Nội dung

Làm mẹ ở tuổi 21, ca sĩ Hiền Thục giờ đây có bên cạnh mình cô con gái Gia Bảo xinh xắn và ngoan ngoãn. Dù bận rộn với guồng quay của công việc nhưng Hiền Thục luôn đưa con đi học vào mỗi sáng và đón con khi tan trường. Với cô, hạnh phúc của người làm mẹ là nhìn thấy con không chỉ đủ về vật chất mà còn không cảm thấy thiếu thốn về tình cảm.

Con là tài sản vô giá

Khán giả thấy hình ảnh của Hiền Thục là một giám khảo “mau nước mắt” trong chương trình The Voice Kids, còn ngoài đời đã bao giờ chị phải khóc vì con gái?

Hiền Thục cũng rơi nước mắt nhiều vì con, 11 năm vừa làm cha, làm mẹ, tự tay mình lo liệu tất cả mà. Có lúc Gia Bảo bị ốm, Thục không biết con bị gì, những đêm như thế chỉ biết ôm con mà khóc, không biết làm sao. Trộm vía bây giờ cháu đã 11 tuổi, khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Qua chừng đó thời gian, Hiền Thục đã quen với việc chăm sóc, nuôi dạy con, nhiều khi có chút mệt mỏi do áp lực công việc, chứ không có gì quá sức.

Hiền Thục từng có chia sẻ làm mẹ đơn thân thật sự khủng khiếp, vậy sự khủng khiếp đó là ở thời điểm nào vậy?

Nhớ lại giai đoạn đó, khi mới có bầu, Hiền Thục vẫn đi hát để kiếm tiền hỗ trợ gia đình và lo cho hai mẹ con. Tuy nhiên, đến khi bụng bầu quá lớn thì phải ở nhà. Thời điểm đó mọi người chưa cởi mở như bây giờ, suy nghĩ vẫn chưa thông thoáng về chuyện chưa có chồng mà có con. Thêm nữa, nhiều khán giả không thích đi xem người có bầu hát. Khoảng tháng thứ năm của thai kỳ thì tôi bắt đầu tạm nghỉ. Gia đình tôi không phải khá giả, chỉ tạm đủ sống. Cho nên, khi tôi nghỉ ở nhà như vậy, gia đình mất đi một nguồn hỗ trợ kinh tế, trong khi đó bản thân lại bầu bí còn tốn kém gấp 2-3 lần. Lúc đó, bố mẹ phải gánh vác nhiều việc, trong khi hàng xóm dị nghị nữa. Khi còn bé, tôi cứ nghĩ rằng, lớn lên sẽ làm việc để phụ giúp bố mẹ nhưng tự nhiên rơi vào hoàn cảnh đó, đúng là khủng khiếp thật.

   

 gia bảo mạnh mẽ để bảo vệ mẹ

Hiền Thục và con gái đáng yêu

Sau những sự khủng khiếp lúc ban đầu, còn bây giờ Hiền Thục nói đã quen với việc làm mẹ đơn thân, điều gì đã giúp bạn vượt qua được những ngày tháng đầu tiên ấy?

Thật ra bản năng làm mẹ của một người phụ nữ rất quan trọng. Lúc sinh con ra, không thể nghĩ có quen với việc làm mẹ hay không mà bắt buộc phải làm được. Bởi vì, nếu không làm được thì con không thể lớn lên được. Khi con khóc thì phải dỗ con, cho con bú, vỗ về con… bản năng giúp người mẹ làm được, không thể có thời gian để ngồi nghĩ có quen hay có làm được hay không.

Có người nói kiên cường, cứng rắn sẽ làm mẹ đơn thân – “single mom” được, theo Hiền Thục liệu có đúng như vậy?

Hiền Thục phải nhấn mạnh rằng, bản năng làm mẹ giúp vượt qua tất cả, chứ không phải là kiên cường, cứng rắn hay giỏi giang.

Sau chừng hơn 10 năm làm mẹ đơn thân, bây giờ bạn cảm thấy điều gì đáng tự hào nhất?

Nếu nhìn Hiền Thục có thể thấy hiện tại tôi là người hài lòng về cuộc sống. Ngay lúc mới mang bầu, có thể cảm thấy nhiều điều phải lo lắng nhưng hóa ra lại may mắn. Thục có con sớm nên bây giờ tài sản vô giá là đứa con 11 tuổi, trộm vía khỏe mạnh, ngoan ngoãn, học giỏi và nhân hậu. Như vậy, cũng đủ cho Thục cảm thấy hạnh phúc và thành công rồi.

 

 gia bảo mạnh mẽ để bảo vệ mẹ

Làm mẹ từ khi còn rất trẻ, Hiền Thục giờ đây có nhiều kinh nghiệm hay để dạy con

Có một con gái ngoan ngoãn, xinh xắn, liệu Hiền Thục có tính đến một bến đỗ hạnh phúc ?

Bây giờ Hiền Thục không cần phải nghĩ đến chuyện lập gia đình. Bởi người nghệ sỹ đến tuổi này thường bị cuốn theo guồng quay của công việc nên dừng lại để lập gia đình hay sinh con là rất khó khăn. Bây giờ, Hiền Thục xác định cứ làm việc chăm chỉ, chăm sóc, lo lắng cho con.

Khoảng cách tuổi tác giúp mẹ con gần nhau hơn

Hiền Thục từng chia sẻ là một người mẹ “cao thủ”, điều này có thể hiểu dưới góc độ nào?

Hiền Thục sinh con lúc 21 tuổi nên khoảng cách tuổi tác không xa lắm. Về bản thân mình, giữa Thục và mẹ có khoảng cách tuổi tác khá nhiều nên có thể mẹ cũng quên những suy nghĩ thời trẻ con. Còn bây giờ, Thục nhớ hết những suy nghĩ của mình lúc 7 tuổi, 8 tuổi, nói dối gì, thay đổi tâm lý ra sao. Tôi dành hết thời gian rảnh rỗi còn lại trong ngày cho con nên cũng tìm tòi sách, vở để biết được những thay đổi ở con. Thêm nữa, Hiền Thục cũng khéo léo để khơi chuyện nên tôi biết được bí mật mà con muốn giấu.

   

 gia bảo mạnh mẽ để bảo vệ mẹ

Hiền Thục biết cách gợi chuyện để con nói ra bí mật

Hiền Thục nói trước điều mà con muốn nói. Ví dụ như biết con gái thích ai đó, tôi cũng nói lớp 6 mẹ thích đứa này trong lớp nhưng bạn đó chẳng để ý gì tới mẹ. Khi bố mẹ nói ra bí mật của mình thì con cái sẽ có sự tin tưởng để nói được bí mật hay suy nghĩ trong lòng. Quan trọng là giữa con và mẹ không giấu điều gì, đừng để con cái sợ hãi khi nói chuyện với bố mẹ.

Rất nhiều phụ huynh quan tâm tới cách bắt đầu câu chuyện thế nào để xóa được khoảng cách giữa con và bố mẹ, chị có thể chia sẻ thêm về điều này?

Có thể do mức độ thân thiết, thời gian dành cho con là bao nhiêu để sợi dây tình cảm được gắn kết hơn. Nhiều phụ huynh có thể bận hơn Thục rất nhiều, công việc của tôi nói bận cũng đúng nhưng mà vẫn có an nhàn để dành cho con. Với Thục và con gái không cần chờ ai mở lời trước, mà có một thời điểm trong ngày thường là trước khi đi ngủ để tâm sự. Hiền Thục sẽ nói chuyện với con về những bực dọc, khó khăn, buồn bã trong ngày để con hiểu và Gia Bảo cũng sẽ nói những điều mà cháu nghĩ trong lòng.

 gia bảo mạnh mẽ để bảo vệ mẹ

Gia Bảo xinh xắn

Là người của công chúng, công việc bận rộn, bạn vẫn duy trì việc sáng đưa con đi học, chiều đưa con về. Theo bạn, nên sắp xếp thế nào để nhiều người cũng làm được điều này?

Hiền Thục không nghĩ rằng bận đến mức không lo được cho con. Hàng ngày, buổi sáng Thục vẫn đưa con đi học, chiều đón con về. Thời gian khi con đang học ở trường thì tôi sẽ vào phòng thu, tập vũ đạo hay gặp đối tác. ..Từ sáng đến chiều, tôi hoàn toàn có thể làm được các công việc. Thục nghĩ hoàn toàn kiểm soát được quỹ thời gian để chăm sóc con và công việc, nếu một người như tôi mà than rằng, không có thời gian dành cho con thì không thể được. Bởi vì quan điểm của tôi là “nuôi con không chỉ đủ mà còn phải tốt”.

“Nuôi con không chỉ đủ mà còn phải tốt”

Hiền Thục vừa nói về chuyện “nuôi con không chỉ đủ mà còn phải tốt”, đủ hẳn là vật chất nhưng tốt thì có thể hiểu như thế nào?

Điều này có thể hiểu là đủ về vật chất, không để con thiếu cái gì, tất nhiên không phải là con cứ đòi hỏi quá đáng là phải đáp ứng. Bên cạnh đó, làm mẹ cũng cần phải hiểu tâm tư tình cảm của con thật chu toàn. Hiền Thục không để con tủi thân, thấy thiếu thốn về tình cảm hay đau khổ.

   

 gia bảo mạnh mẽ để bảo vệ mẹ

Hiền Thục và con gái

Có lúc nào Gia Bảo hỏi về bố, Hiền Thục ứng xử lúc đó như thế nào?

Thật ra bé Gia Bảo đã biết hết, Thục đã nói ra những điều cháu cần biết. Đặc biệt là cháu chỉ hỏi một lần và không hỏi lại lần thứ hai. Điều đó làm cho Hiền Thục cảm thấy rất cảm ơn con vì rất tế nhị. Tôi biết và cảm nhận được rằng, những tình cảm mà mẹ dành cho Gia Bảo là đầy đủ nhất.

Nhiều bà mẹ single mom thường khó khăn khi phải nói cho con biết sự thật ai là bố hay là tại sao chỉ có mẹ một mình chăm con, theo Hiền Thục nên nói cho con biết  vào thời điểm nào là thích hợp?

Hiền Thục không chuẩn bị tâm lý hay đợi đến lúc nào mới nói cho con biết. Bởi vì, khi con hỏi là lúc đã đủ lớn để biết,tôi có trách nhiệm giải thích rõ. Cho nên, khi con hỏi là phải trả lời.

Không cổ súy cho việc làm mẹ đơn thân

Chuyện làm mẹ đơn thân hẳn không còn hiếm trong xã hội hiện nay. Theo quan điểm cá nhân của Hiền Thục, có nên cổ súy cho điều này?

Tôi không cổ súy làm mẹ đơn thân. Hiền Thục đã trải qua và cảm thấy hết sức khó khắn với một người phụ nữ. Dù đó là người phụ nữ cứng rắn, chín chắn thế nào đi nữa, có vợ có chồng vẫn hay hơn là làm mẹ đơn thân. Vì lý do khách quan, hoàn cảnh nào đó khiến cho một người phụ nữ phải làm mẹ đơn thân thì không nói còn có những phụ nữ tự chủ động làm singlemom thì đó là điều không nên.

Hiền Thục có chút yếu đuối, còn bé Gia Bảo lại có tính cách mạnh mẽ, vậy khi dạy dỗ một đứa con có cá tính, theo Hiền Thục cần lưu ý điều gì?

Tính cách mạnh mẽ của Gia Bảo có thể do khuyết đi tình thương của người cha, cho nên cháu cứng rắn để che chở cho mẹ. Bản thân Hiền Thục có đầy đủ tình thương của cha và mẹ từ bé nên tính cách khá yểu điệu thục nữ. Còn bé Gia Bảo sống trong hoàn cảnh như vậy nên cá tính mạnh mẽ là muốn bảo vệ mẹ. Năm nay Gia Bảo tròn 11 tuổi nhưng từ cách đây 3 năm, cháu đã rèn được sự tự lập, buổi sáng đặt đồng hồ lúc 6h sáng, chuẩn bị sách vở từ đêm hôm trước… sau đó mới gọi mẹ dậy. Gia Bảo cũng có sự độc lập khi đưa ra ý kiến, kể cả khi Hiền Thục nói có điều gì vô lý là cháu hỏi lại ngay. Cho nên, khi nói chuyện, dạy dỗ Gia Bảo cần sự chính xác, đưa ra những điều có lý, còn nếu chỉ ngồi quát mắng thì hoàn toàn không được.

   

 gia bảo mạnh mẽ để bảo vệ mẹ

Gia Bảo rất hiểu mẹ

Còn những nguyên tắc khi dạy con thì sao?

Hiền Thục không có nguyên tắc trong việc dạy con. Nếu đặt ra nguyên tắc rồi phải làm theo thì rất mệt mỏi, mà con trẻ thì luôn thay đổi. Cách dạy con của tôi là uyển chuyển, thích hợp trong từng tình huống. Ví dụ như Gia Bảo ăn nhiều và bị tăng cân, tôi lên kế hoạch giảm cân cho cháu bằng chế độ ăn kiêng. Thực hiện được khoảng 8 ngày thì bà ngoại mua cho Gia Bảo một hộp cơm, sau khi nhận được hộp cơm thì cháu gọi điện cho tôi hỏi “có ăn được hay không”. Lúc đó, Hiền Thục vẫn cho con ăn một chút nhưng sẽ nói với bà ngoại về việc đang ăn kiêng. Nếu ép con không được ăn thì khiến trẻ rất khó chịu, bản thân chúng ta cũng như vậy. Với Gia Bảo, cháu có thói quen là khi làm việc gì mà không có mẹ ở đó đều gọi điện hỏi có nên làm hay không…

Hiền Thục từng chấm điểm 10 cho mình về chuyện dạy dỗ con, phải chăng bạn là hình mẫu người mẹ hoàn hảo?

Điểm 10 dạy con là xét trong cách dạy của Hiền Thục chứ không phải so với những bà mẹ khác. Bởi vì, không thể có một hình mẫu chung để cân, đo, đong, đếm. Nhìn cách mà con đối xử với Hiền Thục thì có thể hiểu là cách dạy con của tôi là phù hợp với cháu.

Cảm ơn Hiền Thục về cuộc trò chuyện rất thú vị!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm