Nội dung

Từ 1/1/2012, mức phí 15% sẽ được áp dụng cho TP HCM (hiện là 10%) và 20% cho Hà Nội (hiện là 12%). Còn 20 ngày nữa để giới kinh doanh xe mời chào những ai muốn "chạy thuế". Rồi sau đó sẽ là một bài toán khó cho những ai có nhu cầu mua ôtô bởi chi phí cuối cùng sẽ tăng lên đáng kể.

 gánh nặng trước bạ cho người mua ôtô việt nam

Các mức phí trước bạ mà khách hàng sẽ phải nộp sau ngày 1/1/2012. Mức giá tính thuế (X) phụ thuộc vào biểu riêng. Nếu giá trị xe trên hóa đơn thấp hơn, cơ quan thuế áp mức có sẵn trên biểu thuế. Còn nếu giá xe trên hóa đơn cao hơn, cơ quan thuế dùng giá trên hóa đơn.

Chẳng hạn khách hàng Hà Nội mua Kia Morning cũ nhập khẩu giá 360 triệu đồng sẽ phải đóng 72 triệu tiền phí trước bạ. Thêm 20 triệu cho đăng ký biển số. Như vậy tổng chi cho chiếc xe hạng nhỏ sẽ là 452 triệu đồng, chưa kể những phí "mềm" khác như bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm thân vỏ. Theo phí hiện tại là 45 triệu đồng cho trước bạ và biển số.

Với trước bạ cao, khách hàng sẽ phải làm quen với bài toán ngược. Một tỷ đồng chỉ đủ mua chiếc xe 800 triệu. Hai tỷ đồng đủ mua xe 1,7 tỷ. Còn nếu có 600 triệu và định mua Ford Fiesta hatchback? Họ sẽ phải nghĩ lại vì từng đó chỉ mua được xe giá 500 triệu đồng như Chevrolet Cruze số sàn hay Kia Morning 2012.

Ở TP HCM, sức ép ít hơn. Mức tăng trước bạ từ 10% lên 15% sẽ làm chi phi cho trước bạ tăng khoảng 5% trên mức giá. Sau 1/1/2012, khách hàng chỉ phải bỏ thêm 18 triệu đồng cho cùng chiếc Morning cũ 360 triệu.

Tin đồn tăng trước bạ xuất hiện tới vài tháng trước đây nhưng không giống các năm trước, thị trường chỉ nhích lên chút xíu. Do vậy quyết định tăng chính thức cũng chưa chắc tạo nên làn sóng chạy thuế rầm rộ. Nó sẽ chỉ tác động đến những người thực sự có nhu cầu và đang sẵn tiền trong tay. Còn với những ai mua xe trả góp, lãi suất vay 21% một năm cùng thủ tục ngân hàng rắc rối cũng là rào cản.

Đây thực sự là sức ép cho thị trường ôtô vốn không mấy sôi động trong 2011 bởi hai thị trường TP HCM và Hà Nội này chiếm tới trên 70% doanh số trên cả nước. Hiện đã sang tháng 12 mà các liên doanh vẫn phải tung ra hàng loạt gói khuyến mãi nhằm cán đích doanh số mục tiêu.

Giới nhập khẩu ôtô không chính ngạch cũng chẳng thể vui vì thông tư 20 đang khóa nguồn hàng xe mới. Những xe nhập trước khi thông tư 20 có hiệu lực sắp hết. Nếu khách hàng đổ xô đi mua để chạy thuế thì các đơn vị này vẫn rơi vào tình cảnh sang 2012 không còn gì để kinh doanh.

"Năm tới, chỉ những đơn vị trường vốn dài hơi và quy mô lớn mới có thể sống sót. Còn lại hàng loạt công ty nhỏ sẽ phải đóng cửa do sức ép từ thuế, ngân hàng ngừng cho vay và người dân không còn tiền mua xe", giám đốc một công ty chuyên kinh doanh xe Hàn quốc nhận định.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Xe được mong chờ nhất 2012

Cuộc chiến cạnh tranh giữa các nhà sản xuất xe hạng trung và crossover hạng nhỏ sẽ tạo cơ hội tốt cho những ai muốn sắm xe mới ở Mỹ trong năm nay, theo tư vấn của tạp chí Forbes.

Xem thêm