tuyệt chủng" trong các nhà máy dệt. Nhóm nhân viên của Suno hợp tác cùng anh để biến đổi từ nguyên liệu thô ban đầu thành những thước vải len tiêu chuẩn. Nhà mốt Suno có thói quen tìm kiếm những nghệ nhân thủ công lành nghề tại các nước khác như Peru, Kenya, Ấn Độ… thành lập những phân xưởng thiết kế đặc trưng theo từng vùng miền trên thế giới. 

Hành trình ra đời của áo dệt kim suno

Phòng cắt vải nằm trong một công xưởng lớn hơn ở Lima, là nơi mà đội ngũ Suno tạo nên những mẫu thiết kế gần hoàn chỉnh. Không khí làm việc ở đây rất khẩn trương và tập trung.

Hành trình ra đời của áo dệt kim suno

Trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ, cuối cùng họ sẽ cho ra thành phẩm: Chiếc áo khoác dệt kim nhiều màu sắc, làm bằng len alpaca cao cấp. Thiết kế trông rất bình dân và phóng khoáng, nhưng chất lượng và sự tinh tế của nó là điều không thể phủ nhận. Những chiếc áo như thế sẽ được chuyển đến Milk Studios ở New York và xuất hiện trong lookbook của Suno vào mùa sau. Ngoài chiếc áo sản xuất ở Peru, Suno còn có rất nhiều thiết kế thủ công khác đến từ châu Phi, Ấn Độ và thổ dân da đỏ Bắc Mỹ trong bộ sưu tập.

Hành trình ra đời của áo dệt kim suno

Thiết kế áo trên bản vẽ phác thảo lúc đầu sẽ theo chân nhà thiết kế đến khắp nơi để tìm được vật liệu phù hợp.

Hành trình ra đời của áo dệt kim suno

Một thiết kế áo len được thực hiện công phu của Suno.

Sao Mai
Ảnh: Telegraph

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục