Nội dung

Trở tay không kịp

Trước thông tin sau ngày 31/5/2016 người mua nhà đã hợp đồng vay gói 30.000 tỷ đồng sẽ không còn được hưởng lãi suất ưu đãi đối với khoản giải ngân sau thời hạn này, nhiều người dân đang cảm thấy rất hoang mang.

Bản thân khách mua nhà đang được giải ngân khi tìm nhân viên tín dụng của mình hỏi thì cũng nhận được câu trả lời tương tự là... Chờ.

Anh Nguyễn Minh Hải, người mua căn hộ tại dự án First Home Thạnh Lộc (Quận 12, TP.HCM) cho biết anh mua căn hộ tại dự án này với giá 520 triệu đồng. Vì không đủ tiền nên anh đành vay khoảng 320 triệu đồng của Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) từ gói 30.000 tỷ đồng. Đến thời điểm này Vietinbank mới chỉ giải ngân cho anh được khoảng 50 triệu đồng tổng số tiền vay.

Theo anh Hải, với khoản vay của mình mỗi tháng anh phải trả gần 3 triệu đồng bao gồm cả gốc và lãi, trong đó phần lãi là 1,7 triệu đồng. Gần đây anh nghe tin những người vay từ gói tín dụng này sẽ không còn được hưởng lãi suất ưu đãi trong các lần giải ngân sau ngày 31/5 tới đây thì rất lo lắng.

Anh Hải cho hay với khoảng 260 triệu đồng ngân hàng chưa giải ngân, nếu sau ngày 1/6 anh thì phải trả lãi suất thương mại. Tính sơ mỗi tháng vợ chồng anh phải “gồng gánh” lên hơn 5 triệu đồng. “Để có tiền trả nợ hàng tháng tôi đã lên kế hoạch chi tiêu rất cụ thể, giờ nếu mỗi tháng phải trả gần gấp đôi như thế thì thật khó khăn”, anh Hải chia sẻ.

 Dừng giải ngân gói 30000 tỷ từ ngày 16 sự thực gây hoang mang
Nhiều người vay gói 30.000 tỷ đồng lo lắng khi biết khoản lãi phải trả cho các đợt giải ngân sau ngày 31/5 tới đây sẽ tăng cao.

Một số khách hàng mua căn hộ tại dự án HQC Hóc Môn (Công ty Địa ốc Hoàng Quân là chủ đầu tư) cũng tâm trạng như của trường hợp anh Hải. Các khách hàng vay gói 30.000 tỷ đồng mua căn hộ tại đây cho biết đến nay họ chỉ được giải ngân khoảng 70% trên tổng số tiền vay. Và nếu lãi suất số tiền còn lại được ngân hàng tính như lãi suất thương mại thông thường thì họ sẽ phải trả thêm một khoản đáng kể.

Nhiều người vay gói 30.000 tỷ đồng cho rằng trước khi đặt bút ký hợp đồng vay đã không được tư vấn một cách rõ ràng, chính vì thế khi biết thông tin này thì trở tay không kịp, bởi đa số họ đều đã có lên kế hoạch trả nợ dài hơi và đáng nói hơn họ là  người có thu nhập không cao.

Chủ đầu tư nên ngồi lại với ngân hàng

Một đại diện của Ngân hàng Nhà Nước chi nhánh TP.HCM cho biết, theo quy định tại Thông tư 11 sau ngày 31/5/2016 gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng sẽ ngưng giải ngân. Tức là mọi đối tượng thuộc diện vay gói tín dụng này sẽ không còn được hưởng lãi suất ưu đãi với các khoản giải ngân sau thời hạn này. Quy định này áp dụng cho cả doanh nghiệp xây dựng nằm trong diện được vay và người mua nhà cá nhân.

Cũng theo vị này, không có sự khác biệt nào giữa người vay mua nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại. Đến nay người dân đang hiểu sai là người vay mua nhà ở xã hội thì sẽ không thuộc sự điều chỉnh của Thông tư 11 và vẫn được hưởng lãi suất ưu đãi như quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ về chính sách quản lý và phát triển nhà ở xã hội.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), liên quan đến vấn đề giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, hiệp hội cùng các cá nhân, tổ chức khác đã nhiều lần kiến nghị nên kéo dài đến năm 2018 hay tốt hơn là không giới hạn thời gian. Nhưng ý kiến này đã không nhận được sự đồng ý của Ngân hàng Nhà Nước.

Ông Châu cho hay trong số 17.711 tỷ đồng đã giải ngân thì khoản vay cho người mua nhà ở xã hội chỉ chiếm 3.978 tỷ đồng, vay mua nhà thương mại là 8.062 tỷ đồng và vay cải tạo, xây mới nhà là 1.731 tỷ đồng. Qua đó cho thấy tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ còn khá chậm.

Chủ tịch HoREA cho rằng cách giải quyết vấn đề tối ưu nhất hiện nay là các chủ đầu tư nên ngồi lại với ngân hàng để có cách linh hoạt giải ngân cho người mua nhà sớm nhất có thể. Nhiều chủ đầu tư đang xây dựng dự án nhà ở xã hội cũng đang “đứng ngồi không yên” bởi họ cũng sẽ không được hưởng lãi suất ưu đãi từ gói 30.000 tỷ cho các khoản giải ngân sau ngày 31/5/2016. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến hết năm 2015, tổng số tiền đã cam kết cho vay thuộc gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ về nhà ở là 26.999 tỷ đồng (đạt 90%). Trong đó, tổng số tiền đã giải ngân là 17.711 tỷ đồng, đạt 59%.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm