Nội dung

Hơn ba năm trước, đầu năm 2010, trên chặng đường Miền Trung, tôi đã dừng chân ở Đồng Hới trong một khoảng thời gian ngắn ngủi để... lên tàu ra bắc. Khoảng thời gian chờ tàu ấy chỉ đủ tôi làm một cuốc xe ôm từ ga ra đến cầu Nhật Lệ, rồi lại về ga. Trên đường về, tôi vẫn nhớ có một công trình ở bên đường đang được thi công bằng... những cây tre. Lúc đó, tôi chợt nghĩ đến một kiến trúc sư trẻ mang dòng họ nổi tiếng ở Quảng Bình, đang nổi danh với những kiến trúc bằng tre. Rồi câu chuyện đó cũng quên đi, chìm dần như bao điều khác trong cuộc sống.

Và đầu mùa thu năm nay, tôi đã trở lại Đồng Hới. Tôi cũng đã biết quán càphê Coco với kiến trúc tre ở Đồng Hới của kiến trúc sư đó, nhưng vẫn còn chút băn khoăn, chưa chắc chắn. Và sự băn khoăn ấy của tôi được giải toả, khi tôi nhận ra Coco nằm trên chính quãng đường tôi đã đi từ cầu Nhật Lệ về ga hơn ba năm trước. Nhận định của tôi càng xác thực hơn khi hỏi người nhân viên ở quán, rằng quán này được xây dựng lâu chưa, từ bao giờ; và tôi nhận được câu trả lời là: được ba năm rồi, từ đầu năm 2010. Như vậy, tôi đã có duyên nhìn thấy chính nó vào ba năm trước, khi đang thi công.

 gió

Không gian quyến rũ, hoà quyện giữa kiến trúc, cây xanh và mặt nước.

Và lần này, tôi đã chọn lúc chiều buông để tới Coco Café, để thấy mặt nước lung linh và cảm nhận rõ hơn mùi vị gió biển. Coco Café có nét tương đồng với “người anh” nổi tiếng của nó là quán cà phê “Gió & Nước” ở Thủ Dầu Một, Bình Dương; đương nhiên, cũng với kiến trúc tre, cũng với gió và nước như một triết lý thiết kế của tác giả. Công trình cũng có hai khối kiến trúc chính: một là quán cà phê với không gian mở, không vách, không cửa, kế bên mặt hồ; và một nhà bar có mặt bằng hình tròn với mặt nước bao quanh. Lối vào chính đi vào giữa hai khối kiến trúc, khiến người mới đến lần đầu dễ... băn khoăn không biết nên ngồi phía nào? Tất nhiên, mỗi người có một sở thích, một thói quen, và ngồi mỗi nơi đều có sự thú vị riêng. Nhưng ở chỗ nào cũng có... gió và nước. Phải thừa nhận rằng Coco Café đủ hấp dẫn để hút khách “bản địa” lẫn khách du lịch ghé chân. Đây như là một điểm sáng nhẹ nhàng của du lịch Đồng Hới, là nơi hẹn hò gặp gỡ đầy thú vị; mặc dù nằm ở con đường chưa đông vui sầm uất lắm.

Tên quán là Coco. Tạo hình kiến trúc và một số chi tiết nội thất gợi liên tưởng rõ nét đến những cây dừa, lá dừa hay quả dừa. Không biết tên quán và ý tưởng kiến trúc cái nào có trước, cái nào theo?... Còn tôi, trong ánh chiều buông, bầu trời xanh sẫm dần, thì cảm thấy rõ hơn hai thứ “vật liệu” không định hình kia, là “gió và nước”, đang làm bay bổng cho kiến trúc làm từ những cây tre.

 gió

Khối nhà bar được bao quanh bởi mặt nước.

 gió

Góc lối vào quán cà phê.

 gió

 gió

Quán cà phê với không gian thoáng đãng kế bên mặt nước.

 gió

 gió

Gợi nhắc của cây tre. Lối vào chính với hai khối kiến trúc nằm bên: quán càphê và bar.

 gió

Nội thất kiến trúc quán cà phê phô bày kết cấu của những cây tre. Sự tạo hình của kết cấu và bàn ghế nội thất cho sự liên tưởng tới những trái dừa.

 gió

 gió

Cấu trúc vòm mái nhà bar gợi liên tưởng tới cây dừa và những tàu lá rủ xuống.

 gió

 gió

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm