Nội dung

Đu đủ được xếp vào một trong những loại trái cây hàng đầu cho sức khỏe của mỗi người, không chỉ cho người lớn mà có rất nhiều dưỡng chất cho trẻ nhỏ. Đu đủ là lựa chọn của các mẹ dành cho con mình vào cuối mỗi bữa ăn, vừa để giúp bé ngon miệng, vừa để bổ sung các loại Vitamin và khoáng chất. 

Giá trị dinh dưỡng

 Đu đủ ăn dặm con nếm hết veo

Vị ngọt tự nhiên và đặc tính chống táo bón là hai ưu điểm tuyệt vời của đu đủ cho bé yêu (ảnh minh họa)

Thời điểm thích hợp nhất để mẹ cho bé ăn đu đủ là vào tháng thứ 7, lúc trẻ đã quen với chế độ dinh dưỡng ăn dặm. Đu đủ đặc biệt giàu chất dinh dưỡng khi các mẹ cho con ăn lúc quả còn tươi chín. Đu đủ chứa nhiều vitamin A, B và E cùng các loại axit amin, vôi và chất xơ, tham gia vào quá trình trao đổi chất của trẻ. Các loại enzyme có trong đu đủ có tác dụng phá vỡ các chất đạm, tinh bột và các chất béo khó tiêu hóa. Đặc biệt Vitamin C trong đu đủ còn giúp trẻ giải nhiệt, hấp thụ sắt, không chỉ tốt cho bộ máy tiêu hóa của con mà còn giúp trẻ mau lớn và phòng bệnh suy dinh dưỡng nữa đấy các mẹ ạ.

Bài liên quan: 

Cách chọn đu đủ

Điều đặc biệt đầu tiên các mẹ cần lưu ý là không nên mua đu đủ nếu hôm trước đó trời mưa to nhé vì đu đủ sẽ bị nhạt.

Nếu mẹ nào thấy quả đu đủ to, tròn trông rất chín nhưng nếu cuống đã khô nhựa thì cũng chớ nên mua nhé vì những quả như thế ăn sẽ rất nhạt, nhiều hạt và thịt mỏng. Các mẹ hãy chọn quả màu vàng đậm hoặc màu cam, không có vết thâm, không bị dập, bị nhũn và có mùi thơm. Đặc biệt những quả có hai màu da, vỏ ngoài vàng và có lốm đốm xanh nhỏ li ti là những quả ngon nhất, thuôn dài và đặc ruột.

Cách bảo quản và làm sạch đu đủ

Đu đủ tươi mua về các mẹ nên cho vào tủ lạnh ngay, nhiệt độ từ 4 đến 10 độ C là hoàn hảo để giữ đu đủ được từ 2 đến 3 ngày. Nhưng các mẹ không nên để đu đủ quá lâu trong tủ lạnh, các chất dinh dưỡng sẽ bị ảnh hưởng và không còn nhiều tác dụng như đu đủ tươi. Vì thế tốt nhất các mẹ nên mua về và cho gia đình ăn ngay trong ngày hoặc giữ đến ngày hôm sau.

 Đu đủ ăn dặm con nếm hết veo

Mẹ có thể nghiền nhuyễn đu đủ thành từng viên cấp đông cho trẻ (ảnh minh họa)

Khi mua đu đủ về, các mẹ nên rửa sạch các chất bẩn bám trên vỏ đu đủ bằng cách rửa đu đủ dưới vòi nước lạnh đang chảy, sau đó ngâm vào hỗn hợp một phần giấm trắng, ba phần nước từ 5 đến 10 phút để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn. Các mẹ chú ý đừng ngâm quá lâu, đu đủ sẽ bị nẫu.

Cách chế biến đu đủ cho bé ăn dặm

Từ quả đu đủ các mẹ có thể chế biến thành những món tráng miệng hấp dẫn đặc biệt cho trẻ. Sau chuối và bơ, đu đủ cũng là lựa chọn thích hợp để giúp bé tiêu hóa tốt. Các mẹ có thể chế biến đu đủ theo những cách đa dạng như sau:

1. Đu đủ nạo

Mẹ gọt sạch vỏ đu đủ, bổ dọc làm 2 phần, bỏ sạch hột đu đủ. Sau đó mẹ lấy thìa nạo đu đủ chín ở giữa để cho bé ăn ngay. Ăn đu đủ tươi luôn là sự lựa chọn đầu tiên cho trẻ vì khi đó các loại Vitamin và dưỡng chấp được hấp thụ một cách trực tiếp.

2. Sinh tố đủ đủ sữa công thức

 Đu đủ ăn dặm con nếm hết veo

Đu đủ xay kèm sữa công thức rất lý tưởng cho bữa chiều đủ chất (ảnh minh họa)

Mẹ có thể cắt đu đủ thành từng miếng nhỏ và cho vào máy xay nhuyễn, thêm một chút sữa công thức thành một loại sinh tố cho bé uống. Vị ngọt và nước thanh mát là chất giải khát và bổ sung năng lượng tuyệt vời cho con yêu.

3. Sữa chua đủ đủ, đào (8 tháng + )

Mẹ chế biến hỗn hợp đu đủ, đào, sữa chua cho bé từ 8 tháng tuổi trở lên bằng cách trộn đều ½ miếng đu đủ chín đã nghiền nát, ½ cốc nhỏ đào đã nghiền nát và 1 hũ sữa chua loại bé cho trẻ. Hỗn hợp này đặc biệt ngon miệng và sẽ rất vừa miệng cho bé với vị ngọt của đào và đu đủ kết hợp với vị chua thanh mát của sữa chua, giúp trẻ tiêu hóa nhanh và bổ sung dưỡng chất.

4. Cháo thịt tôm, đu đủ, trứng gà (8 tháng +)

 Đu đủ ăn dặm con nếm hết veo

Cháo ngon độc đáo từ đu đủ bé thích mê (ảnh minh họa)

Nguyên liệu:

- ½ bát đu đủ.

- 1 quả trứng.

- 50gr thịt tôm xay.

- 1 bát cháo trắng.

Thực hiện

- Cắt đu đủ thành các miếng nhỏ hoặc xay nhuyễn nếu bé chưa quen ăn nhiều thức ăn thô.

- Trứng rửa sạch, luộc chín, tách riêng phần lòng đỏ, nghiền nát.

- Cho cháo vào nồi, đun sôi, thêm thịt lợn xay vào khuấy đều để thịt không dính lại với nhau. Đun khoảng 15-20 phút thì cho thêm đu đủ và lòng đỏ trứng. Tiếp tục đun 10 phút nữa thì tắt bếp. Đợi cháo còn nóng ấm thì mẹ cho bé ăn nhé!

Đu đủ là loại trái cây dễ dàng kết hợp với các loại trái cây khác như táo, bơ, xoài, đào và sữa chua để làm thành món ngon bổ dưỡng.

Với những công dụng tuyệt vời của đu đủ và cách chế biến nhanh gọn, đơn giản thành món ngon cho bé, các mẹ đừng chần chừ gì nữa, hãy bổ sung ngay thêm loại trái cây này vào thực đơn ăn dặm cho bé nhé. Bé yêu sẽ lớn nhanh, khỏe mạnh và thông minh như mong ước của tất cả các bà mẹ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm