Nội dung

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc Gia, ít sữa hay mất sữa sau sinh là vấn đề khá căng thẳng với nhiều bà mẹ hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này do người mẹ không được tập huấn hay thực hành cho con bú đúng cách, nghĩa là cho con bú sớm 1 giờ đầu sau sinh và ngậm hết vòng tròn đen xung quanh núm vú. 

Giải pháp giúp những bà mẹ ít sữa không còn lo lắng

PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc Gia (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, nhiều bà mẹ cho con bú không đủ cữ, khi bé đang bú bỗng buồn ngủ làm mẹ lầm tưởng con đã bú đủ rồi nên không đánh thức con dậy. Nếu trẻ bú trong thời gian quá ngắn cũng sẽ không đủ lượng sữa, do đó trong trường hợp con ngủ khi đang bú mẹ nên đánh thức nhẹ nhàng. 

 

Ngoài ra, nhiều bà mẹ cũng có quan điểm sai cho rằng sữa ngoài tốt nên cho con ăn sữa ngoài quá sớm làm cho trẻ quen với vị ngọt của sữa ngoài, bớt bú sữa mẹ làm sữa mẹ tiết ra ít hơn. 

 

Thêm vào đó, nhiều mẹ bị suy giảm sức khoẻ sau sinh do thường xuyên thức đêm chăm sóc con, ăn ngủ không đủ hoặc gặp những vấn đề căng thẳng trong gia đình, hoặc kinh tế khó khăn cũng là nguyên  nhân gây ảnh hưởng đến việc mẹ bị mất sữa hay sữa tiết ra ít. 

 

Những tác hại cho trẻ khi mẹ ít sữa hoặc mất sữa 

 

BS Nguyễn Thị Lâm cho rằng, khi mẹ thiếu sữa hoặc mất sữa sẽ khiến bé trằn trọc, ngày quấy khóc đêm ngủ không ngon, khiến mẹ mất ngủ và kéo theo việc mất sữa nhiều hơn. 

 

"Nếu kéo dài quá trình này, nhất là 6 tháng đầu bé sẽ khó tăng cân thậm chí suy dinh dưỡng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và trí tuệ. Khi đó, hệ miễn dịch của trẻ sẽ bị suy giảm và sẽ rất dễ mắc bệnh khi có dịch hoặc nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu chảy...", vị chuyên gia phân tích. 

 

Giải pháp giúp những bà mẹ ít sữa không còn lo lắng

 

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

 

Lời khuyên cho những mẹ ít sữa hoặc mất sữa 

 

BS Nguyễn Thị Lâm đưa ra lời khuyên rằng, những bạn trẻ khi chuẩn bị sinh con, cả hai vợ chồng nên dự lớp tiền sản để được hướng dẫn kĩ năng con bú đúng cách cũng như chăm sóc sức khoẻ sau sinh và làm thế nào để duy trì nguồn sữa mẹ. 

 

Đồng thời vị chuyên gia cũng lưu ý rằng, khi trẻ bú đủ sữa mẹ sẽ xuất hiện tiếng nấc sữa và thời gian bú khoảng 10 phút, đồng thời trẻ sẽ có biểu hiện dễ chịu, khoan khoái và dễ đi vào giấc ngủ. Thêm nữa, dấu hiệu quan trọng cho việc bé bú đủ sữa chính là việc tăng cân đều đặn, bé đi tiểu nhiều và bỉm ướt sũng, số lần đi ngoài thường xuyên hơn. 

 

BS Lâm cũng khuyến cáo mẹ nên cho trẻ bú trực tiếp chứ không nên vắt ra bình cho con bú, vì những động tác của bé khi bú chính là yếu tố kích thích sữa mẹ tiết ra nhiều hơn, khiến cho sữa ở các nang sẽ đổ ra theo các tuyến sữa giúp bé bú được nhiều hơn. 

 

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm