Nội dung
Đỉnh phan xi păng là ngọn núi cao nhất Việt Nam, cũng là cao nhất trong ba nước Đông Dương nên được mệnh danh là "Nóc nhà Đông Dương" đây hiện là điểm hẹn của nhiều nhà leo núi.

Núi Fansipan chỉ cao bằng một nửa so với ngọn núi everest . Tuy nhiên, ngọn núi này nằm ở rìa phía đông của dãy Himalaya cao nhất trong tỉnh Lào Cai của Việt Nam, hầu như rất khó để leo lên một cách dễ dàng.

Đoạn đường chinh phục đỉnh fansipan
Tôi đã có cơ hội được tham gia cùng với một nhóm bạn bè.
Phải mất khoảng hai giờ để đến được khu cắm trại, nơi chúng tôi có thể nghỉ ăn trưa theo sự hướng dẫn của anh Đức điều hành Công ty du lịch ClimbFansipan.com. Cũng tại đây chúng tôi có hơn 2 giờ để họp đoàn. Sương mù phủ dày đặc.
Khi chúng tôi lên đến cao nguyên tiếp theo, nó như những con sóng lớn xung quanh chúng tôi,bao phủ tất cả mọi thứ từ hơn 10 thước so với mặt nước biển tựa hồ như được che phủ bởi một tấm vải mỏng vậy. Chúng tôi quyết định leo lên vào buổi sáng. Anh Đức công ty du lịch ClimbFansipan.com cho biết anh ấy chỉ nhìn thấy ánh nắng mặt trời trên đỉnh hai lần, nhưng chúng tôi hy vọng đó là thời điểm tốt nhất.
Đoạn đường chinh phục đỉnh fansipan
Thời tiết thì không ủng hộ. Vào khoảng thời gian chúng tôi lên đến khu cắm trại, có những khoảng đồi được bao phủ xung quanh bởi rừng tre, những cơn gió thổi mạnh nghe như tiếng mưa.

Chúng tôi vào bên trong lều, một cái ống dài màu xanh mà có thể chứa được khoảng 20 người và làm nơi trú ẩn cho những túi ngủ của chúng tôi. Mặc dù mới chỉ là 4 giờ chiều nhưng chúng tôi chỉ có thể nghĩ đến sự nghỉ ngơi. Anh Đức công ty du lịch ClimbFansipan.com đổ đầy một bát rượu gạo từ một chai nước bằng nhựa.
Anh ấy nói: “Lần đầu tiên đến đây tôi đã không uống bất cứ thứ gì. Sau đó tôi không thể ngủ được”, rồi uống một ngụm lớn. “Nó rất lạnh”. Anh ấy chuyển cái bát đi xung quanh. Đoạn đường đi xuống khắc nghiệt nhưng nó khiến cho chúng ta cảm thấy có phần ấm áp hơn.

Bữa tối được chuẩn bị bởi một phụ nữ H’mong địa phương với thịt gà rang gừng, đậu xốt cà chua, bắp cải xào tỏi. Chúng tôi có một bữa cơm rất ngon. Trong bữa cơm, Đức công ty du lịch ClimbFansipan.com hỏi chúng tôi về người Mỹ; chúng tôi hỏi anh ấy về những gì phát triển ở Sapa.
“Xung quanh đây có nhiều đứa trẻ nói được tiếng Anh trước khi chúng có thể nói tiếng Việt”, anh ấy nói với khuôn mặt ửng đỏ vì uống rượu. “Chúng không đi học. Chúng theo những khách du lịch và cố gắng bán cho họ những món hàng”

Trong vòng vài phút, anh ấy đã ngủ ngon lành. Tôi cũng chìm vào giấc ngủ nhưng lại thức dậy ngay sau đó, trằn trọc trong bóng tối. Có tiếng bước chân phía xa lều đang tiến lại, gió ùa vào đột ngột. Tôi chui sâu vào trong túi ngủ của mình.

Thức dậy một lần nữa, tôi nhìn thấy một ánh sáng trắng lóa qua khe lều. Gió dường như dễ chịu hơn trong ánh mặt trời. Một bữa ăn nhanh với mỳ ramen và bắp cải và trứng ốp la, sau đó chúng tôi sẽ họp đoàn.
Vài phút đầu tiên thì đi bộ dễ dàng, và chúng tôi giữ một tốc độ nhanh. Khi chúng tôi đi qua bóng mát của rừng tre, Đức công ty du lịch ClimbFansipan.com đưa ra một chiếc mữ tai bèo “Woo!” Anh ấy luôn hạnh phúc, leo núi với một chiếc mũ phớt màu đỏ và quần jeans bó. Điều này dường như làm cho anh ấy không còn cảm thấy lạnh. Tôi bước lên một tảng đá cuối cùng sau anh ấy, đến một cao nguyên rộng.
Đoạn đường chinh phục đỉnh fansipan
Bây giờ chúng tôi đang ở trên những đám mây: bao quanh bởi các đường cong nhẹ nhàng của đỉnh đất nung, những đốm cây nhỏ và xa hơn nữa là những rặng núi xanh khắc nghiệt hơn. Trước mặt chúng tôi là dốc núi lên, và có ai đó đã hỏi liệu rằng đó có phải là đỉnh cao nhất. Đức công ty du lịch ClimbFansipan.com cười.
Bây giờ chúng tôi lại leo lên tảng đá một lần nữa và nghỉ ngơi. Chúng tôi không nói nữa, chỉ kéo mình về phía trước với dây leo và que tre thật cẩn thận.

Kỷ lục hiện tại cho leo Fansipan là 1 giờ 35 phút. Chúng tôi cảm thấy mình đã kịp hoàn thành khi hai giờ rưỡi sau khi rời khỏi trại, chúng tôi lưỡng lự ở con dốc cuối cùng trên dải đất bằng phẳng.

Gió thổi mạnh trên đỉnh núi. Những đám mây trôi qua những dãy núi trùng điệp, những ngọn núi dường như trở nên hũng vĩ nếu như chúng ta đang đứng ở bất cứ một nơi nào đó ngoài đỉnh Fansipan.
Đoạn đường chinh phục đỉnh fansipan
Một nơi nào đó trong chuỗi Himalaya, Everest vẫy gọi. 3000m trong không trung, nhìn vào những khoảng sương mù màu xanh, tôi cảm thấy gần như chạm tới nó.