Nội dung

Suy hô hấp vì viêm phổi

Có mặt tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai vào sáng ngày 27/1, chúng tôi ghi nhận các phòng bệnh đều chật kín bệnh nhân. Ngoài phòng điều trị dịch vụ 1 bệnh nhân 1 giường, các phòng bệnh thường đều phải nằm ghép 2-3 bệnh nhân/giường.

ThS Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, hiện Khoa có 110 bệnh nhi điều trị nội trú trong khi chỉ có 60 giường bệnh. Số khám bệnh ngoại trú trong những ngày qua cũng tăng mạnh. Trung bình một ngày có tới 200 bệnh nhân tới khám.

Hầu hết bệnh nhân đến khám và điều trị đông trong những ngày này là do mắc các bệnh viêm phổi, viêm tiểu phế quản, nôn kèm theo tiêu chảy… Các ca bệnh do hội chứng thận hư cũng đang có xu hướng tăng lên, rải rác có xuất hiện các ca viêm màng não, tay chân miệng… Trong đó, có tới 60% bệnh nhân phải nằm viện là do viêm phổi.

Điều đáng lo ngại là nhiều trẻ phải nhập viện trong tình trạng nặng, đặc biệt là trẻ viêm phổi phải tiến hành thở máy. Hiện tại, khoa Nhi có 10 máy thở thì đã phải sử dụng 9 máy, chỉ còn 1 máy các bác sĩ để dự phòng cấp cứu.

 Giao mùa trẻ viêm phổi đông nghẹt tại viện

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng đang hội chẩn một ca bệnh nặng trong sáng 27/1. 

Bác sĩ Nguyễn Đông Hải, Khoa Nhi, BV Bạch Mai cũng chia sẻ: “Những ngày vừa qua bác sĩ phải làm việc cật lực mà cũng không khám xuể. Số bệnh nhân đổ đến viện vào ban đêm cũng đông nghẹt. Một đêm chỉ có 2 bác sĩ trực nhưng số bệnh nhi tới khám lên tới 60-70 cháu. Các bác sĩ  đầu óc, chân tay lúc nào cũng quay cuồng, căng như dây đàn”.

Mặc ấm không đúng cách, trẻdễ viêm phổi

Lý giải nguyên nhân hiện có nhiều trẻ mắc viêm phổi, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, hiện nay đang là thời điểm giao mùa từ đông sang xuân, thời tiết thay đổi vừa lạnh vừa nóng khiến trẻ rất dễ mắc bệnh về đường hô hấp dẫn tới viêm phổi.

Đáng lo ngại là các bé bị viêm phổi đang phải nằm viện hiện nay đa phần là trẻ nhỏ dưới 1 tuổi và có cả trẻ sơ sinh 1-2 tháng.

“Thời tiết giao mùa những ngày gần đây rất “khó chịu”, chênh lệch nhiệt độ nhiều trong một ngày khiến trẻ nhỏ vốn có sức đề kháng yếu rất dễ mắc các bệnh đường hô hấp. Với đối tượng trẻ dưới 1 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh các bệnh về đường hô hấp rất dễ trở nặng, gây biến chứng viêm phổi”, PGS.TS Dũng cho biết.

PGS.TS Dũng cũng cho biết thêm, đa phần trẻ nhỏ mắc viêm phổi là do bị nhiễm lạnh. Những ngày này thường lạnh về sáng và đêm, các bà mẹ vẫn duy trì thói quen mặc ấm cho trẻ. Buổi trưa trời nắng và ấm lên nhiều nhưng người lớn lại không chú ý cởi bớt đồ cho trẻ, khiến trẻ bị nóng, đổ mồ hôi thấm ngược trở lại khiến trẻ nhiễm lạnh.

Do đó, bác sĩ khuyên những ngày này trẻ cần được giữ ấm đúng cách: giữ ấm cho trẻ vào sáng và đêm, mặc thoáng mát vào buổi trưa. Với trẻ nhỏ học mầm non, cha mẹ nên mặc ấm cho trẻ bằng nhiều lớp áo, để trưa có thể nhờ các cô giáo, người trông trẻ cởi bỏ bớt áo, tránh để trẻ nhiễm lạnh do đổ mồ hôi.

Bên cạnh đó, thời điểm giao mùa này cha mẹ không nên đóng kín cửa cả ngày, nhà cửa cần phải mở cửa để lưu thông khí; tránh cho trẻ tiếp xúc với khói bụi, khói thuốc lá và bếp than. Trẻ cần được tăng cường dinh dưỡng, uống nhiều nước để tăng sức đề kháng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm