Nội dung

Phòng ngủ tồn tại rất nhiều mối nguy hại bệnh tật

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học, Đại học Bách Khoa Hà Nội, thực ra so với tất cả các phòng trong nhà, phòng ngủ được xem là phòng sạch, bởi đây là không gian không tiếp xúc nhiều với thức ăn như phòng bếp hay có nhiều người ra vào như phòng khách. 
"Tuy nhiên đó chỉ là cảm giác, trên thực tế phòng ngủ chứa rất nhiều thứ có thể gây ra bệnh tật. Trong quá trình ngủ cơ thể vẫn liên tục đào thải những chất không cần thiết, dễ nhận biết nhất là da và móng tay có những tế bào chết được thải ra, bám dính trên quần áo và tích trữ trên gối đêm. Nếu không thường xuyên thay giặt những dụng cụ đó lâu dần sẽ sinh ra vi khuẩn có hại", vị chuyên gia nhấn mạnh. 
 
Đừng nhầm tưởng phòng ngủ chứa nhiều nguy hại bệnh tật hơn bạn tưởng
PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học, Đại học Bách Khoa Hà Nội
 
PGS Duy Thịnh cũng cho biết thêm, khi da chết xuất hiện, một loại bọ ăn da có kích thước li ti tồn tại trên chiếu sẽ ăn hết lượng da đó dễ gây nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, quá trình trao đổi chất đã khiến chúng ta thải ra khí CO2 nhiễm khí vào trong phòng, do đó nếu phòng ngủ không thông thoáng dẫn đến lưu thông không khí kém khiến khả năng ô nhiễm nặng hơn. 
 
Phòng ngủ hiện nay được trang trí rất hiện đại, chúng ta thường sơn phòng để trông sạch sẽ, nhẵn bóng và ít bụi. Tuy nhiên, trên thực tế công nghệ làm sơn không an toàn bằng quét vôi, bởi trong sơn có chứa hoá chất trưng màu, chất keo dính. Khi những chất này tách dần ra, thoát ra trong phòng dễ gây nguy cơ nhiễm độc. 
Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng lưu ý khi chải tóc, da đầu bong ra là một chất hữu cơ khiến vi sinh vật có thể phát triển được. Quần áo khi mặc cũng bị bụi ngoài đường bám vào, hoặc những người có sở thích mặc đồ lông nhìn rất sang trọng nhưng thực tế rất bám bụi và gây ra dị ứng. Bên cạnh đó, điều hoà cũng là một trong nhưng nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn trong phòng ngủ thường rất ít người lưu tâm, nếu có cũng chỉ vệ sinh trong một thời gian rất dài. 
 
Vệ sinh phòng ngủ đúng cách để hạn chế mầm bệnh 
 
PGS Duy Thịnh  đưa ra lời khuyên rằng, nên thường xuyên vệ sinh thay chăn ga, gối đệm, lau tường nhà. Đặc biệt, phòng ngủ phải thoáng, tuyệt đối không nên lạm dụng điều hoà khiến phòng ngủ không có không khí tự nhiên, sẽ bị ô nhiễm rất năng. 
Đừng nhầm tưởng phòng ngủ chứa nhiều nguy hại bệnh tật hơn bạn tưởng
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
 
Các thiết bị quạt máy, quạt nước để trong phòng ngủ cần được lau dọn thường xuyên, hạn chế chất bẩn lan ra trong không khí tiếp xúc với da hoặc với đường hô hấp gây bệnh về da hoặc nhiễm trùng. 
Lựu ý chất liệu thảm trải sàn có thể phóng thích ra các chất hữu có thể khí dễ bay hơi là tác nhân gây đau đầu, và các vấn đề về đường hô hấp, nên cần vệ sinh thường xuyên. Phòng ngủ nên trang trí cũng như bày đặt các vật dụng vừa phải, tránh để đồ đạc rườm rà khiến không gian này không được gọn gàng, sạch sẽ. 
Chăn màn nên gấp gọn gàng để tạo thói quen, nếp sống gọn gàng. Nên từ bỏ thói quen giũ chăn, giũ chiếu trước khi đi ngủ bởi đây là thói quen xấu, làm bay một loại bụi cực kì mịn trong chăn chiếu, làm lan ra không khí phòng ngủ. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm