Nội dung

Điều kiện cần và đủ để trẻ hay ăn chóng lớn

Dưỡng chất mới là điệu kiện cần

Bế Ti Nô trên tay nhưng cu cậu cứ khóc ngằn ngặt, dỗ mãi không nín, chị Minh Hạnh ở TP HCM sốt ruột. Ti Nô đã được 13 tháng nhưng cân nặng chỉ có 8,1 kg, trong khi trẻ ở độ tuổi này phải có cân nặng gấp 3 lần lúc mới sinh mới là bình thường (Ti Nô nặng 3,4 kg khi sinh). Đi khám, bác sĩ bảo suy dinh dưỡng, chị Hạnh không khỏi ngạc nhiên bởi chị đã nghiên cứu biết bao sách vở để tìm cho con loại sữa nhiều dưỡng chất, chế biến các món ăn ngon, bổ.

Điều đáng ngạc nhiên hơn là Ti Nô vẫn ăn đủ bữa, đủ lượng như những bé khác, điển hình là so với cu Bo, con chị hàng xóm. Thế nhưng cu Bo tăng cân đều đều, mặt lúc nào cũng hồng hào, linh hoạt. Nghĩ lại thấu đáo, chị Hạnh nhớ đến những dấu hiệu bất thường ở Ti Nô như bé hay tỏ ra khó chịu, quấy khóc, ít vui chơi, hay nôn trớ khi uống sữa, thỉnh thoảng lại bị tiêu chảy… Những lúc đó, nghĩ là vấn đề hết sức bình thường nên chị đã bỏ qua, chỉ cố làm sao ép bé ăn và uống sữa thật nhiều.

Không riêng chị Hạnh, nhiều mẹ khác đều phạm phải sai lầm là chỉ cố cung cấp cho con nhiều dưỡng chất mà lại ít quan tâm tới việc liệu những dưỡng chất đó có được cơ thể bé tiêu hóa, hấp thụ không. Do đó, dinh dưỡng mới chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ để giúp bé mau ăn chóng lớn, khỏe mạnh và thông minh.

Tiêu hóa, hấp thu tốt - điều kiện đủ giúp bé mau ăn chóng lớn

Tiêu hóa và hấp thu kém vốn thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Do hệ tiêu hóa còn non nớt, chưa hoàn thiện mà cơ thể trẻ có thể bất dung nạp với một số thành phần có trong sữa, món ăn dặm hằng ngày. Một số thành phần trong sữa công thức thông thường có thể khiến bé nôn trớ, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hấp thụ.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, giảng viên đại học Y dược TP HCM, thư ký Chi hội tiêu hóa, gan mật nhi Việt Nam cho biết: "Khi trẻ hấp thụ kém, một số dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ có thể bị đào thải, khiến cơ thể bé thiếu chất, còi cọc, xanh xao. Về lâu về dài, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất lẫn trí thông minh của trẻ. Do đó, việc cung cấp cho con đầy dinh dưỡng thôi chưa đủ mà các mẹ còn phải xem con có hấp thụ được hay không".

Đối với trẻ nhỏ thì sữa là vô cùng quan trọng, trong đó sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu và quý giá nhất. Vì thế, các mẹ nên chủ động lựa chọn các loại sữa phù hợp với trẻ để ngăn chặn các vấn đề về tiêu hóa, giúp trẻ hấp thu tốt hơn.

Hiện nay, các nhà khoa học về dinh dưỡng đã đưa ra nhiều giải pháp giúp công thức sữa dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn cho trẻ nhỏ. Theo đó, các thành phần sữa như đạm, đường bột, chất béo được lựa chọn và xử lý để giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thụ. Đơn cử như một hệ dưỡng chất bao gồm 100% đạm whey, hỗn hợp đường bột giảm lactose hoặc chất béo không chứa dầu cọ… hay việc bổ sung chất xơ (GOS, FOS) giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Thực tế, công thức sữa dễ dung nạp, tiêu hóa và hấp thu này đã được sử dụng một cách rộng rãi ở các nước tiên tiến trên thế giới.

Điều kiện cần và đủ để trẻ hay ăn chóng lớn

Abbott giới thiệu dòng sản phẩm dinh dưỡng cao cấp cho trẻ nhỏ, bao gồm GainPlus Total Comfort dành cho trẻ từ một tuổi đến 3 tuổi, chứa hệ dưỡng chất Tummy Care dễ tiêu hóa và hấp thụ, được phát triển khoa học gồm 100% đạm whey, hỗn hợp chất béo đặc biệt không chứa dầu cọ, hỗn hợp đường bột tiên tiến giảm lactose và chất xơ GOS. GainPlus Total Comfort còn chứa hệ dưỡng chất Eye-Q Plus Immunify giúp trẻ phát triển trí tuệ, tăng cường sức đề kháng và phát triển xương, chiều cao.

Ngọc Bích

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm