Nội dung

Vòng Chắp cánh của đồ rê mí đôi 2013 đã đi qua hơn nửa chặng đường với các kỹ năng và chủ đề bắt buộc dành cho các cặp thí sinh nhí. Đến show diễn thứ tư mang tên Show dân gian, là một sự “đột phá” nhiều thú vị của các cô bé cậu bé mới lên sáu, lên bảy. Bộ ba giám khảo chỉ còn biết trầm trồ, còn giám khảo thì đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác trước sức sáng tạo và tài năng của các bạn nhỏ.

Đây là một show diễn đặc biệt, mà theo nhạc sỹ Lưu Thiên Hương, vị giám khảo lần đầu tiên đến với Đồ Rê Mí nhận định “Không có gì vui bằng khi nhìn những em nhỏ của chúng ta vẫn nhìn, xem và trải nghiệm nghệ thuật dân gian đã được bảo tồn đến thời điểm này!” Và show diễn này cũng lần đầu tiên trên sân khấu, những làn điệu giao duyên hay dân ca ba miền được các liền anh, liền chị nhí tái hiện tại Đồ Rê Mí. Buổi sinh hoạt nghệ thuật cùng các nghệ sĩ  cũng đã mang lại hiệu quả rõ rệt với cô bé cậu bé mới “tốt nghiệp” lớp 1, lớp 2 của Đồ Rê Mí Đôi 2013. Sự hướng dẫn nhiệt tình và giải thích rõ ràng về dân ca, truyền thống ca hát của nhân dân lao động Việt Nam của các nghệ sĩ đã khiến các bé hiểu thêm “thế nào là dân ca”, và làm sao để hát dân ca thật hay, bởi đó là việc ca hát giản dị của nhân dân, của các bác, các ông từ xưa truyền lại.

Cải lương “Cu sún hư” – Hát theo điệu “Lý chim quyên” – Khánh Ngọc và Quỳnh Giao

 Đrm ngất ngây những làn điệu dân ca

Quỳnh Giao tỏa sáng với sở trường dân ca Nam Bộ

Câu chuyện về hai chị em, Quỳnh Giao trong vai cậu bé “Tí Sún” ham chơi la cà, Khánh Ngọc được “đo ni đóng giày” khi hóa thân vào hình ảnh phù hợp với mình – cô chị gái hiền dịu, người lớn. Cô bé đến từ miền Tây Quỳnh Giao đã thực sự tỏa sáng với sở trường của mình khi hát cải lương. Từ những câu hò dài đến những đoạn hát đậm chất Nam Bộ, có thể nói đêm diễn với chủ đề dân ca là đêm diễn của Quỳnh Giao. Nghệ sĩ Xuân Bắc cũng hoàn toàn đồng ý rằng “Dân ca Nam Bộ là thế mạnh của Quỳnh Giao” và anh cũng khiến phần giao lưu của cặp đôi với ban giám khảo trở nên vui vẻ hơn qua màn hỏi chuyện để Khánh Ngọc “kể tội” Quỳnh Giao.

Chèo - Đi chợ dốc – Nhật Minh và Ngọc Nhất

 Đrm ngất ngây những làn điệu dân ca

Tiết mục của hai hotboy nhí được biên đạo bởi chính bố Nhật Minh - diễn viên nhà hát chèo TP Hà Nội.

Hai cậu bé hóm hỉnh của Đồ Rê Mí Đôi hóa thân thành hai anh chàng thư sinh với áo the khăn xếp, đi “giày lười dép quai” trong bài hát Đi chợ dốc – Mô tả lại cảnh chợ từ những ngày xưa cũ. Không khí dân ca quan họ pha thêm tiết tấu chèo Bắc Bộ đã trở nên sôi động hơn rất nhiều bởi màn vũ đạo ấn tượng, nhí nhảnh nhưng rất mực chỉnh chu của Nhật Minh và Ngọc Nhất. Nhật Minh chiếm ưu thế hơn hẳn khi được thể hiện đúng chất “con nhà nòi”. Trong khi đó Ngọc Nhất cũng tỏ ra không hề kém canh khi cùng “người anh em” vừa hát vừa nhảy, diễn với các bạn nhỏ trong đội phụ họa cùng rất nhiều đạo cụ khác nhau. Cậu bé thật thà chia sẻ, bài hát này do “bố bạn Minh dựng” khiến ban giám khảo và khán giả trường quay ngạc nhiên (Phụ huynh Nhật Minh là diễn viên nhà hát chèo thành phố Hà Nội). Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận rằng, trong 5 tuần thi, đến đêm diễn này, các bạn nhỏ đã tiến bộ rõ rệt. Khi 2 giọng ca cùng lên sân khấu, khó có thể phân biệt được thí sinh nào không chuyên, thí sinh nào đến từ các nhà văn hóa.

Hát ghẹo “Bình minh quê em” (Dân ca trung du miền núi phía Bắc) – Ju Uyên Nhi và Khánh Nhi

 Đrm ngất ngây những làn điệu dân ca

Song Nhi thể hiện chưa thực sự xuất sắc phần thi của mình

Cặp đôi “song Nhi” gặp thử thách khi phải hát một bài dân ca miền núi phía Bắc với giai điệu nhanh, đi vần với nhau. Với bài hát này, cặp đôi xuất hiện với trang phục áo yếm đậm nét phụ nữ Bắc Bộ xưa, tự tin trình bày bài hát. Đây là một bài hát nhanh, yêu cầu cần phải hát rõ lời lại phải thể hiện sự vui tươi, hai bạn nhỏ đều chưa có thế mạnh này, nhất là khi Ju Uyên Nhi là một cô bé lai Hàn Quốc, lại ở miền Nam, trong khi Khánh Nhi tỏ ra phù hợp hơn với những bài hát dịu dàng trong những đêm thi trước. Vì vậy, ban giám khảo lại một lần nữa nhắc nhở hai ca sỹ nhí cần tập trung hơn cho phần thể hiện của mình.

Hò hụi Bình Trị Thiên – Hương Thảo và Quốc Thái

Hai cô cậu bé rất “có duyên” với những bài hát vui tươi, sôi nổi – Tái hiện lại cuộc sống lao động hăng say của những người dân miền Trung nắng gió, hai bé đã rất ăn ý từ cách hát, lên cao độ cũng như thể hiện những đoạn đối đáp, nhấn nhá câu chữ của dân ca miền Trung. Điểm nổi bật của cặp chị em này là hát rõ tiếng, đều giọng và cùng cao độ – đó cũng là điểm sáng giúp hai bé hòa giọng một cách ăn ý. Tiết mục đã làm “khuấy động” sân khấu Đồ Rê Mí Đôi 2013, khiến các giám khảo cũng đứng ngồi không yên.

 Đrm ngất ngây những làn điệu dân ca

Quốc Thái Hương Thảo tiếp tục giữ vững phong độ tuyệt vời.

Nhạc sỹ Lưu Thiên Hương đã hào hứng chia sẻ ngay sau khi các bé kết thúc bài hát “Cô Hương không chê được điểm nào”, trong khi đó diva Thanh Lam tuy rất hài lòng nhưng vẫn nghiêm khắc đưa ra thử thách cho hai bạn nhỏ, đó là thể hiện một bài hát dân ca vùng miền khác. Tuy còn nhỏ nhưng Quốc Thái vẫn rất bản lĩnh và tự tin khi cất giọng hát một đoạn trong bài dân ca Bắc Bộ có tên “Mời Trầu” làm cho cả 3 giám khảo nhất loạt ngạc nhiên. Tuy nhiên, sự ngộ nghĩnh của cậu bé lên tới “đỉnh điểm” khi ngẫu hứng “Anh còn son em vẫn còn “ngon”” khi giao duyên. Dù được giám khảo Xuân Bắc nhắc nhở về câu chữ chuẩn xác của câu hát trên, nhưng Quốc Thái vẫn dứt khoát là cậu bé hát đúng. Nghệ sĩ Xuân Bắc thậm chí cũng quyết góp giọng khi hát thử một đoạn hát giao duyên để các “ca sĩ nhí” đánh giá, sự hồn nhiên của anh cùng sự tung hứng hài hước của hai nữ giám khảo đã khiến cho cả trường quay cười nghiêng ngả.

Dân ca quan họ Bắc Ninh - Cây trúc xinh – An Nam và Rmah Thanh Xuân

 Đrm ngất ngây những làn điệu dân ca

An Nam và R'mah Thanh Xuân ngày càng tiến bộ rõ rêt.

Khép lại show dân gian là màn màn giao duyên của dân ca quan họ Bắc Ninh của “liền anh, liền chị” An Nam và Thanh Xuân trong trang phục áo tứ thân qua tiết mục “Cây trúc xinh”. Thanh Xuân được đánh giá khá cao về chất giọng và ngoại hình khi hóa thân thành một cô gái quan họ. Bên cạnh đó, chất giọng ấm áp và truyền cảm luôn là điểm mạnh của cậu bé đến từ nhà văn hóa tỉnh Hà Nam trong khi đó cô bé Tây Nguyên Rmah ngày một trưởng thành để “theo kịp” đàn anh. Vì vậy, giám khảo Thanh Lam hoàn toàn hài lòng về tiết mục này “Lần đầu tiên cô thấy ăn ý, các con hát rõ lời, ngân cao, lên dài, giọng hài hòa, đối đáp …”. Sự hài hòa trong tiết mục của cặp đôi cũng được giám khảo Lưu Thiên Hương đánh giá cao: “Múa chủ động, ăn ý, thú vị, mang đậm màu sắc dân gian, hát nhiều mồ hôi, liền chị nhìn tình cảm, bài hát hài hòa”. 

Có thể nói, đây là một show diễn hấp dẫn nhất của Đồ Rê Mí Đôi năm nay. Đối với những người lớn, những nghệ sĩ thực thụ nhiều tuổi đời và tuổi nghề, để học một làn điệu chèo, một điệu lý, điệu hò cũng cần rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng những em nhỏ Đồ Rê Mí, với tình yêu âm nhạc, tình yêu quê hương, đất nước cũng như yêu người dân lao động, đã làm nên một đêm nhạc tràn đầy cảm xúc dành cho khán giả. Chương trình cuối cùng, khép lại vòng Ghép đôi với tên gọi show hát Hạt giống – cũng ẩn chứa nhiều điều bất ngờ thú vị, sẽ lên sóng VTV3 vào 20h ngày 8/9/2013.

Cùng xem lại những tiết mục xuất sắc nhất Show dân ca:

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm