Nội dung
Nhiều người ngây thơ tin rằng mọi loại dầu gội hay sản phẩm vệ sinh cá nhân khác đều an toàn, vì "dùng hoài mà có làm sao đâu". Thực tế rất ít người biết chúng độc hại và tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư lớn đến mức nào.

Hầu hết khi ra cửa hàng, chúng ta thường "nhắm mắt mua đại" hoặc chọn loại dầu gội lưu hương lâu hay có công dụng trị gàu, làm mượt tóc... mà ít ai để ý đọc thành phần sản phẩm. Hãy là người tiêu dùng thông minh vì các nhà sản xuất chỉ quan tâm đến túi tiền của họ chứ không đặt nặng vấn đề sức khỏe của bạn đâu.

Đừng mua dầu gội chứa 6 sát thủ gây ung thư này

Ma trận dầu gội khiến bạn không biết chọn mua sản phẩm nào.

Sau đây là 6 thành phần mà chúng ta nên đọc kĩ nhãn hàng để loại bỏ trước khi rước thứ dầu gội "sát thủ" về nhà:

1. Propylene Glycol

Đây là hóa chất có công dụng dưỡng ẩm, đồng thời giúp dầu gội bớt dính nhớp. Nhưng chất này có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến mắt, da và phổi. Có bằng chứng cho rằng propylene glycol chứa độc tính và gây dị ứng. Chỉ cần một lượng propylene glycol với nồng độ 2% là đủ gây hại nặng nề cho da, chẳng hạn như gây ngứa hoặc nổi mề đay. 

Canada đã liệt propylene glycol vào hóa chất cấm. Vì vậy khi mua sắm, hãy chọn những sản phẩm không chứa propylene glycol trong thành phần.

2. Sodium Laureth Sulfate

Còn có tên gọi ngắn là sodium laureth, hóa chất này đóng vai trò là chất hoạt động bề mặt hoặc chất nhũ hóa và hiện diện trong hầu hết các sản phẩm tẩy rửa, dầu gội, bột giặt và xà phòng dạng nước. 

Đừng mua dầu gội chứa 6 sát thủ gây ung thư này

Dầu gội chứa sodium laureth sulfate.

Vấn đề nguy hại nằm ở quá trình sản xuất sodium laureth. Nó thường bị nhiễm 1,4 dioxane - đây là một chất gây ung thư. Nghiên cứu cho thấy sodium laureth có thể gây kích ứng da và mắt, thay đổi nội tiết tố, là chất độc môi sinh, gây hại lục phủ ngũ tạng, ngăn cản sự phát triển và sinh sản, là chất độc thần kinh và có thể làm biến đổi DNA dẫn tới ung thư.

3. Diethanolamine hay DEA

DEA là một chất điều chỉnh độ pH của sản phẩm, nhưng nó không an toàn và thực tế đã bị Canada cấm sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm. Nó gây nguy hại cho mắt, phổi và da, độc hại cho gan thận. Có bằng chứng rõ ràng cho thấy DEA là chất độc gây tổn hại hệ miễn dịch và hô hấp. Theo Viện Bảo vệ Môi trường California (Mỹ), DEA cũng có thể gây ung thư.

4. Methylisothiazolinone

Đây là chất bảo quản có mặt trong hầu hết các loại dầu gội, xà phòng dạng lỏng và nhiều sản phẩm vệ sinh cá nhân khác. Tuy nhiên, nó được biết tới là chất độc đối với hệ miễn dịch và khiến cơ thể mẫn cảm hơn, nghĩa là nó làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. 

Một vài nghiên cứu cho thấy chất này gây bệnh da liễu và tình trạng dị ứng nghiêm trọng. Một số nghiên cứu còn cho thấy chất này đầu độc hệ thần kinh và đã bị cấm sử dụng ở châu Âu.

5. Paraben

Đừng mua dầu gội chứa 6 sát thủ gây ung thư này

Paraben khiến da nhạy cảm và dễ lão hóa.

Paraben là chất bảo quản có mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân, nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA ) cho biết paraben an toàn với nồng độ dưới 25%. Tuy nhiên, cũng có những bằng chứng cho thấy methyl, propyl và butyl paraben phá hủy hệ thống nội tiết, cản trở sự hoạt động của tuyến giáp và việc sản xuất hormone.

Methyl parapen gây lão hóa vì nó khiến da nhạy cảm hơn với tia cực tím. Nó cũng làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới. Thật may là ngoài cửa hàng có khá nhiều loại dầu gội không chứa paraben, việc của bạn là tìm kiếm chúng.

6. 1, 4-Dioxane

1,4-dioxane là một sản phẩm phụ trong rất nhiều quá trình sản xuất, với mục đích giảm nguy cơ kích ứng da đối với những sản phẩm gốc dầu hỏa. Vì thế mà nó có mặt trong 46% các mặt hàng chăm sóc cá nhân đang bày bán trên thị trường. Khi tiếp xúc với 1,4 dioxane, bạn sẽ dễ bị ung thư da, mũi, phổi, gan, ngực và bàng quang. Nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy tiềm năng gây ung thư ở chất này là rất lớn.

Viện Bảo vệ Môi trường Mỹ đồng ý rằng đây là một sản phẩm phụ có khả năng gây ung thư ở người. Những loại dầu gội nào mà thành phần có chứa PEG, polyethylene hay polyoxyethylene thì cũng có chứa 1,4-dioxane.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm