Nội dung

Ham làm đẹp cho trẻ bằng việc cắt lông mi 

Theo SN tường thuật lại, sáng hôm trước, bà Trương - một phụ nữ trung niên ở Trung Quốc hớt hải bế cháu gái đến Bệnh viện Nhi khám bệnh. Cháu gái bà Trương mới sinh được nửa tháng nhưng thời gian gần đây mắt liên tục chảy nước, đặc biệt sợ ánh sáng. Cứ mỗi lần bà Trương bật đèn là bé khóc không ngừng, liên tục đưa tay lên che mắt.

"Hồi mới sinh con bé không hề bị như thế, suốt ngày mở mắt, tươi cười như không vấn đề gì. Không hiểu sao khoảng 5 ngày trở lại đây bỗng nhiên mắt liên tục chảy nước, khóc quấy gia đình. Tôi sợ mắt cháu bị rối loạn gì", bà Trương nói với bác sĩ.

Sau khi nghe kể lại, bác sĩ xem xét mắt của em bé và nhận định "Có vẻ như lông mi của bé vừa mới được sửa chữa cách đây không lâu?". Theo quan sát của bác sĩ, rõ ràng lông mi của em bé nhiều sợi bị kẹt vào bên trong mắt, đầu lông mi ngắn, dày, mỗi khi đứa trẻ chớp mắt, lông mi lại chạm vào trong, kích thích phần da mỏng nhạy cảm ở mắt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đứa trẻ.

Lúc này, bà Trương mới thú nhận với bác sĩ, muốn cháu gái sau này có được hàng lông mi dày đẹp, bà đã theo kinh nghiệm xưa, nghe lời mách bảo của nhiều người để lén cắt lông mi cho cháu cách đây mấy hôm.

 Ham cắt lông mi cho cháu bà nội nhận hậu quả khó lường

Ham cắt lông mi cho con dài như hotgirl, bà nội nhận hậu quả khó lường (Ảnh: whyhow)

"Khi tóc được cắt tỉa gọn gàng, tóc mọc lại sẽ dài và dày. Từ quan điểm đó, nhiều nguời cũng nghĩ rằng cơ chế này của tóc giống với lông mi.  Thậm chí còn rỉ tai nhau rằng phải cắt lông mi trẻ dưới 6 tháng mới có hiệu quả.

Tuy nhiên, lông mi và tóc không giống nhau. Tóc có thể mọc liên tực 3-6 năm, lâu nhất đến 20 năm. Nhưng lông mi thì chỉ phát triển nhiều nhất 5-6 tháng, sau đó nó sẽ già, tự rụng đi và thay thế bằng lông mi mới.

Việc cắt lông mi giúp lông mi sau mọc dài hơn, dày hơn hoàn toàn là điều vô nghĩa", bác sĩ cho biết.

Vai trò của lông mi

Bỏ qua tác dụng ai cũng biết về thẩm mỹ, giúp đôi mắt trông đẹp hơn, lông mi thực ra lại có tác dụng chính giúp bảo vệ đôi mắt trẻ. Khi gặp bất cứ vật lạ nào xâm nhập vào mắt, mắt bé sẽ ngay lập tức có phản xạ nhắm lại để lớp lông mi làm nhiệm vụ như lá chắn bảo vệ. Ngoài ra, lông mi còn giúp ngăn ngừa bụi, nước, mồ hôi bên ngoài đi vào giác mạc của trẻ.

Tác hại của việc cắt lông mi trẻ

 Ham cắt lông mi cho cháu bà nội nhận hậu quả khó lường

1. Có khả năng vô tình làm tổn thương em bé

Khi cắt lông mi trẻ sơ sinh , đương nhiên người mẹ sẽ phải cầm kéo ở khoảng cách cực gần với mắt trẻ. Nếu không vững tay hoặc nếu trẻ đột ngột có chuyển động bất ngờ, rất có thể tai nạn sẽ xảy ra. Một vết thương nhỏ chỉ khoảng 2,5mm cũng sẽ chạm đến phần da mí mắt, nơi tập trung lông mi, nang lông, tuyến bã nhờn...gây tổn thương các nang lông, viêm bờ mi. Cho dù chỉ có 10% hay 90% nguy cơ rủi ro xảy ra, mẹ cũng đừng bao giờ đem tính mạng con ra để thử nghiệm.

2. Làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh về mắt

Việc cắt lông mi nghĩa là mẹ sẽ loại bỏ đi phần đầu lông - nơi tương đối mềm và để lại gốc lông mi - đoạn mi khá cứng. Phần gốc lông mi này rất dễ dàng gây kích ứng mắt, làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh về mắt.

3. Dễ dẫn đến những bất thường ở mắt

Lông mi ngắn, cụt có thể kích thích giác mạc và kết mạc trẻ sơ sinh, khiến bé có biểu hiện sợ ánh sáng, chảy nước mắt và nhiều triệu chứng bất thường khác, trường hợp nghiêm trọng của nhiễm trùng mắt thứ cấp.

Vòng đời của lông mi

Một lần phát triển lông mi là hai tháng, thời gian nghỉ lên đến 3-9 tháng, nhìn chung lông mi có chỉ khoảng 90 ngày sống, sau đó sẽ tự nhiên rơi ra và lông mi mới liên tục thay thế. Trẻ sơ sinh mời chào đời lông mi có thể rất ngắn, thậm chí không có nhưng cùng với quá trình hấp thụ và chuyển hoá dinh dưỡng nuôi cơ thể, lông mi bé cũng sẽ phát triển nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn. Đến 2 tuổi là bé đã có bộ mi dài đẹp hoàn chỉnh, do đó, không cần thiết phải cắt lông mi.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của lông mi

 Ham cắt lông mi cho cháu bà nội nhận hậu quả khó lường

1. Yếu tố di truyền

Nhiều em bé sinh ra có bộ lông mi giống hệt với bố hoặc mẹ ngày nhỏ. Theo thời gian cùng với tuổi tác, lông mi bé sẽ mọc dầy và dài lên, cũng như dần chuyển sang màu đen.

2. Yếu tố dinh dưỡng

Màu lông mi trẻ có liên quan với lượng protein, vitamin, các nguyên tố vi lượng trẻ nhận được mỗi ngày. Khi nhu cầu dinh dưỡng của bé được đáp ứng đủ, lông mi trẻ đương nhiên sẽ dần đẹp lên, đen nhánh và dài, dầy ra. Do đó, muốn con có hàng mi đẹp, mẹ không cần gì hơn là đảm bảo bé được ăn uống đủ chất và lượng nhất mỗi ngày.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm