Nội dung
Tuy được xếp vào loại ivy (thường xuân), nhưng những loại cây này lại có độc khá nguy hiểm, có thể gây ra những vết phồng rộp khó lường.

Cây thường xuân độc (poison ivy) mọc nhiều ở Bắc Mỹ, Canada và Mexico. Ở một số nước châu Á như Nhật Bản, Đài Loan, Nga, Trung Quốc cũng xuất hiện loài cây này. Nếu là người biết rõ về loại cây này, người ta sẽ không trồng thường xuân độc trong nhà. Tuy nhiên, loài cây này có thể mọc ở bất cứ đâu, trong rừng, đồng cỏ hoang, bên vệ đường, dọc bờ sông, trong công viên, trong vườn nhà dưới dạng dây leo quấn quanh các cây to...

Ở Việt Nam tuy chưa ghi nhận trường hợp nào bị dị ứng nặng do thường xuân độc gây ra, nhưng vào thời điểm du lịch nước ngoài rầm rộ như hiện nay, tốt nhất bạn nên trang bị cho mình những kiến thức để phòng ngừa và chữa trị khi bị nhiễm độc.

Hãi hùng với những vết phồng rộp do thường xuân độc gây ra

Thường xuân độc có dạng 3 lá chụm lại. (Ảnh minh họa: wikihow)

Trong nhựa của cây và lá thường xuân độc có một hợp chất gọi là urushiol, gây dị ứng. Những vết ngứa không lây lan và thường lặn trong khoảng từ 1-3 tuần. Phần lớn các trường hợp, bạn có thể tự chữa trị tại nhà. Tuy nhiên, không thể bỏ qua 1 vài trường hợp cá biệt bị dị ứng cực kì nặng, gây hoại tử chi.

Lá cây thường xuân độc có dạng 3 lá chụm lại, dù kích cỡ và hình dáng có khác nhau tùy theo loài, môi trường sống và mùa trong năm. Cây có hoa màu vàng hoặc xanh, quả mọng màu trắng hoặc vàng - xanh tùy mùa.

Hãi hùng với những vết phồng rộp do thường xuân độc gây ra

Quả thường xuân độc. (Ảnh minh họa: toronto-wildlife)

9 phương pháp dân gian trị dị ứng do dính nhựa cây thường xuân

1. Dưa chuột

Đây là cách đơn giản nhất để trị ngứa do nhựa loại cây này gây ra. Bạn thái dưa chuột thành lát mỏng và đắp lên vùng bị ngứa, hoặc bạn có thể nghiền nhuyễn dưa chuột thành dạng bột rồi đắp lên vết ngứa.

Hãi hùng với những vết phồng rộp do thường xuân độc gây ra

Triệu chứng dị ứng do nhựa cây thường xuân độc gây ra. (Ảnh minh họa: homeremediesorg)

2. Vỏ chuối

Bạn chà mặt trong của vỏ chuối lên vùng da bị ảnh hưởng để giảm cảm giác ngứa. 

3. Giấm táo

Bạn nhúng một mảnh túi giấy vào giấm táo, sau đó đặt giấy lên vùng da ngứa để hút độc.

Hãi hùng với những vết phồng rộp do thường xuân độc gây ra

Túi giấy có thể sử dụng. (Ảnh: shutterstock)

4. Baking soda

Để đối phó với những mụn phồng rộp do dị ứng, bạn hòa 3 thìa cà phê baking soda với 1 thìa cà phê nước. Trộn đều hỗn hợp rồi đắp lên vùng bị ngứa. Khi hỗn hợp khô, baking soda sẽ tróc ra. Nếu mụn đang bể ra, bạn hòa 2 thìa cà phê baking soda với 1 lít nước, sau đó dùng gạc vô trùng thấm nước này và băng vết thương trong 10 phút. Làm 4 lần mỗi ngày. Không áp dụng cách này nếu vết thương gần mắt. 

5. Bột yến mạch

Bạn cho khoảng 90g bột yến mạch vào máy xay nhuyễn thành bột mịn. Sau đó đỗ yến mạch vào một mảnh vải mùng, cột lại. Bạn quấn chặt túi yến mạch này dưới vòi nước. Mở nước ở chế độ ấm, ngâm vết thương hoặc tắm trong nước khoảng 30 phút. Cảm giác ngứa ngáy sẽ giảm bớt. Hoặc bạn có thể đắp túi yến mạch thấm nước trực tiếp lên vết thương cũng được.

Hãi hùng với những vết phồng rộp do thường xuân độc gây ra

Thường xuân mọc từ thân cây. (Ảnh minh họa: toronto-wildlife)

6. Lô hội

Lô hội sẽ khiến cảm giác nóng rát biến mất. Bạn thoa gel lô hội trực tiếp lên vết ngứa.

7. Cồn

Bạn thoa cồn lên vết thương ngay khi quẹt phải nhựa thường xuân để ngăn chất độc ngấm vào da.

8. Chanh

Bạn thoa nước cốt chanh lên vết thương ngay khi tương tác với thứ lá thường xuân gây ngứa.

9. Nước

Nếu trong tay không có những thứ nêu trên, bạn có thể xả nước lạnh vào vết thương. Rửa vết thương bằng xà phòng nếu có thể. Hoặc bạn có thể đắp đá lạnh lên vết thương. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Hoang mang Ma trận rau bẩn

Ngộ độc vì rau muống, nhập viện vì bắp cải… đã không còn là tin tức giật gân nữa, bởi dường như ai cũng hiểu rằng: bữa cơm của chúng ta đang bị “bủa vây” bởi rau bẩn. 40/120 Mẫu rau tồn...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trồng rau thuỷ canh: An toàn, năng suất

Nếu 4 phương pháp trồng rau kể trên chỉ đem lại năng suất nho nhỏ thì thủy canh sẽ giúp cả gia đình bạn có rau ăn thoải mái chỉ với diện tích trồng vô cùng khiêm tốn. So với các phương pháp...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm