Nội dung
 
Google ra mắt android 41 jelly bean

Android 4.1 đã được Google giới thiệu chính thức trong ngày khai mạc Google I/O 2012.

Trong ngày khai mạng hội nghị dành cho các nhà phát triển của Google, Google I/O 2012, phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android đã chính thức được giới thiệu với tên mã Android 4.1 Jelly Bean. Không phải là bản mới hoàn toàn 5.0 như thông tin trước đó, Jelly Bean là bản nâng cấp dựa trên Android 4.0 Ice Cream Sandwich hiện tại. Tuy nhiên những điểm mới và cải tiến được Google đem đến trên phiên bản này gây được nhiều ấn tượng khi không thiếu những tràng vỗ tay khen ngợi mỗi khi đại diện của hãng giới thiệu.

Google ra mắt android 41 jelly bean

Android 4.1 được tối ưu về hệ thống và cải thiện hiệu năng.

Điểm được nhắc đến đầu tiên trên Android 4.1 chính là việc tối ưu hệ thống và cải thiện hiệu năng. Giao diện trên Jelly Bean sẽ trở nên mượt, nhanh, và nhạy hơn trong các thao tác giao tiếp với màn hình. Điều này có được nhờ cơ chế hoạt động mới của hệ thống, sự kết hợp giữa các yếu tố phần cứng từ màn hình, bộ xử lý CPU cho tới đồ họa GPU.

Để mính chứng cho điều này, Google đã sử dụng một máy quay chuyên dụng với tốc độ ghi 300 hình mỗi giây để so sánh trực tiếp Android 4.1 Jelly Bean và Android 4.0 Ice Cream Sandwich chạy trên cùng Galaxy Nexus.

Google ra mắt android 41 jelly bean

Mục hiển thị thông báo Notification trên Android 4.1 hấp dẫn hơn hẳn.

Là phiên bản nâng cấp, Jelly Bean không mang đến nhiều thay đổi về giao diện so với phiên bản 4.0 hiện tại. Và đáng chú ý nhất trong đó là phần thay đổi về thanh thông báo Notification khi cho phép hiển thị thêm rất nhiều thông tin hơn, liên kết sâu hơn tới các ứng dụng mạng xã hội như Google+, phần mềm bên thứ ba như FourSquare giúp việc sử dụng thuận tiện hơn. 

Google ra mắt android 41 jelly bean

Thông tin được cung cấp nhiều.

Người dùng có thể chia sẻ ảnh nhanh, like status hay đăng lời bình luận mà không cần truy cập vào từng ứng dụng. Bên cạnh đó Google cũng cho phép các nhà phát triển có thể đưa thanh hiển thị thông báo vào các ứng dụng của mình.

Đối với ứng dụng camera, Google giúp cho thao tác duyệt hình ảnh trở nên mượt mà hơn với các động tác trượt tay để xem hình, vuốt ngược ảnh lên trên để xóa, rất thuận tiện và đơn giản. Bên cạnh đó việc nhập liệu trên bàn phím ảo được cải thiện với khả năng tiên đoán từ nhanh.

Google ra mắt android 41 jelly bean

Nhập liệu bằng giọng nói ngay cả khi không có kết nối mạng.

Và điều ấn tượng mà Google mang đến là khả năng nhập liệu bằng giọng nói ngay cả khi không có kết nối mạng (offline), điều mà tính năng Siri "nổi tiếng" của Apple cũng không thực hiện được. Những thử nghiệm cho thấy, tính năng nhập liệu bằng giọng nói trên Android 4.1 hoạt động tốt với tốc độ xử lý nhanh nhưng mới chỉ hỗ trợ tiếng Anh. Google cho biết hãng đang bổ sung thêm 18 ngôn ngữ khác cho Android, bao gồm cả tiếng Ả-rập lẫn Do Thái.

So với Android 4.0, tính năng chia sẻ và kết nối thông qua NFC, Android Beam, trên Jelly Bean được nâng cấp khi hỗ trợ chia sẻ ảnh và video thông qua kết nối Bluetooth, thay vì chỉ có địa chỉ web, danh bạ hay đoạn text như trước.

Google ra mắt android 41 jelly bean

Tính năng tìm kiếm trên Android 4.1 được Google nhấn mạnh.

Google Search là điểm mới và hấp dẫn trên Android Jelly Bean so với Ice Scream Sandwich khi được thay đổi về giao diện, hỗ trợ khả năng nhập liệu bằng giọng nói "thông minh" và đặc biệt là có thêm Google Now, trở nên một đối thủ đáng gờm của Siri.

Nếu như trước kia, phần tìm kiếm của Google Search luôn trả về các kết quả dạng tìm kiếm thông thường của Google với các đường link Internet thì trên Jelly Bean, kết quả được hiển thị theo dạng các thẻ thông tin, người dùng có thể đặt các câu hỏi như giao tiếp thông thường và Google Search sẽ phân tích dữ liệu để đưa ra một câu trả lời cụ thể. Thậm chí người dùng cũng có thể ra lệnh bằng giọng nói để tìm kiếm hình ảnh.

Tuy nhiên điều được Google nhấn mạnh trong Google Search của Android 4.1 là Google Now, một tính năng tìm kiếm mới. Với mỗi câu lệnh tìm kiếm, Android sẽ tổng hợp các dữ liệu của người dùng từ lịch sử tìm kiếm, dữ liệu để đưa ra các kết quả tìm kiếm nhanh, chính xác và nhiều thông tin hơn.

"Nếu như bạn có một lịch hẹn, Google Now sẽ giúp cho bạn tới đó đúng giờ. Nếu như bạn thường đi xe bus, nó sẽ cho bạn biết thời gian di chuyển là bao lâu và khi nào thì xe bus sẽ tới. Tỷ số của đội bóng bạn yêu thích sẽ tự động được thông báo khi bạn hỏi... đó là sự thông minh", đại diện của Google chia sẻ về Google Now. Với những điểm mới mà Google mang đến ở Google Search của Jelly Bean, "cô trợ lý ảo Siri" của Apple sắp có một đối thủ thực sự.

Google ra mắt android 41 jelly bean

Android 4.1 sẽ sớm đến tay người dùng.

Cuối cùng, đại diện của Google cho biết, Android 4.1 sẽ tới tay người dùng từ giữa tháng 7 thông qua bản cập nhật OTA. Galaxy Nexus, Motorola Xoom là những thiết bị đầu tiên được nâng cấp. Còn hiện tại, công cụ lập trình dành cho các nhà phát triển Android 4.1 đã bắt đầu được Google phát hành.

Tuấn Anh
Ảnh: The Verge

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm