Nội dung

Ở Sài Gòn, cà phê được bán từ hàng vỉa hè cho đến quán sang trọng với nhiều phong cách phục vụ, nhưng hấp dẫn và được chuộng nhất vẫn là cà phê vỉa hè.

Quán hơn nửa thế kỷ chỉ bán ở lề đường

Một trong những địa chỉ lâu năm nổi tiếng là quán của ông Đặng Ngọc Côn (83 tuổi) và bà Phạm Ngọc Tuyết (78 tuổi) tại một con hẻm nhỏ trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận. Quán nổi bật với chiếc xe chất đầy đồ nghề được đặt phía ngoài gian nhà nhỏ chưa đầy 10 mét vuông. Chủ quán thường được khách quen gọi là ông bà Ba.

 hai quán cà phê vỉa hè sài gòn đắt khách hàng chục năm

Ông Ba đang chế cà phê cho khách. Ảnh: Phong Vinh.

Gọi là quán nhưng nơi này không có bàn ghế đầy đủ. Khách đến sẽ ngồi trên đường, nép ở hai bên một con hẻm, cà phê được phục vụ trong ly nhựa.

Ông chủ cho biết, xe cà phê này có từ thời Pháp thuộc, do thân sinh của ông Ba mở bán. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, cách nấu cà phê bằng vợt vẫn được gia đình giữ gìn và duy trì. Khách từng thử qua chắc chắn sẽ không quên được ly cà phê loãng, thoảng mùi khen khét.

Hiện tại, quán do con cháu của ông đứng bán. Góc nhà nhỏ vừa chứa đồ đạc, vừa là nơi pha chế. Nhi Hoàng hiện sinh sống và làm việc tại TP HCM chia sẻ, cứ mỗi khi rảnh rỗi là bạn lại ra "Vợt của ông Ba".

"Mình thích cảm giác buổi sớm được ngồi ở quán ngắm nhìn khách đọc báo, người qua lại và thưởng thức cà phê. Cả một sài gòn dường như thu lại chỉ ở góc đường nhỏ này", Nhi nói.

 hai quán cà phê vỉa hè sài gòn đắt khách hàng chục năm

Hiện tại, con cháu ông bà Ba là những người tiếp tục duy trì những mẻ cà phê này. Ảnh: Jezreel Kang.

Quán năm "không" nhưng vẫn đông khách

Đặc điểm chung của các quán vỉa hè ở Sài Gòn là không tên, không nhân viên, không máy lạnh, không mở nhạc, không có wifi và một số còn không bán ngoài giờ hành chính.

Đón khách đã được hơn 30 năm, quán bà Hồng trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) là một trong những địa chỉ tương tự. Quán hội tụ đầy đủ năm "không" nhưng khách đến không ngớt. Bà Hồng cho hay, bà mở quán lúc con trai mới 2 tuổi, bây giờ con bà đã 38 tuổi.

 hai quán cà phê vỉa hè sài gòn đắt khách hàng chục năm
 
 

Bà Hồng bên góc cà phê cũ kỹ đã trải qua hơn 3 thập kỷ ở Sài Gòn. Video: Phong Vinh.

Quán thường mở vào sáng sớm. Không gian ngập ánh nắng đầu ngày được phủ xanh bởi hàng dây leo phía trước. Khách đến quán bà Hồng đa phần là người làm văn phòng gần đó, vài vị khách quen cũng thường ghé chân để ăn vội ổ bánh mì trước giờ công sở.

"Tôi không hay ngồi lại quán vì phải làm việc nhưng đã uống cà phê ở đây cỡ chục năm rồi. Thời gian qua quán vẫn không có nhiều thay đổi. Tôi thấy như vậy cũng hay", một bác lái xe gần quán cho hay.

 hai quán cà phê vỉa hè sài gòn đắt khách hàng chục năm

Một ly cà phê sữa đá có giá 12.000 đồng. Ảnh: Phong Vinh.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm