Nội dung
Được xem như đối thủ tực tiếp của mẫu bmw gs1200 , nhưng khi thương hiệu BMW chưa có nhà phân phối chính hãng tại thị trường việt nam thì Ducati multistrada 1200 được xem như đang ở thế độc tôn, một mình một phân khúc tính đến thời điểm này tại Việt Nam.

Được ra đời tại Thái Lan, nhằm phục vụ nhu cầu của các khách hàng tại các nước khu vực châu Á, ducati multistrada 1200 cũng giống như hầu hết những người anh em cùng hãng của mình như Monster 795, 796, Hyperstrada, Diavel.. Hầu hết các linh kiện chính của xe được nhập khẩu từ Italy, quê hương của Ducati.

Ducati multistrada 1200 2014 chiếc siêu mô tô hoàn hảo
Multistrada 1200 được xem là sự kết hợp giữa tính sáng tạo đậm chất Italy​

Multistrada 1200 là chiếc xe được xem như sự kết hợp giữa tính sáng tạo đậm chất Italy cùng phong cách thanh lịch, cá tính và công nghệ đặc thù. Nó được ví như giấc mơ 4 trong 1 khi kết hợp giữa thiết kế và sức mạnh của các dòng xe thể thao (sportbike), đường trường (touring), dành cho lưu thông nội thị (urban) và địa hình (road enduro). Với sức mạnh 150 mã lực của khối động cơ Testastretta.

Thiết kế đặc trưng

Sau những cái tên như Monster 795, Diavel, 1199, Streetfighter... thì mới đây, Ducati Việt Nam tiếp tục đem chiếc môtô đa năng Multistrada 1200 2014 về nước. Được giới thiệu từ Ducati vào năm 2003, theo hãng này thì cái tên Multistrada theo phiên âm tiếng Ý có ý nghía là "nhiều tuyến đường". Ducati đã tạo ra một dòng sản phẩm dành riêng cho những người đam mê du lịch, hay phượt hoặc xê dịch… với một hình dáng khá đặc biệt.

Đây được xem là mẫu môtô nhiều chức năng, được Ducati thiết kế đặc biệt phù hợp với cả 4 loại đường sá là đường trường, thành phố, địa hình và thể thao. Với tên gọi Multistrada 1200, xe được trang bị động cơ 1198, 4cc L-Twin Testastretta, công suất 150 mã lực (112 kW)/9.250 cùng hộp số 6 cấp.

Ducati multistrada 1200 2014 chiếc siêu mô tô hoàn hảoDucati multistrada 1200 2014 chiếc siêu mô tô hoàn hảo
Ducati thiết kế đặc biệt phù hợp với cả 4 loại đường
Multistrada 1200 được thiết kế khá cao lớn, phù hợp với người có vóc dáng trên 1,70m, tuy nhiên với yên xe chọn thêm (low seat) chiều cao từ mặt đất đến yên xe còn 820mm so với chiều cao 850mm tiêu chuẩn cũng sẽ giúp cho những tai lái “cứng” có chiều cao khiêm tốn khá nhiều.

Thiết kế của xe mang hình dáng truyền thống của dòng xe địa hình enduro, nhưng khi nhìn kỹ phần đầu xe bạn lại nhanh chóng nghĩ ngay đến những đường nét hầm hố thường xuất hiện trên những mẫu xe thể thao. Nếu nhìn từ phía sau, Multistrada lúc này hiện nguyên hình là một mẫu xe đường trường khi được trang bị phụ kiện hai cốp sau. Như vậy có thể nói Multistrada như một đứa con lai và là sự giao thoa kết hợp của nhiều dòng xe tiện ích cùng một lúc mà hiếm có mẫu xe nào có được.

Ducati multistrada 1200 2014 chiếc siêu mô tô hoàn hảo
Thiết kế của xe mang hình dáng truyền thống của dòng enduro​

Ducati đã trang bị cho đứa con đa dụng của mình khá nhiều đồ chơi của các hãng sản xuất phụ kiện danh tiếng - ở phiên bản tiêu chuẩn Multistrada 1200 dùng hệ thống giảm xóc trước hành trình ngược của hãng Marzocchi, có đường kính 50mm với hành trình 170mm, giảm xóc đơn phía sau hành trình tương tự phía trước, cùng khả năng điều chỉnh cứng/mềm, giúp người lái chỉnh phù hợp mặt đường cũng như trọng lượng.

Khung xe được làm từ hợp chất giữa thép/sợi polymer nhẹ hơn và bền. Ducati Multistrada 1200 có cặp ống xả nhôm đặt ở vị trí thấp, khả năng tản nhiệt tốt và không ảnh hưởng tới người lái cũng như người ngồi sau.

Ducati multistrada 1200 2014 chiếc siêu mô tô hoàn hảoDucati multistrada 1200 2014 chiếc siêu mô tô hoàn hảo
Ducati đã trang bị cho đứa con đa dụng của mình khá nhiều đồ chơi​

Multistrada 1200 với vành trước bằng vật liệu nhôm 10 chấu với cặp đĩa kép đường kính 320 mm, mỗi đĩa được trang bị một cùm phanh của Brembo 4 piston. Đĩa thắng đơn phía sau với đường kính 245 mm và cùm phanh 2 piston ở bánh sau giúp kiểm soát tốc độ. Xe sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Các bánh xe sử dụng lốp Scorpion Trail của Pirelli thiết kế riêng.

Anh chàng 4 trong 1

Multistrada 1200 khởi động với chìa khóa an toàn (không có chìa khóa điện trên thân xe), khá giống với những chiếc Harley Mỹ khi chi cần bật khóa bỏ chìa khóa trong túi và khởi động xe bằng một nút bấm. Khởi động xe, màn hình LCD đặt phía trước hiển thị những thông số như; hành trình đường đi, đồng hồ tốc độ, đèn tín hiệu, cùng các chỉ số đo nhiên liệu, vận tốc trung bình...

Tất cả mọi kiểm soát hay thay đổi chế độ lái đều thông qua các nút bấm phía bên tay trái được tích hợp vào phím đèn tín hiệu xi-nhan.

Ducati multistrada 1200 2014 chiếc siêu mô tô hoàn hảo
Multistrada 1200 khởi động với chìa khóa an toàn​

Multistrada 1200 thực sự là một chiếc xe tạo cho người lái cảm giác “Xe bốn bánh chỉ tạo sự dịch chuyển của thân thể, còn xe hai bánh mới chính là sự bay lượn của tâm hồn”. Người lái có cảm giác thoải mái và làm chủ tay lái trên toàn bộ hành trình, thậm chí ở những đoạn cua khúc khuỷa nhất nó vẫn có thể hoàn thành.

Với thiết kế tiện lợi dành riêng cho những hành trình khám phá, chiếc xe vẫn tỏ ra thoải mái và linh động trên những quãng đường gồ ghề. Mặc dù diện mạo không có nhiều khác biệt với những người anh em tiền nhiệm nhưng Multistrada 1200 2014 có rất nhiều cải tiến so với phiên bản tiền trước như: Động cơ 1,198cc Testastretta 11˚ L-twin thế hệ thứ 2 với những tính năng mới, mang lại khả năng vận hành hiệu quả hơn.

Ducati multistrada 1200 2014 chiếc siêu mô tô hoàn hảo
Xe thiết kế tiện lợi dành riêng cho những hành trình khám phá​

Hệ thống đánh lửa DS sử dụng 2 bugi trên mỗi xi-lanh, để đảm bảo khả năng đốt cháy nhiên liệu tối đa trong một khoảng thời gian ngắn, giúp xe vận hành mượt hơn; Hệ thống (second air system), bơm thêm gió vào cổ xả để giảm lượng xăng đốt không hết cho xe mượt hơn ở vòng tua máy thấp.

Được trang bị một loạt các hệ thống an toàn điện tử nổi bật như: hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống kiểm soát lực kéo (DTC), hệ thống chống nâng bánh sau (rear wheel lift-up control)...

Ngoài ra, còn phải kể đến bốn chế độ điều khiển cho động cơ: Sport (thể thao), Touring (đường trường), Enduro (đường địa hình), Urban (nội thành). Nhưng khi cầm lái Multistrada vận hành khá mượt và êm ở tốc độ vừa phải và bướm ga nhỏ. Nhưng khi ở chế độ Sport hay Touring, Multistrada trở về đúng bản chất “gấu” của mình, chồm qua những khúc cua uy lực và gọn gàng.

Ducati multistrada 1200 2014 chiếc siêu mô tô hoàn hảo
Khi ở chế độ Sport hay Touring, Multistrada trở về đúng bản chất “gấu”​

Thử xe bằng việc chuyển chế độ trên công tắc bên trái tích hợp với đèn xi nhan ở chế độ Sport, Multistrada cho công suất xe được “tháo khoán” ở mức độ cao nhất, trong khi đó kiểm soát lực kéo DTC và hệ thống chống bó cứng phanh tự động chỉnh về chế độ vừa phải đủ để mọi tay lái cảm thấy phấn khích tột độ.

Còn ở chế độ Touring, nó sẽ giúp người lái có thêm sức mạnh khi đối mặt những con đường dài bất tận: Công suất của xe sẽ đạt tới 150 mã lực nhưng vận hành mang cảm giác mượt mà hơn chế độ Sport, ở chế độ này - hệ thống DTC tự động lựa chọn ở mức 5/6 cùng abs sẽ hoạt động ở tối đa, hệ thống treo tăng thêm sự thoải mái với sự hỗ trợ của chức năng DSS.

Ducati multistrada 1200 2014 chiếc siêu mô tô hoàn hảo
Chế độ Touring giúp người lái có thêm sức mạnh trên những cung đường dài​

Còn nếu bạn không muốn cài đặt chế độ tự động, điều đặc biệt là tất cả các thiết lập về hệ thống phanh hay kiểm soát lực kéo đều có thể tắt hẳn đi hoặc điều chỉnh theo cá nhân của người lái.

Ở hệ thống chống bó cứng phanh, lực phanh bánh trước đều được mặc định kích hoạt ở mọi chế độ lái (chống bó cứng bánh lái), trong khi đó hệ thống kiểm soát ở hệ thống bánh sau hoàn toàn chủ động và dễ dàng giúp người lái điều khiển chiếc xe theo ý mình.

Đánh giá

Được phát triển dựa trên các sản phẩm dành cho thị trường Châu Á và mới ra mắt tại Việt Nam nhưng phiên bản Multistrada 1200 2014 cũng đã nhận được nhiều phản ứng tốt từ phía khác hang. Với việc Multistrada 1200 2014 được lắp ráp tại Đông Nam Á, mức giá mới được xem tốt hơn nhiều so với các nước Châu Âu hay Mỹ. Chính điều này đã giúp nhiều khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận dòng xe này hơn.

Ducati multistrada 1200 2014 chiếc siêu mô tô hoàn hảo
Multistrada 1200 bản tiêu chuẩn chính hãng có giá khoảng hơn 600 triệu VND​

Ducati Việt Nam hiện phân phối đủ các phiên bản: Multistrada 1200, 1200s touring1200s pikes peak - các phiên bản đều có ngoại hình giống nhau, sự khác biệt chỉ nằm ở hệ thống treo và một số trang thiết bị đi kèm. Multistrada 2014 được lắp ráp tại nhà máy của Ducati tại Thái Lan và phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Ducati phiên bản Multistrada 1200 bản tiêu chuẩn chính hãng tại Việt Nam có giá khoảng hơn 600 triệu VND, thấp hơn so với Touring khoảng hơn 100 triệu và bản Pike peak khoảng hơn 200 triệu VNĐ (đã bao gồm VAT, chưa gồm trước bạ và phí biển số). Xe được bảo hành chính hãng 2 năm và không giới hạn cây số.

Theo Autonet​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục

Benelli VLM 150 về Việt Nam

Môtô cỡ nhỏ Benelli VLM 150 thế hệ 2013 có mặt tại Việt Nam với mức giá bán lẻ 55,99 triệu đồng. VLM 150 2013 sử dụng động cơ xi-lanh đơn, dung tích thực 148cc, làm mát bằng gió. Động cơ này cho công...

Xem thêm  

Suzuki GS150R sẽ không về Việt Nam

Suzuki Việt Nam vừa lên tiếng xác nhận chưa có kế hoạch đưa về nước mẫu xe côn tay GS150R - một phiên bản khác của dòng EN150-A đang bán trên thị trường. ​Hình ảnh mẫu xe côn tay GS150R được cho...

Xem thêm  

Kawasaki Z750 độ thành xe cũ

Thường khi nghĩ đến xe độ ai cũng nghĩ rằng nó sẽ là chiếc xe phá cách, mới mẻ. Nhưng độ thành chiếc xe cũ thì chắc ít ai nghĩ tới, và có lẽ đây cũng là style độ xe mới cho những ai quá ngán với...

Xem thêm  

Joyride Độ Khủng

Đây là xe của 1 thành viên trong Club Joyride tại Sài Gòn với những chi tiết độ qua nhiều lần..Qua những chi tiết trên xe ta thấy được độ chơi xe khủng của thành viên này: Nguồn ST by L...

Xem thêm  

Honda CX500 lột xác thành “Thiên Nga”

Honda CX500 đã hoàn toàn lột xác qua bàn tay của những thợ độ xe đến từ hãng Kingston Custom. Honda CX chưa bao giờ nổi tiếng về vẻ bề ngoài. Thay vào đó, một số người tiết lộ lý do chọn Honda CX...

Xem thêm  

Yamaha R6 vs Kawasaki Z1000

Yamaha R6 và Kawasaki Z1000 hiện đang là 2 cái tên được rất nhiều các ae chơi PKL ưa chuộng, hình ảnh Kawasaki Z1000 và Yamaha R6 đứng cạnh nhau sẽ cho ta thấy điểm nhấn của 2 xe rõ ràng hơn. Cùng chiêm ngưởng...

Xem thêm  

Ducati Diavel Độ Đặc Biệt

Diavel là mẫu naked-bike cơ bắp hàng đầu hiện nay của Ducati. Thân hình đồ sộ, cùng kiểu dáng thiết kế đầy nam tính, khiến Diavel trở thành niềm mơ ước của nhiều tay chơi xe phân khối lớn. Tuy có...

Xem thêm