Nội dung
Đột nhiên đau nhói ở ngực có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lí nguy hiểm.

Đột nhiên đau nhói ngực - biểu hiện bệnh nguy hiểm không thể bỏ qua
Đau ngực có thể là dấu hiệu của những bệnh lí nguy hiểm. (Ảnh: Internet)

1. Các bệnh lí về tim mạch

Nếu bạn đột ngột đau, tức ngực và cơn đau lan đến cổ, quai hàm, vai, cánh tay, đặc biệt là cánh tay trái kèm các triệu chứng như khó thở, ra mồ hôi, chóng mặt hoặc buồn nôn thì có nguy cơ, bạn đang gặp vấn đề về tim mạch. Những bệnh về tim mạch thường gặp như: đau tim do máu đông làm tắc lưu lượng máu đến cơ tim, đau thắt ngực, bệnh mạch vành như co thắt mạch vành, bóc tách động mạch chủ, viêm nhiễm màng ngoài tim, loạn nhịp tim...

Đột nhiên đau nhói ngực - biểu hiện bệnh nguy hiểm không thể bỏ qua
Các bệnh lí về tim mạch là một trong những nguyên nhân gây đau ngực. (Ảnh: Internet)

Tim đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp máu và oxy đến toàn cơ thể. Nếu những người bị bệnh tim mạch mà không chữa trị kịp thời làm hoạt động của tim bị gián đoạn sẽ gây ra nhồi máu cơ tim, nhồi máu não dẫn đến tử vong.

Vì vậy, mỗi khi đau ngực, bạn hãy để ý kĩ những triệu chứng khác đi kèm, cũng như tần suất lặp lại cơn đau, mức độ đau. Nếu nghi ngờ bị bệnh về tim mạch, hãy nhanh chóng đến bệnh viện gặp bác sĩ tư vấn để được hướng dẫn nhằm có phương pháp điều trị kịp thời.

Ngoài ra, những bệnh lí về tim khác như viêm cơ tim do bị nhiễm vi rút, rối loạn cơ tim cũng có thể là nguyên nhân gây ra đau ngực.

2. Các bệnh lí về phổi

Đột nhiên đau nhói ngực - biểu hiện bệnh nguy hiểm không thể bỏ qua
Các bệnh lí về phổi cũng có thể gây đau ngực. (Ảnh: Internet)

Đau ngực cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải những bệnh lí về phổi như: viêm phổi, viêm phế quản cấp, áp xe phổi, giãn phế quản, viêm màng phổi, tràn dịch màng phổi, tràn mủ màng phổi, tràn khí màng phổi, nhồi máu phổi hoặc trầm trọng hơn là ung thư phổi.

Thường thì khi phổi có vấn đề, ngoài đau ngực, bạn còn có thể bị khó thở, nặng ngực, ho kéo dài. Trong một vài trường hợp khác, đau ngực thôi cũng có thể có liên quan đến phổi. 

3. Những tổn thương ở thành ngực

Đột nhiên đau nhói ngực - biểu hiện bệnh nguy hiểm không thể bỏ qua
Những tổn thương thành ngực khiến bạn đau không ngừng. (Ảnh: Internet)

Đôi lúc, những tổn thương ở thành ngực cũng khiến bạn đau ngực đột ngột. Trường hợp trước đó ngực bạn có va chạm mạnh, khả năng xương sườn bị thương rất cao. Chỉ cần một xương sườn bị nứt, thâm tím cũng có thể gây ra đau ngực hoặc bạn có thể bị tổn thương ở cơ.

Những bệnh lí về viêm nhiễm cũng thường có triệu chứng đau ngực, chẳng hạn như viêm sụn sườn, đau cơ bắp mãn tính, viêm xương ức, xương sườn...

Khác với những bệnh lí tim mạch hay phổi, triệu chứng khi thành ngực bị tổn thương thường là cơn đau dai dẳng trong ngực kéo dài, khi vận động hoặc chạm đúng vào chỗ viêm thì sẽ càng đau hơn. Nếu cơn đau thường cố định ở một chỗ và có tình trạng đau nhói, lặp lại nhiều lần thì cẩn thận bạn có thể bị hủy xương do u di căn, xâm lấn.

4. Ung thư

Đột nhiên đau nhói ngực - biểu hiện bệnh nguy hiểm không thể bỏ qua
Đau ngực là triệu chứng điển hình của ung thư vú. (Ảnh: Internet)

Đau ngực là một triệu chứng điển hình của ung thư phổi hay ung thư vú. Cơn đau xuất hiện thường đột ngột và dai dẳng trong ngực mà không hết, nhất là khi vận động, cười, ho bạn càng cảm thấy đau đớn hơn.  Đối với ung thu vú, cơn đau thường như một luồng điện di chuyển từ ngực trái đến ngực phải. Nếu bạn thường xuyên đau ngực như vậy thì hãy mau chóng đến bệnh viện để kiểm tra thêm.

5. Nguyên nhân tâm lí

Đột nhiên đau nhói ngực - biểu hiện bệnh nguy hiểm không thể bỏ qua
Những tổn thương tâm lí có thể tạo ra những cơn đau ngực không đồng nhất. (Ảnh: Internet)

Đôi khi đau ngực không phải là triệu chứng của bất kì bệnh lí nào kể trên mà do vấn đề về hệ thần kinh của chúng ta. Nhiều người cho rằng những tổn thương trên cơ thể mới là nguyên nhân gây ra các cơn đau nhưng thực chất, tổn thương về tinh thần cũng có thể gây ra triệu chứng tương tự.

Những căn bệnh, hội chứng tâm lí như rối loạn lo âu, sợ hãi, trầm cảm, trạng thái tăng thông khí hoặc sang chấn tâm lí sau tổn thương thường gây ra đau ngực. Những cơn đau này thường xảy ra đột ngột, mơ hồ, mức độ đau thay đổi liên tục. Các triệu chứng kèm theo là khó thở, hồi hộp, đổ mồ hôi và mất ngủ. 

6. Các bệnh lí khác

Đột nhiên đau nhói ngực - biểu hiện bệnh nguy hiểm không thể bỏ qua
Các bệnh lí về thực quản thường gây đau ngực. (Ảnh: Internet)

Ngoài những nguyên nhân kể trên, một số bệnh lí khác về tiêu hóa, thần kinh, bệnh zona cũng có thể gây đau ngực. Một số bệnh lí thường gặp: trào ngược dạ dày – thực quản, dò thực quản – khí quản, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm.

Đau ngực là một triệu chứng khá nguy hiểm nhất là khi nó kéo dài hoặc mức độ đau tăng cao. Nó không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày mà còn là dấu hiệu cho một bệnh lí nghiêm trọng. Dù thế nào thì bạn nên chú ý các triệu chứng kèm theo cũng như tính chất của cơn đau và đến bệnh viện để được chẩn đoán kịp thời.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm