Nội dung

Nikon D300s và Canon EOS 50D là hai đối thủ cùng tầm thuộc phân khúc máy ảnh DSLR tầm trung. Theo các chuyên gia Cnet, D300s được đánh giá nhỉnh hơn sản phẩm đến từ Canon nhờ vào tốc độ và chất lượng hình ảnh xuất sắc. Còn lại, bộ tính năng và những đặc điểm kĩ thuật trang bị trên hai máy gần tương tự nhau.

Đọ sức khử nhiễu trên d300s và 50d

Bài test chỉ sử dụng phần ảnh trong ô hình chữ nhật đỏ để đánh giá khả năng khử nhiễu của Nikon D300s và Canon EOS 50D. Ảnh: Cameralabs.

Các bài test thực hiện trên Nikon D300s và Canon EOS 50D cho thấy một vài sai khác trong công nghệ khử nhiễu của hai máy ảnh tầm trung này. Để đảm bảo tính khách quan, các ảnh chụp thử đều được lưu dưới dạng ảnh thô (RAW). Hai ống kính được sử dụng là Nikkor DX 16-85 mm VR và Canon EF 24-105 mm IS, cùng thiết lập khẩu độ F/8 để đạt độ sắc nét tối đa. Thiết lập tối ưu hóa dải tương phản (Active D-Lighting trên D300s và Auto Lighting Optimiser trên 50D) đều được tắt. Tính năng khử nhiễu tại ISO cao đều được chỉnh về mức tiêu chuẩn, trên cả hai máy.

Đọ sức khử nhiễu trên d300s và 50d

Ảnh chụp thử từ Nikon D300s và Canon 50D. Ảnh: Cameralabs.

Ảnh chụp thử cho thấy, tại các cài đặt ISO 100 và 200, cả hai máy đều cho ảnh rất mịn và chi tiết, hoàn toàn không xuất hiện hạt sạn lác đác như trên các máy du lịch. Khi nâng lên ISO 400, một lượng cực nhỏ nhiễu đã xuất hiện trong những vùng tối nhưng hầu như không thể phát hiện, các chi tiết của đối tượng vẫn được giữ lại với khả năng tái hiện màu chuẩn xác đến bất ngờ.

Đọ sức khử nhiễu trên d300s và 50d

Ảnh chụp khi tăng ISO ở cả hai máy. Ảnh: Cameralabs.

Khi độ nhạy tăng lên đến ISO 800, ảnh chụp bởi D300s bắt đầu trở nên hơi mờ nhưng nhiễu vẫn được kiểm soát khá tốt. Ảnh nhìn chung vẫn sạch và giàu chi tiết. Trong khi đó, nhiễu có thể nhận thấy tương đối rõ trên Canon EOS 50D, đặc biệt tại vùng tường và những khu vực tối của giò hoa.

Đọ sức khử nhiễu trên d300s và 50d

ISO được đẩy lên mức cao. Ảnh: Cameralabs.

Tại cài đặt ISO 1600 và 3200, nhiễu tăng đáng kể trên cả hai model. Công nghệ khử noise tại ISO cao bắt đầu phát huy tác dụng và cũng cho thấy rõ sự khác biệt trong chất lượng ảnh cho bởi hai máy. D300s nhỉnh hơn một chút với khả năng tái hiện màu tự nhiên với rất ít chi tiết "bẩn" trên ảnh . Nhiễu trên 50D hơi thô nhám, một vài khu vực còn bị đổi màu bất thường do quá trình khử nhiễu của vi xử lý gây ra. Bù lại, ảnh cho bởi 50D rất sắc nét.

Đọ sức khử nhiễu trên d300s và 50d

Và tại mức ISO 6400. Ảnh: Cameralabs.

Khi lên tới ngưỡng ISO 6400, ảnh của D300s trở nên xỉn một cách khó hiểu, dải màu bị thu hẹp và hơi nhợt. Trong khi đó, 50D lại có xu hướng tăng cường bão hòa màu, đặc biệt là tại các gam ấm. Ảnh trên cả hai máy đều mất nhiều chi tiết và khó có thể sử dụng để in cỡ lớn. Canon EOS 50D cho thêm lựa chọn ISO 12.800, tuy nhiên không gây nhiều ấn tượng vì chất lượng ảnh đã xuống dưới mức cho phép.

Theo ghi nhận của tạp chí Cameralabs, cảm biến độ phân giải cao của Canon 50D (15 Megapixel) cho ảnh khá sắc nét và chi tiết tại các mức ISO thấp. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân chính khiến 50D tỏ ra lép vế khi đứng cạnh đối thủ Nikon D300s với cảm biến chỉ ở mức "tầm tầm" 12,1 Megapixel.

Trần Hạ

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm