Nội dung
Du khách người anh tử vong do kiệt sức

Lực lượng cứu hộ đu dây xuống thác nước mới có thể tiếp cận thi thể nạn nhân. Ảnh: Thanh Tuấn

Sau 6 ngày tìm kiếm, 16h chiều qua, đoàn cứu hộ của tỉnh Lào Cai đưa thi thể du khách  aiden webb từ điểm tử nạn về đến bệnh viện huyện Sapa và bàn giao cho gia đình nạn nhân.

Theo lãnh đạo công an tỉnh, kết quả khám nghiệm hiện trường và tử thi cho thấy nguyên nhân khiến phượt thủ người anh tử vong không liên quan đến dấu hiệu hình sự. 

"Trước khi trao nạn nhân cho gia đình, cha của phượt thủ đã ký vào bản cam kết nguyên nhân khiến Aiden Webb tử vong là do bị ngã khi leo núi, bị thương ở tay và đầu gối nên kiệt sức, thiếu thức ăn và thời tiết khắc nghiệt", đại diện công an chia sẻ.

Gia đình để nghị không giải phẫu tử thi nên chính quyền địa phương đã tôn trọng và làm các thủ tục để trao Aiden cho thân nhân.

'Đêm trong rừng mới thấy nguy hiểm dường nào'

Là người trực tiếp đưa nạn nhân từ vực lên nhà ga cáp treo, Trung uy Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Lào Cai, cho biết: "Mấy ngày hôm nay, chúng tôi đi bộ đường rừng, leo đồi, lội suối, ăn ngủ nhiều ngày trong rừng, thay phiên nhau khiêng thi thể nạn nhân băng qua rừng, núi dốc cao. Thực sự đây là chuyến đi ngoài sức tưởng tượng, nhưng các anh em động viên lẫn nhau cùng cố gắng nên đã vượt qua tất cả".

Tuấn Anh và đoàn cứu hộ là những người đầu tiên tiếp cận nạn nhân. "Vị trí cậu ấy nằm ở một khe suối hẹp, cao, vách đá cheo leo và không có đường xuống. Để tiếp cận được nạn nhân, đoàn cứu hộ phải đi theo đường cáp công vụ, tụt xuống từ cột T4".

"Cách nạn nhân chỉ khoảng 2 km đường rừng, nhưng dốc đá, mưa to, rắn rết nhiều nên dù sử dụng nhiều tời, dây cáp, sau hơn 3 giờ chúng tôi mới đến được chỗ nạn nhân nằm. Lúc đó trời quá tối không thể đưa nạn nhân về trong đêm, anh em đã ở lại bảo vệ hiện trường", Tuấn Anh kể. Vị trí phát hiện Aiden ở độ cao hơn 2.600 mét, dưới vực sâu. 

"Đêm ở trong rừng, mới thấy khó khăn và nguy hiểm dường nào. Không khí rất loãng, thiếu ô xy, rất lạnh và mưa nhiều. Chúng tôi chỉ có bánh mỳ, lương khô, sữa. Dù vất vả, khó khăn, thậm chí có một chút sợ, nhưng anh em đã vượt qua".

Thượng tá Lê Anh Dũng, Phó trưởng Công an huyện Sapa, Lào Cai, cho biết, địa hình của dãy núi Hoàng Liên Sơn rất hiểm trở, không khí ở trên rất loãng và gió to nên không thể sử dụng trực thăng vào để đưa xác về.

"20 cán bộ chiến sĩ đã thay nhau khiêng bộ nạn nhân từ hiện trường đến điểm cáp treo, qua đường rừng, núi non hiểm trở. Mất 3 giờ mới lên tới nơi", ông Dũng cho biết.

Trước đó, Webb đến Sa Pa, Lào Cai ngày 2/6 và nghỉ ở thị trấn. Sáng hôm sau, anh để bạn gái ở lại khách sạn và đi leo Fansipan một mình. Hai người vẫn liên lạc với nhau qua Facebook. Du khách này xuất phát từ thôn Sín Chải, leo dọc tuyến dây cáp của cáp treo Fansipan.

Đến 18h cùng ngày, Webb báo bị ngã xuống thác, chấn thương đầu gối và bị đá cắt tay rách sâu chảy nhiều máu. Anh cũng gửi vị trí định vị bị ngã qua tin nhắn cho bạn gái. Hai người vẫn nhắn cho nhau đến 6h sáng 4/6 thì mất liên lạc.

Sau khi có thông tin du khách người Anh mất tích, các lực lượng chức năng của tỉnh Lào Cai và huyện Sa Pa đã cử hàng trăm lượt cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh, Công an huyện Sa Pa, nhân viên của Vườn quốc gia Hoàng Liên, Hạt kiểm lâm Sa Pa, lực lượng cứu nạn của quân đội và người dân địa phương đã liên tục, tích cực tìm kiếm du khách bị lạc. 

Đến trưa ngày 9/6 đã tìm thấy nạn nhân tử vong, tại địa phận xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa. Tuy nhiên do địa hình núi cao, hiểm trở, thời tiết không thuận lợi, mưa to, gió mạnh, nên đến sáng ngày 10/6 các lực lượng cứu hộ mới tiếp cận hiện trường tổ chức khám nghiệm và đưa thi thể nạn nhân về Sapa để bàn giao cho gia đình.

Nhóm phóng viên

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Hành trình đưa Aiden Webb rời núi Fansipan

Đội cứu hộ du khách Aiden Webb gồm hơn 20 người dùng dây đu từ trên đỉnh thác xuống con suối, sau đó thay phiên nhau khiêng thi thể leo dốc lên. Quãng đường chỉ hơn km nhưng cần tới 3 giờ vừa leo vừa phát quang cây cối. 

Xem thêm  

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm